Hoàn tất chấm điểm Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí

14:45 | 07/01/2012

378 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
  Sáng nay (7/1), tại Tòa soạn Báo Năng lượng Mới (173 Trung Kính, Hà Nội), Hội đồng giám khảo Cuộc thi “tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí (27/11/1961 – 27/11/2011), đã hoàn tất những khâu cuối cùng trong công tác chấm giải. Dự kiến, Ban Tổ chức sẽ tập hợp và chính thức công bố kết quả vào ngày 17/1.

Sau 3 tuần làm việc nghiêm túc và khẩn trương, Hội đồng sơ khảo đã chọn ra 40 tác phẩm báo chí và 7 tác phẩm phát thanh-truyền hình vào vòng chung khảo, từ gần 300 tác phẩm của các tác giả là phóng viên, cộng tác viên, biên tập viên và chính những cây bút nghiệp dư là anh chị em cán bộ trong ngành Dầu khí. Sáng nay, đa số các thành viên trong Hội đồng chấm chung khảo đều đánh giá cao chất lượng và sự trung thực, khách quan cũng như tính thời sự trong mỗi tác phẩm giành quyền lọt vào vòng chấm cuối cùng.

Hoàn tất chấm điểm Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí
Các thành viên Hội đồng chấm chung khảo chấm điểm các tác phẩm PT-TH. Ảnh: Mạnh Thắng

“Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí” nhằm tôn vinh những truyền thống quý báu của ngành, những thành tích to lớn mà người thợ dầu khí đã giành được trong suốt nửa thế kỷ qua. Tất cả thành tựu đó đạt được bằng sự cần cù, trí thông minh, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tất cả vì một mục tiêu làm giàu cho Tổ quốc, bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước,” ủy viên Hội đồng chung khảo, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn DKVN, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, ông Ngô Thường San cho biết. “Bởi vậy, cá nhân tôi đánh giá rất cao việc Tập đoàn DKVN luôn ủng hộ hết mình Báo Năng lượng Mới khi Ban biên tập quyết tâm tổ chức một Cuộc thi viết quy mô về ngành.”

Ngày 9/3/2011, trong buổi lễ ra mắt Báo Năng lượng Mới, cơ quan ngôn luận của Hội Dầu khí Việt Nam, diễn đàn của hàng vạn cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức phát động “Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí (27/11/1961 – 27/11/2011).

Tất cả các nhà báo, cộng tác viên các báo và cán bộ, công nhân viên trong ngành Dầu khí có tác phẩm báo chí được đăng, phát sóng trên báo in, báo điện tử, phát thanh-truyền hình Trung ương và địa phương đến 30/11/2011 đều có thể tham dự cuộc thi. Ngày 10/5/2011, Báo Điện tử Petrotimesra đời, tiếp tục trở thành một diễn đàn mới, quan trọng cho CBCNV ngành Dầu khí, là nơi những cây bút trẻ có thêm “đất diễn” về ngành Dầu khí vốn khô khan và nhiều thách thức.

Hoàn tất chấm điểm Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí
Nhà báo lão thành Hữu Thọ. Ảnh: Mạnh Thắng

Trao đổi với PV Báo Năng lượng Mới, nhà báo Hữu Thọ – thành viên Hội đồng chung khảo khẳng định, ông rất tâm đắc với khả năng tìm và lựa chọn đề tài của các tác giả tham dự Cuộc thi. Nhà báo Hữu Thọ cho rằng, cuộc thi là dịp để nhân dân hiểu hơn về cuộc sống sôi động và công việc cực kỳ khó khăn của những người thợ Dầu khí, và đó là điều ông trông đợi nhất từ các tác phẩm. “Ngành Dầu khí rất đặc thù, bởi vậy khó khăn có thể nói là đa dạng, đến từ nhiều phía. Tôi hy vọng Tập đoàn DKVN và Báo Năng lượng Mới sẽ tổ chức những cuộc thi tương tự, hoặc thường xuyên hơn để xã hội có cái nhìn thông cảm và trân trọng hơn với khó khăn mà ngành đang phải đối mặt.”

Đồng quan điểm với nhà báo Hữu Thọ, Tổng giám đốc Đài PT-TH Hà Nội, ông Trần Gia Thái đặc biệt quan tâm đến sức lan tỏa của Cuộc thi với xã hội. “Quan điểm đầu tiên của Hội đồng giám khảo khi chấm điểm là tính xác thực của thông tin. Khi chấm những bài phóng sự thì phải xét đến tính hiệu quả xã hội của bài báo ấy, sau đó mới đến khả năng thể hiện,” nhà báo Trần Gia Thái tái khẳng định trước khi Hội đồng chung khảo họp kín, thống nhất kết quả cuối cùng.

Hoàn tất chấm điểm Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí
Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, nhà báo Dương Đức Quảng và đồng chí Ngô Thường San (từ trái qua) đều cho biết họ gặp khó khăn trước những tác phẩm có chất lượng đồng đều. Ảnh: Mạnh Thắng.

Đứng về phương diện truyền thông, nhà báo Dương Đức Quảng, nguyên Giám đốc Trung tâm thông tin Văn phòng Chính phủ cho rằng, khả năng tuyên truyền sâu và rộng của báo chí đối với ngành Dầu khí từ trước đến giờ chưa cao. Cuộc thi lần này được xác định ưu tiên các tác giả nghiệp dư, bán chuyên nghiệp hoặc thuộc các cơ quan thông tấn báo chí địa phương, với ý nghĩa thu hút sự quan tâm hơn nữa từ dư luận xã hội.

Ban tổ chức và Hội đồng chung khảo cũng thống nhất về cơ cấu giải thưởng. Theo đó, BTC sẽ trao 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 01 giải khuyến khích cho thể loại phát thanh-truyền hình. Về báo viết, thể loại ghi chép được trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba và 03 giải khuyến khích. Tương tự là các thể loại, ký-chân dung và phóng sự.

Buổi Lễ trao giải sẽ được tổ chức trang trọng tại Trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vào 8h sáng ngày 17/01 tới.

{lang: 'vi'}

Hữu Tùng

DMCA.com Protection Status