Hội Dầu khí Việt Nam - nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu

11:52 | 29/12/2020

6,968 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 29-12, tại Nhà máy Đạm Cà Mau, Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) tổ chức Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành khóa III, tổng kết, đánh giá hoạt động của Hội năm 2020 và đề ra phương hướng, kế hoạch công tác năm 2021.
Hội Dầu khí Việt Nam - nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu
Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San báo cáo Tổng kết tại Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành khóa III

Tham dự hội nghị có Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San; cùng các Phó Chủ tịch Hội, các Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Hội DKVN.

Khách mời dự hội nghị có TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo Liên hiệp Các hội KHKT Cà Mau; đại diện lãnh đạo Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San đã tổng kết các hoạt động của Hội năm 2020 và đưa ra dự thảo phương hướng, kế hoạch công tác Hội năm 2021 để Ban Chấp hành thảo luận.

Ảnh hưởng kép tiêu cực do tác động của đại dịch Covid-19 và giá dầu duy trì ở mức thấp kéo dài đã đặt các công ty dầu khí trên thế giới nói chung và Ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng vào bối cảnh đầy thử thách cam go. Mặc dù vậy, bằng nỗ lực không mệt mỏi, bằng những giải pháp sáng tạo và kịp thời, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên - hội viên tập thể của Hội - vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ kế hoạch năm 2020, đặc biệt về tổng doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước, có những phát hiện dầu khí quan trọng, triển khai những công trình phát triển mỏ có ý nghĩa chiến lược.

Hội Dầu khí Việt Nam - nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu
Đoàn chủ tịch điều hành Hội nghị

Năm 2020 cũng ghi dấu ấn 11 năm xây dựng và phát triển Hội, 11 năm các nhà khoa học, chuyên gia của Hội liên tục đồng hành với Tập đoàn vượt qua thử thách, góp tâm sức và trí tuệ vì sự phát triển ổn định và bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam...

Những đóng góp tích cực, ý nghĩa và hiệu quả của Hội Dầu khí Việt Nam thể hiện rõ nét sự gắn kết cùng Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Hội cùng các hội viên, hội viên tập thể, các Chi hội Dầu khí địa phương đã tận dụng trí tuệ và kinh nghiệm, phát huy tốt vai trò tư vấn, phản biện của một hội chuyên ngành; đóng góp cho Tập đoàn nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực như: Chiến lược phát triển ngành Dầu khí, khoa học công nghệ, lĩnh vực thượng nguồn, hạ nguồn, các hoạt động hợp tác, hội nhập khu vực và quốc tế…, cùng Tập đoàn nghiên cứu đề xuất cơ chế, giải pháp nhằm góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đề xuất hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động dầu khí; đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) và đào tạo, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng cảm hơn nữa từ dư luận xã hội đối với tính đặc thù, rủi ro của ngành Dầu khí.

Một số công tác nổi bật của Hội năm 2020 đã được ghi nhận gồm: Phản biện “Thẩm định FFDP Bạch Hổ điều chỉnh năm 2018”; phản biện công trình “Nghiên cứu, xây dựng đề án tái cơ cấu tổng thể lĩnh vực tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí (E&P) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam” của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI); phối hợp cùng VPI và SPE Vietnam tổ chức lấy ý kiến chuyên gia và lãnh đạo các công ty dầu khí nước ngoài về điều chỉnh, bổ sung Luật Dầu khí 2008 và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Dầu khí, Hợp đồng Dầu khí (mẫu) theo hướng kích thích mở rộng hợp tác đầu tư – đối với Luật hiện hành; cùng các chi hội cơ sở đã hỗ trợ, tư vấn hoàn thiện và tham gia nhận xét, đánh giá các công trình KHCN được đề xuất nhận các Giải thưởng KHCN Dầu khí và Nhà nước của các đơn vị; phối hợp cùng VPI tổ chức hội thảo về “Tiềm năng điện gió ngoài khơi và triển vọng về năng lượng hydro ở Việt Nam”; cùng VPI và Tổng Công ty Kinh tế và Kỹ thuật Công nghiệp - Bộ Quốc phòng (GAET) trao đổi về hướng hợp tác sản xuất và sử dụng sản phẩm mới từ nano carbon; khảo sát, đánh giá hoạt động của các Chi hội Dầu khí Thái Bình, Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Tây Đô, Cà Mau; triển khai nhiệm vụ “Xây dựng Quy chế tìm kiếm thăm dò” theo yêu cầu của Tập đoàn. Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Chiến lược Năng lượng quốc gia, Chiến lược kinh tế biển 2020 – 2030 tầm nhìn đến 2045.

Hội Dầu khí Việt Nam - nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu
Các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành khóa III

Tạp chí Năng lượng Mới – PetroTimes, cơ quan ngôn luận của Hội được đánh giá là công cụ truyền thông hiệu quả, hữu ích của ngành, luôn theo sát mọi diễn biến, thông tin kịp thời, đa dạng, phong phú về mọi mặt hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng tại buổi làm việc với Thường trực Hội ngày 12-11-2020 đã đánh giá cao hoạt động của Hội gắn liền với nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, đồng hành cùng Tập đoàn tháo gỡ khó khăn, vượt qua khủng hoảng hiện nay, gây dựng lại lòng tin đối với ngành Dầu khí; lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị thành viên luôn dành sự quan tâm, đảm bảo ưu tiên cho các hoạt động của Hội, hỗ trợ, giúp đỡ Hội cùng các Hội viên thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của mình. Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng khẳng định, các hội viên của Hội là nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu, tự hào của ngành cần được trân trọng và khai thác hiệu quả phục vụ cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn; đồng thời đề nghị Hội tiếp tục cùng Tập đoàn đóng góp xây dựng chiến lược phát triển ngành Dầu khí, tham mưu, tư vấn định hướng chuyển đổi khách quan về năng lượng, tiếp tục góp phần hoàn thiện văn hóa dầu khí trong giai đoạn đầy thách thức hiện nay.

Hội Dầu khí Việt Nam - nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu
TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ với bài nói chuyện thời sự tại Hội nghị

Ngày 22-12 vừa qua, đồng chí Hoàng Quốc Vượng Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với Thường trực Hội. Trân trọng ghi nhận kết quả hoạt động của Hội DKVN hơn 10 năm qua, đồng chí Hoàng Quốc Vượng khẳng định, Hội DKVN luôn là nơi kết nối giữa quá khứ và hiện tại của Tập đoàn; nơi “hội tụ” trí tuệ, tập hợp những cán bộ, công nhân viên các thời kỳ, gắn bó, tâm huyết, nhiều đóng góp đối với ngành Dầu khí. Tập đoàn luôn coi Hội DKVN là "người đồng hành", là chỗ dựa tinh thần, điểm tựa tin cậy trong mọi mặt hoạt động kể cả lúc khó khăn, khủng hoảng, Hội luôn góp sức vì sự phát triển ổn định và bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam.

Hội Dầu khí Việt Nam - nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu
Ông Vũ Văn Kính, Ủy viên Ban Thường vụ phát biểu thảo luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào kế hoạch công tác Hội năm 2021. Trong đó, tập trung vào các hoạt động tham mưu, tư vấn phản biện, tổ chức tọa đàm, hội thảo KHCN. Hội sẽ cùng Tập đoàn, các đơn vị tìm các giải pháp KHCN, cơ chế hỗ trợ công tác tìm kiếm, thăm dò và phát triển các mỏ nhỏ, phi truyền thống, các tích tụ dầu sót; gia tăng sản lượng, nâng hệ số khai thác dầu khí, giảm giá thành thăm dò, khai thác tấn trữ lượng/sản lượng dầu khí; khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên dầu khí tạo các sản phẩm có giá trị gia tăng, đặc biệt đối với các mỏ khí nhiều CO2. Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị hoàn chỉnh báo cáo công trình KHCN để đề xuất Giải thưởng Nhà nước về KHCN; phối hợp cùng Vietsovpetro và PVEP tổ chức hội thảo về các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, tăng hiệu quả, sớm phát triển khai thác các mỏ nhỏ, các tích tụ dầu khí sót, các mỏ ở thời kỳ suy giảm (dự kiến quý I-2021); cùng PVEP tổng hợp, đánh giá các nguồn khí hydrocarbon có hàm lượng CO2 cao, khả năng tận khai thác, thu gom, xử lý và vận chuyển vào bờ; cùng VPI tổ chức hội thảo về kết quả sản xuất nano carbon từ CH4 + CO2 và hướng sử dụng trong công nghiệp sản xuất vật liệu mới (quý I-2021); Hội sẽ phối hợp cùng PVEP tổ chức hội thảo “Các giải pháp tổng thể nhằm sớm đưa các mỏ khí tại Vịnh Bắc bộ vào khai thác hiệu quả, đánh giá tiềm năng các hộ tiêu thụ” nhân dịp kỷ niệm 40 năm khai thác công nghiệp mỏ Tiền Hải C (quý II-2021); tiếp tục triển khai nhiệm vụ xây dựng “Quy chế Tìm kiếm thăm dò” ký với Tập đoàn; hỗ trợ, tư vấn cho Tập đoàn, Công đoàn DKVN, Vietsovpetro tổ chức kỷ niệm các ngày truyền thống của ngành Dầu khí và của Vietsovpetro; tổ chức sinh hoạt định kỳ Câu lạc bộ Doanh nghiệp Dầu khí; lãnh đạo tạp chí Năng lượng Mới – PetroTimes đẩy mạnh công tác truyền thông cho toàn ngành một cách hiệu quả nhất.

Hội Dầu khí Việt Nam - nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu
Ông Nguyễn Xuân Dịnh, Ủy viên BCH phát biểu thảo luận tại hội nghị

Theo kế hoạch của Hội, các Chi hội trực thuộc sẽ triển khai tiến hành Đại hội xong trước quý III năm 2021, tiến tới tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành và Đại hội Hội Dầu khí Việt Nam nhiệm kỳ IV tại Hà Nội vào giữa quý III-2021.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà mau báo cáo về kết quả SXKD và mọi mặt hoạt động của Công ty, của Nhà máy Đạm Cà Mau năm 2020, phương hướng, kế hoạch hoạt động năm 2021.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã được nghe bài nói chuyện của TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, với chủ đề: "Covid-19: Phát triển trong một thế giới khác", cập nhật tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2020 trong bối cảnh biến động của đại dịch; cơ hội và thách thức để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế trong khủng hoảng. Đây là một sinh hoạt thường xuyên, rất có ý nghĩa để hội viên của Hội kịp thời nắm bắt thông tin thời sự trong nước và quốc tế.

Kết luận về phương hướng hoạt động năm 2021, Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San khẳng định, Hội DKVN sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, kết nối, tập hợp tri thức và kinh nghiệm của các thế hệ Dầu khí để phát huy tốt hơn nữa hiệu quả hoạt động của Hội, tạo mối liên kết, hợp tác với các đơn vị trong ngành, nâng cao vị thế, vai trò của Hội trong sự phát triển của ngành Dầu khí; góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống, nhất là cho thế hệ trẻ; góp phần tuyên truyền để dư luận xã hội hiểu đúng hơn, đầy đủ hơn về ngành Dầu khí, qua đó tạo sự đồng thuận và ủng hộ đối với các hoạt động của Tập đoàn cũng như chia sẻ với những khó khăn mà Tập đoàn đang phải đối mặt. Lãnh đạo Hội kêu gọi tất cả các Hội viên Hội Dầu khí Việt Nam ở mỗi cương vị phát huy tính năng động, trí tuệ và truyền thống của “những người đi tìm lửa”, đồng hành với Tập đoàn vượt qua mọi thử thách, hoàn thành kế hoạch 2021, tích cực tham gia công tác phản biện những cơ chế chính sách, góp tiếng nói mạnh mẽ hơn để các cơ quan quản lý Nhà nước có những quyết sách phù hợp cho hoạt động của Tập đoàn, góp sức vì sự phát triển ổn định và bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trước đó, ngày 28-12, Ban chấp hành Hội DKVN đã có chuyến thăm Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 tại tỉnh Hậu Giang. Đoàn công tác đã tham quan công trường xây dựng nhà máy và nghe ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng ban quản lý Dự án báo cáo về tiến độ xây dựng cũng như kế hoạch chuẩn bị đưa Nhiệt điện điện Sông Hậu 1 vào vận hành thương mại.

Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status