Hội Dầu khí Việt Nam: Vì sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí

07:00 | 11/02/2013

352 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
LTS: Nhân dịp đón Xuân Quý Tỵ, TS Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam có thư gửi các hội viên. Báo Năng lượng Mới xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San.

Anh chị em Hội viên Hội Dầu khí Việt Nam thân mến! Nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ, Ban Chấp hành Hội Dầu khí Việt Nam xin gửi đến tất cả các hội viên cá nhân và hội viên tập thể lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc cho sự phát triển thắng lợi của đơn vị, của ngành Dầu khí Việt Nam.

Hội Dầu khí Việt Nam là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, được thành lập với mục đích tập hợp, đoàn kết những người đã và đang công tác khoa học - kỹ thuật trong ngành Dầu khí; duy trì, phát triển và nâng cao trình độ chuyên môn, giữ gìn uy tín và phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp nhằm góp phần xây dựng, phát triển ngành Dầu khí tiếp tục là ngành công nghiệp mũi nhọn ở Việt Nam. Hội có nhiệm vụ tư vấn và phản biện cho các cơ quan quản lý Nhà nước và cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đơn vị thành viên về chiến lược phát triển ngành Dầu khí; đề xuất và kiến nghị những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả và thúc đẩy ngành Dầu khí phát triển, hội nhập khu vực và quốc tế để theo kịp trình độ khoa học - công nghệ của thế giới trong lĩnh vực Dầu khí.

Bên cạnh đó, Hội có nhiệm vụ khuyến khích và giúp đỡ hội viên nâng cao trình độ khoa học - kỹ thuật, tay nghề, chuyên môn. 

Hội bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của những hội viên tập thể của mình trong  hoạt động dầu khí.

Nhìn lại hoạt động những năm qua, Hội đã tư vấn, góp ý cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xây dựng Chiến lược tăng tốc phát triển ngành đến năm 2025, các mục tiêu kế hoạch 5 năm điều chỉnh, những vấn đề lý luận xây dựng một tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh; tư vấn xây dựng chính sách năng lượng quốc gia, nghiên cứu và đánh giá phản biện giúp Tập đoàn trong việc xem xét phê duyệt các dự án đầu tư ở trong và ngoài nước, các báo cáo tính toán trữ lượng, thiết kế phát triển các mỏ dầu khí trong và ngoài nước, các dự án có sự tham gia góp vốn của Tập đoàn.

Để nâng cao kiến thức và tham gia nghiên cứu chính xác hóa số liệu về tiềm năng dầu khí Việt Nam, Hội đã tổ chức các chuyến khảo sát thực địa nghiên cứu địa chất và tiềm năng dầu khí vùng biển đảo Tây Nam Việt Nam, vùng trũng An Châu, công viên địa chất đá Đồng Văn, đới kiến tạo cắt trượt Tuy Hòa. Trong lĩnh vực khâu sau, Hội cũng đã tổ chức có sự tham gia của các chuyên gia ngoài ngành và nước ngoài các hội thảo về sử dụng nhiên liệu sinh học, về phát triển năng lượng xanh ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, hội thảo đánh giá và góp ý các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của các dự án sản xuất và pha trộn ethanol E5, E10.

Để tư vấn cho các cơ quan quản lý về tài nguyên và trữ lượng dầu khí, Hội cùng các chuyên gia của Tập đoàn triển khai soạn thảo “Sửa đổi và bổ sung quy chế phân cấp và xét duyệt tài nguyên và trữ lượng dầu khí”.

Hội cũng đã tổ chức và tham gia giảng dạy, đào tạo cho sinh viên và các cán bộ trẻ của Trường đại học Dầu khí, Trường cao đẳng và dạy nghề Dầu khí cùng các đơn vị trong ngành.

Hội cũng đã tổ chức hội nghị cập nhật thông tin cho một số cán bộ là hội viên về Luật Biển, về tình hình và cách ứng xử, giải quyết những bất cập khi hoạt động ở vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông, giới thiệu Lịch  sử và truyền thống ngành cho các cán bộ, công nhân viên trẻ trong ngành Dầu khí.

Năm 2011-2012, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động xấu, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô của Việt Nam và gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như các đơn vị doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn là hội viên tập thể Hội Dầu khí Việt Nam, đòi hỏi sự tái cấu trúc toàn diện và sắp xếp, tổ chức lại sản xuất kinh doanh theo các chuyên ngành chính và cốt lõi. Hội đã tổ chức khảo sát hiện trạng sản xuất, kinh doanh ở các đơn vị là hội viên Hội Dầu khí Việt Nam để có thêm ý kiến giúp lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, kiến nghị những giải pháp tạo sự phát triển bền vững cho các hội viên tập thể trước hoàn cảnh khó khăn, thách thức hiện nay.

Đoàn cán bộ Hội Dầu khí Việt Nam thăm Khu Di tích Bác Hồ ở Thái Lan năm 2012.

Để mở rộng hợp tác quốc tế, Hội đã tiếp và làm việc với Hiệp hội Dầu khí Venezuela CPV đạt kết quả tốt. Hai bên đã trao đổi nghiêm túc kế hoạch phát triển dài hạn của ngành dầu khí các bên, về khả năng mở rộng hợp tác đầu tư và thẳng thắn trao đổi các khó khăn và hạn chế khi triển khai đầu tư tại Venezuela. Hiệp hội Dầu khí Venezuela CPV ghi nhận và hứa sẵn sàng giúp các đơn vị Petrovietnam tháo gỡ những khó khăn. Bạn đánh giá cao sự nhiệt tình, trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của các chuyên gia Việt Nam trong triển khai hợp đồng dầu khí tại Venezuela. Hội cũng có những buổi tiếp xúc bàn hợp tác với các tổ chức dầu khí thế giới như Hiệp hội Dầu khí Đông Nam Á - SEAPEX, Hiệp hội Địa chất Dầu khí Mỹ - AAPG, Hiệp hội Dầu khí Rumani v.v…

Năm 2013 tình hình kinh tế và hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi tinh thần tích cực, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, tiếp tục đổi mới công nghệ, vươn lên hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của ngành. Hội Dầu khí Việt Nam kêu gọi tất cả các hội viên quán triệt 3 quan điểm chủ đạo trong Chỉ thị số 42-CT/TW của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội như một tổ chức chính trị, khoa học - công nghệ, xã hội nghề nghiệp, tất cả vì sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Hội Dầu khí Việt Nam cũng xin cảm ơn sự nhiệt tình hỗ trợ giúp đỡ của bạn đọc đối với Báo Năng lượng Mới và trang tin nhanh điện tử Petrotimes.vn. Chúc các đồng chí và các bạn một năm mới An khang, Thịnh vượng và thêm niềm tin mới. 

Ngô Thường San

DMCA.com Protection Status