Hội nghị Người đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 2014

20:13 | 12/07/2014

473 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 11/7/2014, tại TP Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức Hội nghị Người đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn, Thành viên HĐTV Nguyễn Xuân Thắng và Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đồng chủ trì.

Hội nghị tập trung chủ yếu về vấn đề người đại diện thay mặt chủ sở hữu (Công ty mẹ: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) tại các công ty con của Tập đoàn và là “cánh tay kéo dài” của Tập đoàn.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu phát biểu tại hội nghị

Năm 2013, Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Theo các chỉ tiêu tài chính hợp nhất Tập đoàn, tổng doanh thu đạt hơn 385 nghìn tỷ đồng, bằng 109% kế hoạch năm, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 69,9 nghìn tỷ đồng bằng 130% kế hoạch năm. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của Người đại diện.

Để có được kết quả hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu trong năm 2013, năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015, Tập đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Người đại diện của Tập đoàn tại các doanh nghiệp khác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và đã đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của toàn Tập đoàn.

Trong giai đoạn 2011 đến nay, Tập đoàn đã chỉ đạo và cùng Người đại diện tại các đơn vị thành viên đẩy mạnh việc tái cấu trúc, sắp xếp lại doanh nghiệp, rà soát, xây dựng lại chiến lược kinh doanh, thực hiện các giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp, hỗ trợ và phối hợp trong hoạt động SXKD, thực hiện chiến lược chung của Tập đoàn.

Lãnh đạo Tập đoàn (HĐTV, Ban Tổng giám đốc) thường xuyên triển khai các đoàn công tác trực tiếp làm việc với Người đại diện, với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động để tìm hiểu, nắm bắt tình hình và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Định kỳ hàng quý, Lãnh đạo Tập đoàn họp giao ban với Người đại diện tại các đơn vị, kịp thời đưa ra các kết luận chấn chỉnh, xử lý các vấn đề tồn đọng.

Ngoài ra, công tác đánh giá Người đại diện của toàn Tập đoàn thường xuyên được thực hiện và đã có nhiều chuyển biến rất tích cực. Ngoài việc triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, công khai dân chủ thì vai trò và trách nhiệm của Người đứng đầu đã được phát huy, kết quả thực hiện chức trách được giao đã dần trở thành thước đo quan trọng nhất trong đánh giá cán bộ.

Tuy việc đánh giá cán bộ vẫn còn không ít tồn tại nhưng nhìn chung đã hạn chế được tình trạng nể nang, né tránh và mang tính hình thức.

Lễ ký thỏa thuận khung giữa Tập đoàn và các đơn vị thành viên

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác đánh giá cán bộ, Tập đoàn đang phối hợp cùng Viện Dầu khí Việt Nam xây dựng Đề tài quản lý và đánh giá Người đại diện của Tập đoàn tại các doanh nghiệp khác để nghiên cứu áp dụng trong toàn Tập đoàn.

Tập đoàn cũng định kỳ kiểm tra hoạt động của các đơn vị theo kế hoạch hàng năm và đột xuất theo vụ việc khi có đơn thư khiếu nại tố cáo để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa những vi phạm cũng như hỗ trợ đơn vị có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Như vậy, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thực hiện tương đối tốt công tác quản lý cán bộ. Trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đã thực hiện theo đúng quy định phân cấp, đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai minh bạch.

Việc bổ nhiệm, bố trí, sử dụng cán bộ đảm bảo chỉ xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ, đúng cơ cấu, cán bộ được bổ nhiệm đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn và cơ bản theo quy hoạch. Tập đoàn đã khắc phục được tình trạng bổ nhiệm cán bộ chưa thực sự xuất phát từ yêu cầu công việc mà chỉ để giải quyết chính sách đối với một số cán bộ như thời gian trước đây.

Toàn cảnh hội nghị Người đại diện Tập đoàn 2014

Theo Luật Doanh nghiệp hiện hành và các văn bản có liên quan, PVN thực hiện đầu tư quản lý phần vốn của mình tại doanh nghiệp khác thông qua Người đại diện. Quyền và trách nhiệm Người đại diện được quy định rõ tại Luật Doanh nghiệp, các quy định của Nhà nước, các quy chế quy định nội bộ của Tập đoàn và cụ thể hóa tại Điều lệ của từng đơn vị.

Tính đến 1/6/2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có vốn góp tại 28 doanh nghiệp bao gồm: 22 Công ty con (15 Công ty cổ phần, 7 Công ty TNHH 1 TV) và 6 Công ty liên doanh, liên kết. Việc quản lý các doanh nghiệp thành viên được thực hiện chủ yếu thông qua 264 Người đại diện.

Người đại diện thay mặt chủ sở hữu là PVN tại các công ty con của Tập đoàn để: thể hiện ý chí của chủ sở hữu vào hoạt động SXKD của doanh nghiệp để đạt các mục tiêu của PVN; Triển khai công việc, nắm bắt tình trạng của doanh nghiệp để báo cáo chủ sở hữu xử lý kịp thời; Đề xuất chiến lược và các giải pháp hiệu quả phù hợp với thực tế của đơn vị để mang lại lợi ích lớn nhất về kinh tế (lợi nhuận) cho Tập đoàn và ngân sách nhà nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đánh giá cao vai trò của Người đại diện tại các đơn vị, là những lãnh đạo, người đại diện phần vốn của Công ty mẹ, góp phần rất lớn vào sự thành công chung của toàn Tập đoàn. Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đề nghị những Người đại diện tại các đơn vị tiếp tục phát huy năng lực, tập trung trí lực để cùng đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu đã đề ra.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status