Hội thảo kinh nghiệm triển khai kinh doanh xăng sinh học trên thế giới

20:38 | 27/02/2014

765 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 27/2 tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng cơ quan thường trực Đề án phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH) đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Kinh nghiệm triển khai kinh doanh xăng sinh học ở một số quốc gia trên thế giới”.

Tham dự và đồng chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Công Thương), thường trực Đề án.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có ông Phan Đình Đức, Thành viên Hội đồng Thành viên; ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng giám đốc cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn, Viện Dầu khí Việt Nam, PV Oil, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và đại diện các doanh nghiệp tham gia thị trường xăng dầu, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về NLSH

NLSH đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân. Theo lộ trình Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, kể từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là xăng E5. Và từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5. Với xăng E10, lộ trình áp dụng tương tự là 2016 và 2017.

Sự có mặt của chuyên gia Steve Williams khiến Hội nghị có "trọng lượng" hơn bởi kinh nghiệm trên 30 năm hoạt động trong ngành NLSH 

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang khẳng định quyết tâm của ngành Dầu khí sẽ đưa lộ trình sử dụng NLSH về đích đúng, thậm chí sớm hơn tiến độ nếu có cơ hội. Là đơn vị tiên phong, nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của NLSH đối với vấn đề an ninh năng lượng của đất nước, 5 năm qua, với sức mạnh của một tập đoàn kinh tế hàng đầu, Petrovietnam đã chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch mang tính “đi trước, đón đầu”.

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Sinh Khang nêu rõ, việc phát triển NLSH là một trong các mục tiêu nằm trong quy hoạch phát triển ngành Dầu khí và là một hướng phát triển được ưu tiên đặc biệt. Petrovietnam đã thúc đẩy nhanh chóng sự ra đời và phát triển của ngành công nghiệp mới mẻ và đầy triển vọng này, phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương triển khai đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất bio-ethanol đặt tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, có thể cung cấp ra thị trường mỗi năm 300.000m3 ethanol nhiên liệu, pha được 6 triệu m3 xăng E5, bảo đảm cung cấp đủ cho nhu cầu của cả nước.

Hiện Petrovietnam đang phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi, đi đầu thực hiện thí điểm cung cấp xăng E5 cho thị trường, quyết tâm rút ngắn lộ trình tại địa phương này sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch Chính phủ đặt ra.

Trong các diễn giả, chuyên gia Steve Williams (Công ty Energy Solutions – Hoa Kỳ) nhận được nhiều sự quan tâm với các tham luận liên quan đến chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ, Thái Lan, Philippines, Brazil… trong việc đưa NLSH vào cuộc sống. Việt Nam hiện đang phải nhập khẩu xăng dầu với sản lượng rất lớn để phục vụ nhu cầu trong nước, trữ lượng nhiên liệu hóa thạch không lớn hoặc đang ngày càng cạn kiệt, giá nhiên liệu thế giới ngày càng tăng mạnh, do đó việc đầu tư sản xuất, phát triển thị trường, sử dụng rộng rãi NLSH là một chiến lược đúng đắn và cần được hiểu là nhiệm vụ hết sức cấp bách hiện nay, không chỉ đối với Nhà nước mà đối với trách nhiệm thực hiện của mỗi người dân.

Bên cạnh đó, các tham luận xung quanh chính sách truyền thông, cơ chế chính sách quản lý thị trường chống gian lận thương mại, chiến lược marketing, rủi ro của doanh nghiệp và hướng giải quyết…

Hội thảo sẽ tiếp tục vào ngày mai (28/2) với phần hỏi đáp, trao đổi chuyên sâu với các diễn giả, chuyên gia.

P.V

DMCA.com Protection Status