Hơn 130 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam”

16:40 | 19/08/2024

3,651 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại Hà Nội, Hội đồng Giám khảo Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” đã tiến hành công tác chấm Sơ khảo và Chung khảo đối với các tác phẩm tham gia Cuộc thi.

Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” được tổ chức trong dịp chào mừng kỷ niệm 65 năm ngành Dầu khí thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh (23/7/1959 - 23/7/2024), 49 năm ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (03/9/1975 - 03/9/2024).

Cuộc thi diễn ra từ 00h00’ ngày 15/7/2024 đến 24h00’ ngày 15/8/2024. Trong thời gian diễn ra, Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị ngành Dầu khí. Chỉ trong vòng 1 tháng diễn ra, Ban Tổ chức đã nhận được 131 tác phẩm dự thi với những thước phim, hình ảnh lồng ghép phản ánh chân thực, sinh động, sáng tạo, mang tính nghệ thuật trong từng tác phẩm dự thi. Cuộc thi đã thực sự trở thành “sân chơi” bổ ích, thiết thực cho các “đạo diễn, nhà làm phim Dầu khí” thể hiện sự sáng tạo, ý tưởng, năng khiếu sáng tác trong thiết kế video, clip. Đồng thời, thông qua những video, clip dự thi đã tôn vinh những giá trị văn hóa, nét đẹp trong lao động, học tập, sản xuất, tinh thần trách nhiệm của CBCNV và người lao động toàn Tập đoàn về những đóng góp của Petrovietnam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hơn 130 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam”

Ngay sau khi kết thúc thời gian nhận tác phẩm, Ban Tổ chức đã tiến hành tổng hợp, rà soát tất cả các tác phẩm dự thi hợp lệ để Hội đồng Giám khảo thực hiện công tác chấm Sơ khảo và Chung khảo. Căn cứ theo thể lệ và tiêu chí Cuộc thi, sau hai vòng chấm, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn ra 16 tác phẩm video xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, Hội đồng Giám khảo cũng xét chọn 11 đơn vị đạt giải tập thể. Các tác phẩm đạt giải sẽ được công bố và trao giải tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí diễn ra ngày 23/8 tới đây.

Hơn 130 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam”
Hội đồng Giám khảo tiến hành chấm giải.

Đánh giá về các tác phẩm dự thi, TS. Nguyễn Hùng Dũng - nguyên Thành viên HĐTV Petrovietnam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dầu khí Việt Nam, thành viên Hội đồng Giám khảo đánh giá chất lượng các tác phẩm tham gia rất tốt, các tác giả đã có sự đầu tư công sức, thời gian, xây dựng kịch bản, quay và dựng phim một cách chuyên nghiệp.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phim tài liệu và phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam, thành viên Hội đồng Giám khảo cho biết: “Cuộc thi đã phản ánh một bức tranh hoạt động sản xuất kinh doanh của một ngành kinh tế - kỹ thuật lớn nhất đất nước. Đó là sự đa dạng về các lĩnh vực hoạt động, đa dạng về góc tiếp cận, đa dạng về cách thể hiện. Có thể nói trong phạm vi một cuộc thi của ngành thì chất lượng các clip tham dự khá đồng đều, tính chân thật cao, mang hơi thở cuộc sống, thể hiện không khí làm việc say mê, nhiệt huyết của những người làm dầu khí. Những hình ảnh không dàn dựng nhưng rất quy mô và hoành tráng, thể hiện tầm vóc của một ngành đóng góp lớn nhất cho ngân sách quốc gia.”

NSƯT Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Thành viên Hội đồng Giám khảo chia sẻ: “Tôi đánh giá cao các clip gửi tham dự với chủ đề “Tự hào Petrovietnam”, các tác giả, nhóm tác giải đã bám sát những tiêu chí, mục đích, yêu cầu mà Ban Tổ chức đưa ra. Với thời lượng không dài nhưng các clip đã truyền tải được thông điệp rõ ràng, thấy được sự tự hào trong mỗi con người Petrovietnam dù ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Các clip phong phú về nội dung, hình ảnh đẹp, có nhiều hình ảnh đạt tính chuyên nghiệp cao”.

Hơn 130 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam”
Hội đồng Giám khảo biểu quyết thông qua kết quả chấm giải.

Bên cạnh những kết quả khả quan, vẫn còn nhiều mặt tồn tại. Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, Cuộc thi vẫn thấy thiếu bóng dáng của những chủ đề truyền cảm hứng. Các tác giả thường tập trung vào những vấn đề quá lớn nhưng không có câu chuyện, không gắn trực tiếp tới công việc đặc trưng của đơn vị mình. Hình ảnh hoạt động rất nhiều, rất chân thực, hoành tráng nhưng chưa biết cách khai thác thành những sản phẩm tốt. Nhiều clip đang lệ thuộc lời bình mà ít để ý đến kể chuyện bằng hình ảnh nên clip bị thiếu logic, thiếu hấp dẫn và không có điểm nhấn, khả năng hậu kỳ của các tác phẩm còn kém. Có các tác giả không đọc kỹ thể lệ Cuộc thi nên nhiều tác phẩm dự thi không đủ điều kiện để chấm giải.

Với những kết quả từ Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” cũng sẽ tạo tiền đề cho Tập đoàn tổ chức các cuộc thi trong thời gian tới hứa hẹn thu hút nhiều đơn vị, nhiều tác giả phản ánh nhiều hơn những “góc cạnh” rõ ràng, sinh động hơn về ngành Dầu khí; từ đó truyền cảm hứng, đem lại giá trị văn hóa, nhân văn, động lực cho hàng vạn người lao động trong ngành Dầu khí.

Khánh An

Mobile Version DMCA.com Protection Status