IEA cảnh báo OPEC khó có khả năng duy trì sản lượng

09:22 | 12/02/2022

11,442 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Sáu đã cảnh báo về việc OPEC khó có khả năng duy trì sản lượng như những gì họ hứa.
IEA cảnh báo OPEC khó có khả năng duy trì sản lượng

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã hạn chế sản lượng khai thác để hỗ trợ giá dầu như một phần của thỏa thuận với các đồng minh OPEC+, nhưng hiện đang đưa thêm sản lượng trở lại thị trường.

Hai mươi ba thành viên trong OPEC+ đã quyết định một lần nữa vào đầu tháng Hai duy trì tốc độ tăng sản lượng khiêm tốn, bất chấp việc giá vàng đen tăng vọt và những căng thẳng địa chính trị gây ra mối đe dọa đối với nguồn cung.

Nhưng IEA nhấn mạnh rằng sự bất lực của các thành viên OPEC+ trong việc đáp ứng các mục tiêu của họ, cùng với căng thẳng địa chính trị, đã thúc đẩy giá cả gia tăng.

Vào tháng 1/2022, giá một thùng dầu WTI cũng như dầu Brent đã tăng hơn 16%, đạt mức cao mới trong hơn bảy năm qua.

IEA cảnh báo: “Nếu khoảng cách giữa sản lượng và các mục tiêu của OPEC+ vẫn còn, căng thẳng nguồn cung sẽ gia tăng, do đó dễ xảy ra tình trạng biến động và giá tăng lên”.

Cơ quan này kết luận: “Nhưng những rủi ro này, có ý nghĩa kinh tế quan trọng, có thể giảm bớt nếu các nhà sản xuất Trung Đông có khả năng bổ sung bù đắp cho nước không có năng lực sản xuất”.

Từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, các nước thành viên OPEC chỉ tăng sản lượng 64.000 thùng/ngày, đạt 27,981 mb/ngày, theo các nguồn gián tiếp trích dẫn trong báo cáo của OPEC công bố hôm thứ Năm.

Theo IEA, nhu cầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 3,2 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) trong năm nay lên 100,6 mb/d, do việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19.

Con số này nhiều hơn đáng kể so với những gì IEA đã dự báo cho năm nay (99,7mb/d) nhưng sự thay đổi này là do việc sửa đổi dữ liệu liên quan đến Ả Rập Xê út và Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng nhu cầu dự kiến ​​hầu như không thay đổi.

IEA xem xét cung cấp miễn phí dữ liệu năng lượngIEA xem xét cung cấp miễn phí dữ liệu năng lượng
Tin thị trường: OPEC và IEA dự báo khác nhau về nhu cầu dầu 2022Tin thị trường: OPEC và IEA dự báo khác nhau về nhu cầu dầu 2022
IEA dự báo cho thị trường dầu mỏ năm 2022IEA dự báo cho thị trường dầu mỏ năm 2022

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status