IMF: Kinh tế toàn cầu đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ Thế chiến thứ 2

12:18 | 24/05/2022

4,471 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong một bài đăng trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra trong tuần này, IMF cho rằng kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với "thử thách lớn nhất kể từ Thế chiến thứ 2".

Cùng lúc đối mặt với nhiều tai họa tiềm ẩn

Theo Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, với cuộc xung đột Nga - Ukraine cộng thêm những tác động kinh tế còn sót lại của cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đã kéo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đi xuống và đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

IMF: Kinh tế toàn cầu đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ Thế chiến thứ 2 - 1
Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Kristalina Georgieva cho rằng nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với "thử thách lớn nhất kể từ Thế chiến thứ 2" (Ảnh: Reuters).

Giá thực phẩm và năng lượng tăng cao đang bóp nghẹt các hộ gia đình trên khắp thế giới, trong khi các ngân hàng trung ương đang thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, càng gây thêm áp lực lên các quốc gia, công ty và những hộ gia đình đang mắc nợ.

Ngoài ra, với sự bất ổn ngày càng tăng trên thị trường tài chính và mối đe dọa dai dẳng từ biến đổi khí hậu, IMF cho rằng, thế giới đang phải đối mặt cùng lúc với nhiều tai họa tiềm ẩn.

"Tuy nhiên, khả năng ứng phó của chúng tôi đang bị hạn chế bởi hậu quả của cuộc chiến tại Ukraine - làm gia tăng nguy cơ phân mảnh địa kinh tế", Giám đốc điều hành IMF cho biết.

Theo bà, những căng thẳng gia tăng về thương mại, tiêu chuẩn công nghệ và an ninh trong nhiều năm đang làm suy yếu tăng trưởng và lòng tin vào hệ thống kinh tế toàn cầu hiện tại.

Bà cho biết, theo nghiên cứu của IMF, sự không chắc chắn của các chính sách thương mại đã khiến GDP toàn cầu giảm gần 1% trong năm 2019.

Nghiên cứu của IMF cũng chỉ ra rằng khoảng 30 quốc gia đã hạn chế giao dịch các mặt hàng thực phẩm, năng lượng và các loại hàng hóa chủ chốt khác.

Bà Georgieva cảnh báo rằng sự phân tán hơn nữa sẽ gây ra những tổn thất to lớn cho toàn cầu, làm tổn hại đến mọi người trên toàn bộ nền kinh tế - xã hội. Theo bà, chỉ riêng sự phân tán về công nghệ cũng có thể làm giảm 5% GDP của nhiều quốc gia.

Giải pháp

Để giải quyết tình trạng phân tán này, trước hết, IMF đã kêu gọi các chính phủ hạ các rào cản thương mại để giảm bớt tình trạng thiếu hụt và giảm giá lương thực và các hàng hóa khác, đồng thời đa dạng hóa xuất khẩu để cải thiện sự phục hồi của nền kinh tế.

"Không chỉ các quốc gia mà các công ty cũng cần đa dạng hóa nhập khẩu để đảm bảo chuỗi cung ứng và duy trì những lợi ích to lớn trong kinh doanh của hội nhập toàn cầu", bà Georgieva nói.

Thứ 2, IMF cũng kêu gọi các nỗ lực hợp tác để giải quyết nợ, vì khoảng 60% các quốc gia thu nhập thấp đang có các khoản nợ dễ bị tổn thương và sẽ cần tái cơ cấu.

"Nếu không có sự hợp tác dứt khoát để giảm bớt gánh nặng cho họ và cho cả các chủ nợ của họ thì tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Nhưng đổi lại, sự ổn định của nợ sẽ thu hút đầu tư mới và thúc đẩy tăng trưởng bao trùm", bà Georgieva nói và cho rằng: "Đó là lý do tại sao Khuôn khổ chung về xử lý nợ của G20 phải được cải thiện ngay lập tức".

Thứ 3, IMF kêu gọi hiện đại hóa các hệ thống thanh toán xuyên biên giới, đặc biệt là những hệ thống thanh toán kém hiệu quả đang tạo ra những rào cản đối với sự tăng trưởng kinh tế. Tổ chức này ước tính chi phí trung bình của một khoản thanh toán quốc tế là 6,3%, điều đó có nghĩa khoảng 45 tỷ USD mỗi năm được chuyển sang cho các trung gian.

"Các quốc gia có thể hợp tác cùng nhau để phát triển nền tảng kỹ thuật số chung toàn cầu - một phần của hạ tầng thanh toán mới với các quy tắc rõ ràng - để mọi người có thể gửi tiền với chi phí tối thiểu, tốc độ tối đa và an toàn. Nó có thể kết nối với các loại tiền khác nhau, bao gồm cả tiền số của các ngân hàng trung ương", CEO của IMF nhấn mạnh.

Cuối cùng, IMF kêu gọi thu hẹp khẩn cấp khoảng cách "giữa tham vọng và chính sách" trong vấn đề biến đổi khí hậu, thảo luận về cách tiếp cận toàn diện trong quá trình chuyển đổi xanh kết hợp với định giá carbon và đầu tư vào năng lượng tái tạo cùng với việc đền bù cho những người bị ảnh hưởng bất lợi do biến đổi khí hậu.

Theo Dân trí

Giá dầu ổn định trong tuần khi rủi ro nguồn cung đi cùng với lo ngại tăng trưởng kinh tếGiá dầu ổn định trong tuần khi rủi ro nguồn cung đi cùng với lo ngại tăng trưởng kinh tế
Kinh tế Trung Quốc gây thất vọng vì dịch Covid-19Kinh tế Trung Quốc gây thất vọng vì dịch Covid-19
Lạm phát ở Việt Nam đã đáng lo?Lạm phát ở Việt Nam đã đáng lo?
USD tăng giá: Ai mừng? Ai lo?USD tăng giá: Ai mừng? Ai lo?
Thủ tướng: Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vựcThủ tướng: Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực

DMCA.com Protection Status