JBIC và các tổ chức tư nhân cấp khoản vay 832 triệu USD cho dự án phát triển lô B - Ô Môn

09:50 | 09/07/2024

18,467 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tờ Nikkei Asia đưa tin, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và các tổ chức cho vay tư nhân sẽ cấp khoản vay khoảng 832 triệu USD cho dự án phát triển khí đốt lô B - Ô Môn.
Ảnh: Global
Ảnh: Global

Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) ngày 8/7 cho biết, tổ chức này sẽ đóng góp 415 triệu USD cho thoả thuận đồng tài trợ, trong khi các tổ chức cho vay tư nhân khác sẽ cung cấp phần còn lại.

Hôm 5/7, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã ký các thỏa thuận với 3 công ty con của Công ty Thăm dò Dầu khí Mitsui (MOECO), bao gồm công ty Dầu khí MOECO Việt Nam, công ty Dầu khí MOECO Tây Nam Việt Nam và công ty Đường ống MOECO Tây Nam Việt Nam.

Số tiền JBIC cho vay lần lượt khoảng 167 triệu USD; khoảng 161 triệu USD và khoảng 87 triệu USD; tổng cộng là 415 triệu USD.

Ngoài JBIC, các khoản vay còn đến từ các tổ chức tài chính tư nhân. Do đó, số tiền đồng tài trợ cho mỗi đơn vị tăng lên lần lượt là 335 triệu USD, 322 triệu USD và 175 triệu USD; tổng cộng là 832 triệu USD.

Đây là khoản vay nhằm cung cấp nguồn vốn cần thiết để MOECO phát triển mỏ khí Lô B nằm ngoài khơi bờ biển Tây Nam Việt Nam và xây dựng đường ống vận chuyển khí nhiên liệu đến các nhà máy nhiệt điện ở khu vực Tây Nam đất nước.

Trước đó, hôm 29/3, Tập đoàn đầu tư Mitsui của Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 84 tỷ yên (560 triệu USD) cho dự án Lô B - Ô Môn.

Chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn có quy mô rất lớn tại Việt Nam, bao gồm nhiều dự án thành phần (dự án phát triển thượng nguồn, dự án đường ống và các dự án nhà máy điện ở hạ nguồn), với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư (từ các đối tác nước ngoài Nhật Bản và Thái Lan như MOECO, PTTEP, Marubeni đến các nhà đầu tư Việt Nam như Petrovietnam, PVEP, PV GAS, EVNGENCO2, WTO). Quy mô đầu tư toàn chuỗi dự án lên tới gần 12 tỷ USD. Lô B, 48/95 và 52/97 (gọi tắt là Lô B) nằm ở khu vực ngoài khơi phía Tây Nam Việt Nam, thuộc khu vực vùng trũng Bể Malay - Thổ Chu vùng thềm lục địa Việt Nam, cách bờ biển Cà Mau khoảng 300 km, cách Trung tâm Điện lực Ô Môn khoảng 400 km, với độ sâu nước biển khoảng 77 mét.

Toàn bộ nguồn khí Lô B khai thác sẽ được vận chuyển bằng đường ống về khu vực quận Ô Môn, TP Cần Thơ cung cấp khí cho các Nhà máy điện Ô Môn I, Ô Môn II, Ô Môn III và Ô Môn IV (với tổng công suất khoảng 3.810 MW), ngoài ra còn có thể cấp bù khí cho khu vực Cà Mau. Trong giai đoạn bình ổn, Lô B sẽ cung cấp cho các nhà máy điện mỗi năm khoảng 5,06 tỷ m3 khí để sản xuất khoảng 22 tỷ kWh điện đáp ứng một phần nhu cầu về năng lượng cho phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới.

Bình An

Nikkei

DMCA.com Protection Status