Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi

Khai thác tối đa nguồn lực trí tuệ

08:00 | 21/03/2018

845 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Mặc dù là một chi hội dầu khí địa phương mới thành lập, nhưng Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp tại Quảng Ngãi nói riêng và ngành Dầu khí Việt Nam nói chung.

“Ngôi nhà chung” của người làm khoa học dầu khí

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ I (2014-2017) là một nhiệm kỳ đã đạt được một số thành công nhất định của công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học do Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đăng cai tổ chức. Ngay từ đầu nhiệm kỳ I, chi hội đã thống nhất phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách công tác phát triển phong trào nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh công tác đào tạo cho hội viên nói riêng và CBCNV các đơn vị dầu khí trên địa bàn Quảng Ngãi đang tham gia sinh hoạt với kế hoạch cụ thể, thiết thực, đáp ứng nhu cầu của giai đoạn hiện nay đối với doanh nghiệp.

khai thac toi da nguon luc tri tue
Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San trao Bằng khen cho các cá nhân Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đã có thành tích trong nhiệm kỳ 2014-2017. Ảnh: Đức Chính

Nhiệm kỳ qua, để giúp cho hội viên các đơn vị hiểu rõ tầm quan trọng của công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, chi hội đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các định hướng của Hội Dầu khí Việt Nam về công tác này cũng như tổ chức các buổi trao đổi, làm việc với ban lãnh đạo các đơn vị để thống nhất phương thức triển khai công tác này theo chỉ đạo của Hội Dầu khí Việt Nam đến mỗi đơn vị dầu khí địa phương trên toàn quốc.

Chi hội đã xây dựng kế hoạch đào tạo và triển khai công tác nghiên cứu khoa học bài bản trong chi hội, tạo môi trường, cơ hội cho hội viên được sinh hoạt các hoạt động rất bổ ích, thiết thực để tham gia phát triển năng lực hội viên cũng như góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển toàn diện.

Cụ thể, chi hội đã chú trọng công tác kết nạp hội viên của các đơn vị dầu khí trên địa bàn Quảng Ngãi, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng với mục tiêu khai thác nguồn lực trí tuệ hội viên có chuyên môn sâu theo ngành, lĩnh vực để phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học do chi hội tổ chức.

Chi hội đã tập hợp rộng rãi những người làm công tác khoa học, kỹ thuật và công nghệ, kinh tế cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau, phát huy tài năng, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển ngành Dầu khí Việt Nam; đồng thời làm công tác tư vấn, phản biện, tham mưu và thực hiện các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí theo yêu cầu của đơn vị, góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị với 3 quan điểm chủ đạo của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng các hội khoa học kỹ thuật.

Tập trung nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực

Ngay sau khi thành lập, toàn thể hội viên Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đã bắt đầu tham gia tìm hiểu hoạt động của Hội Dầu khí Việt Nam như các công tác tư vấn, phản biện; công tác thông tin và phổ biến kiến thức cho người lao động nhiệt tình hưởng ứng tham gia hoạt động lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh tại mỗi đơn vị, đóng góp trí tuệ, sức sáng tạo, kinh nghiệm quản lý, quản trị doanh nghiệp của bản thân cho quá trình xây dựng và phát triển của mỗi đơn vị. Ngoài ra, chi hội cũng chủ động và tích cực tham gia vào những hoạt động của Hội Dầu khí Việt Nam như tham mưu cho các hoạt động của ngành Dầu khí khu vực miền Trung, tham gia các hội thảo chuyên sâu của ngành Dầu khí, đặc biệt là hội thảo về các dự án khâu sau của ngành và công tác nghiên cứu khoa học.

Đối với công tác đào tạo, chi hội luôn chú trọng đến công tác nâng cao kiến thức hiểu biết về ngành Dầu khí đến với đội ngũ trẻ các đơn vị là hội viên tập thể đang sinh hoạt tại chi hội. Chi hội đã tổ chức các khóa học, các buổi nói chuyện về lịch sử ngành Dầu khí cho các CBCNV các đơn vị dầu khí trên địa bàn tỉnh và sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (Khoa Hóa dầu) và Trường Đại học Công nghệ Đà Nẵng.

Chi hội cũng tích cực tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề với sự góp mặt của lãnh đạo Hội Dầu khí Việt Nam, VCCI và các chuyên gia đầu ngành về kinh tế kỹ thuật. Đồng thời, chi hội cũng quan tâm tới lực lượng nguồn nhân lực trẻ bằng các học bổng hằng năm trao tặng sinh viên giỏi Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng nhân dịp khai giảng năm học mới.

Đối với công tác phản biện và nghiên cứu khoa học, chi hội luôn xác định nhiệm vụ này gắn liền với hoạt động SXKD tại các đơn vị sinh hoạt tại chi hội. Toàn thể hội viên đã tích cực trong công tác tư vấn, phản biện, thông tin và phổ biến kiến thức cho người lao động, tham gia các hoạt động sáng tạo nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh tại mỗi đơn vị. Đặc biệt, chi hội đã tư vấn, phản biện về tình hình phát triển bền vững nhiên liệu sinh học; tư vấn chiến lược vận hành - bảo dưỡng NMLD Dung Quất; trực tiếp tham gia công trình khoa học đề nghị xét giải thưởng Nhà nước; tổ chức hội nghị khoa học chuyên đề về NMLD Dung Quất nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày ra dòng sản phẩm đầu tiên…

Có thể khẳng định rằng, nhiệm kỳ 2014-2017 quán triệt chỉ đạo của Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam, nắm bắt kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn tại doanh nghiệp, Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đã đoàn kết, nhất trí cao trong toàn thể hội viên, chủ động tổ chức các hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả và lợi ích cho các đơn vị dầu khí thành viên tham gia.

Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi được thành lập từ năm 2013 theo Quyết định số 76/QĐ-VPA của Hội Dầu khí Việt Nam, với con số hội viên ban đầu là 43 người. Cho đến nay, số lượng hội viên của chi hội đã lên tới 150 người, bao gồm đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của các đơn vị khu vực miền Trung như Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), Công ty PETROSETCO miền Trung, Công ty CP Nhà và Thương mại Dầu khí (PV Building), Ngân hàng OceanBank Quảng Ngãi, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), Công ty Cổ phần Hóa phẩm Dầu khí DMC - Miền Trung...

K.An

DMCA.com Protection Status