PV Drilling

Khẳng định thương hiệu bằng Hệ thống HSEQ

07:00 | 25/04/2018

3,108 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), công tác an toàn - sức khỏe - môi trường - chất lượng (HSEQ) luôn được đặt lên hàng đầu.   

Năm qua, dù phải cắt giảm chi phí sản xuất đáng kể nhưng hoạt động tại tất cả các giàn khoan và cơ sở sản xuất của PV Drilling đều bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố mất thời gian lao động (Lost Time Incident) theo tiêu chí của Hiệp hội Các nhà thầu khoan quốc tế (IADC).

Còn nhớ, vào thời điểm cuối năm 2017, các cơ sở trên bờ của PV Drilling tại Vũng Tàu và một số giàn khoan có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão mạnh, diễn biến bất thường. PV Drilling đã chủ động theo dõi và gửi cảnh báo sớm để các đơn vị chủ động triển khai công tác ứng phó. Khi hệ thống ứng phó khẩn cấp được khởi động, lực lượng ứng phó trực tiếp tại các văn phòng, nhà xưởng được bố trí trực liên tục 24/24 giờ. Công tác trực ban, trực chỉ huy và trực lãnh đạo được thực hiện nghiêm túc và xuyên suốt, đặc biệt là trên các giàn khoan biển. Một số biện pháp phòng ngừa tổn thất được triển khai tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao như tạm dừng hoạt động, giảm nhân sự làm việc tại khu vực bị ảnh hưởng; kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn điện; di dời, chằng buộc trang thiết bị... Nhờ vậy, tất cả giàn khoan của PV Drilling trong vùng bị ảnh hưởng của cơn bão cũng như các cơ sở trên bờ đều được bảo đảm an toàn.

khang dinh thuong hieu bang he thong hseq
Diễn tập phòng cháy chữa cháy trên giàn khoan

Đến nay, các giàn khoan tự nâng của PV Drilling đều nhiều năm liên tục vận hành an toàn (LTI - free), trong đó giàn PV DRILLING I có 11 năm Zero LTI, giàn PV DRILLING II và PV DRILLING III có 8 năm Zero LTI và giàn PV DRILLING VI có 3 năm Zero LTI. Đây là thành quả đáng tự hào của PV Drilling, là kỷ lục tầm cỡ quốc tế, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao uy tín và thương hiệu PV Drilling trên thị trường quốc tế. Hoạt động an toàn là một trong những nhân tố quan trọng giúp PV Drilling thắng thầu cung cấp giàn khoan tại Myanmar, Malaysia và Thái Lan; góp phần đưa PV Drilling trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và có uy tín trên thế giới.

Vào ngày 2-5-2017, sau khi giàn khoan tự nâng PV DRILLING I kết thúc chiến dịch khoan ở nước ngoài đầu tiên tại Myanmar, PV Drilling vinh dự nhận biểu trưng do lãnh đạo Total E&P Myanmar trao tặng và chúc mừng chiến dịch khoan đạt những kỷ lục cao về an toàn và hiệu quả (thành tích 200.000 giờ Zero LTI, hoàn thành sớm hơn 22 ngày so với kế hoạch khoan ban đầu, tiết kiệm chi phí đáng kể cho khách hàng).

Tại PV Drilling, hoạt động trên các giàn khoan luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định và yêu cầu về an toàn được thiết lập bởi PV Drilling và khách hàng. Theo đó, PV Drilling áp dụng đồng thời nhiều tầng kiểm soát, đặc biệt chú trọng việc đánh giá rủi ro và các biện pháp kiểm soát rủi ro. Trong đó phải kể đến Hệ thống quản lý HSEQ: Thiết lập các quy trình, sổ tay nhằm thực hiện các cam kết trong chính sách HSEQ của PV Drilling; bảo đảm tuân thủ các yêu cầu chung, các yêu cầu pháp lý cũng như các yêu cầu cụ thể của khách hàng và các bên liên quan. Đồng thời, Hệ thống quản lý HSEQ còn tiến hành xác định, đánh giá và kiểm soát rủi ro về HSEQ của các hoạt động trên giàn khoan. Các Safety Case được xây dựng phù hợp với đặc điểm hoạt động và cấu tạo của từng giàn khoan. Hệ thống phân tích an toàn công việc (JSA - job safety analysis) áp dụng đối với mọi hoạt động diễn ra trên giàn khoan. Cùng với đó là chương trình giám sát an toàn 24/7 và kiểm tra hiện trường hằng tuần do sĩ quan an toàn (STC) thực hiện liên tục và nghiêm ngặt.

Hằng tuần, hằng tháng đều có các chương trình diễn tập ứng phó sự cố khẩn cấp thực hiện. Chương trình thẻ quan sát an toàn PVD Observation Card kết hợp thưởng an toàn hằng tuần, hằng tháng, rồi chương trình đào tạo kỹ năng làm việc an toàn tại chỗ (On job training). Bên cạnh đó, trong năm 2017, các chiến dịch an toàn hằng quý như: Phòng ngừa tổn thương ngón tay và bàn tay (Hand and Finger Injuries), phòng ngừa tổn thương do rơi vào quỹ đạo đường đi của vật (Line of Fire), an toàn khi làm việc trên cao (Working at Height) và phòng ngừa tổn thương do vật rơi (Drop Objects) tiếp tục được triển khai nhằm nâng cao ý thức làm việc an toàn cũng như tính chủ động, sự cẩn trọng và tận tâm của người lao động.

Ngoài ra, các chương trình giám sát, kiểm tra của PV Drilling, của khách hàng và các bên hữu quan như cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cơ quan quản lý môi trường… cũng được tiến hành nhằm bảo đảm tính hiệu lực của các biện pháp an toàn đang áp dụng trên giàn khoan.

Tại các cơ sở sản xuất trên bờ, ngoài việc áp dụng các biện pháp kiểm soát được xác định bởi Hệ thống quản lý HSEQ, công tác giám sát an toàn - sức khỏe - môi trường và vệ sinh lao động được triển khai ở hai cấp đơn vị và tổng công ty. Căn cứ vào đặc thù hoạt động cũng như yêu cầu của hệ thống quản lý đang áp dụng, các đơn vị tự tổ chức các chương trình giám sát an toàn, chương trình PVD Observation Card kết hợp thưởng an toàn, chương trình đào tạo an toàn, họp an toàn định kỳ…

Chương trình giám sát HSE năm 2017 của PV Drilling bao gồm hai đợt kiểm tra hiện trường (HSE Walkabout) có báo trước và một đợt kiểm tra hiện trường không báo trước do Ban An toàn chất lượng tổ chức. Chương trình HSE Walkabout đã được tối ưu hóa sau nhiều năm tổ chức. Đoàn kiểm tra với sự tham gia của các đơn vị, bố trí thành các nhóm nhằm kiểm tra chéo giữa các đơn vị. Ngoài việc ghi nhận các điểm quan sát được trong quá trình kiểm tra để chia sẻ trong buổi họp rút kinh nghiệm được tổ chức ngay sau đó, các nhóm còn thực hiện chấm điểm theo một check - list thống nhất nhằm đánh giá tỷ lệ đáp ứng so với yêu cầu HSEQ chung. Ban An toàn chất lượng có trách nhiệm phân tích kết quả kiểm tra và đề xuất các vấn đề liên quan mà từng đơn vị cần quan tâm cải thiện. Kết quả là các cơ sở sản xuất trên bờ thuộc PV Drilling cũng đạt thành tích vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố cần ghi nhận (RI), sự cố gây mất thời gian lao động (LTI free) cũng như sự cố môi trường (EI free) trong năm 2017.

Chất lượng Hệ thống quản lý HSEQ của PV Drilling đã góp phần quan trọng vào việc khẳng định giá trị thương hiệu “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam” trong hơn 16 năm xây dựng và phát triển.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác HSEQ, PV Drilling đã duy trì và liên tục cải tiến Hệ thống quản lý. Năm 2017 đã bước đầu hoàn thành việc chuyển đổi Hệ thống tài liệu quản lý HSEQ cập nhật theo phiên bản mới ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015, được Tổ chức DnV GL đánh giá, chứng nhận và cấp Chứng chỉ ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, OHSAS 18001:2007.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status