Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479”

14:11 | 13/07/2022

4,241 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nằm trong chuỗi hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), ngày 13/7, Hội Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội đã tổ chức Lễ khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479”; dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội).

Tham dự Lễ khánh thành có đồng chí Lê Tuấn Khanh - Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia; Đại tá Rem Kann - Tuỳ viên Quân sự Vương quốc Campuchia tại Việt Nam; Đại tá Lê Cường - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội; đồng chí Lê Quang Toán - Phó Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn; cùng đại diện các ban ngành; cựu chiến sĩ quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội.

Khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479”
Lễ khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479” quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia

Được thành lập ngày 14/4/1979, Mặt trận 479 qua 10 năm liên minh chiến đấu giúp nước bạn Campuchia đã tiếp nhận gần 9 vạn lượt cán bộ, chiến sĩ khắp cả nước bổ sung cho các đơn vị, có lúc lực lượng lên tới 4,5 vạn người. Trong thời gian chiến đấu đã có 9.419 cán bộ chiến sĩ hy sinh, 17.586 người bị thương và còn hàng vạn đồng chí sau ngày hoàn thành nhiệm vụ về nước còn mang thương tích trên người.

Lễ dâng hương và khánh thành công trình Bia Liệt sĩ Mặt trận 479 là dịp để cán bộ, cựu quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia ôn lại lịch sử hào hùng, chiến công hiển hách và những hy sinh to lớn của nhân dân, quân đội Việt Nam; tỏ lòng biết ơn sâu sắc các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Hoạt động cũng góp phần thắt chặt nghĩa tình đồng đội, củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia; đồng thời tri ân các tổ chức, cá nhân đã góp công sức xây dựng công trình Bia Liệt sĩ Mặt trận 479 quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia.

Khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479”
Khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479”
Khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479”
Lễ dâng hoa, hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Phát biểu tại lễ khánh thành, Đại tá Lê Cường, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội cho biết: Cách đây 6 năm, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 đã khánh thành công trình tưởng niệm các liệt sĩ Mặt trận 479, cho đến nay đã đón hàng nghìn lượt khách đến tưởng niệm, tri ân những người xả thân vì nước. Đây là công trình văn hóa, tâm linh độc đáo, nơi thờ cúng, tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả; là địa chỉ đỏ tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần quốc tế trong sáng của dân tộc và quân đội Việt Nam; góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Đây là mái ấm đi về của gần 9.419 linh hồn bất tử quân tình nguyện Mặt trận 479 và anh linh liệt sĩ cả nước; nơi hội ngộ những tấm lòng nhân hậu; nơi gặp gỡ, chia sẻ những nỗi niềm sâu kín, trắc ẩn của kiếp người và giải thoát nỗi đau nhân thế".

Tại buổi lễ, Đại tá Rem Kann - Tùy viên Quân sự Vương quốc Campuchia tại Việt Nam bày tỏ sự tri ân chân thành sâu sắc tới các liệt sĩ Mặt trận 479 đã hy sinh vì độc lập tự do của đất nước Campuchia. Ông cũng khẳng định, sự giúp đỡ to lớn của quân tình nguyện Việt Nam đã giúp cho Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, trong đó có sự đóng góp của các tình nguyện quân Việt Nam Mặt trận 479.

Khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479”
Hội CCB Tập đoàn thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Công trình Bia Liệt sĩ Mặt trận 479 được làm bằng đá xanh nguyên khối, cao 3,25m, đặt trên trụ đỡ có móng bê tông cốt thép được ốp bằng đá Kim Sa. Phía trên của Bia là Kỷ niệm chương Mặt trận 479; tiếp đó là dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ, trong đó có 9.419 liệt sĩ Mặt trận 479 đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả”; phía dưới dòng chữ Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội là đóa hoa sen cách điệu.

Theo Đại tá Lê Cường, có thể nói đây là công trình của tình người, tình đồng chí, đồng đội; là công trình của lòng thành kính biết ơn. Bia cùng với phòng thờ và 2 bảng chữ giới thiệu về Mặt trận 479 đã hợp thành một tổ hợp công trình văn hóa tâm linh giúp cho những người đến viếng thăm hình dung phần nào tính bi tráng của cuộc chiến tranh bắt buộc để bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, hiểu rõ hơn những chiến công hiển hách đi liền với hy sinh to lớn của quân và dân ta nói chung, Mặt trận 479 nói riêng. “Các anh đã ngã xuống cho dân tộc Khmer đứng lên, cho đất nước Campuchia hồi sinh và phát triển, cho tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia mãi mãi vững bền” - Đại tá Lê Cường xúc động chia sẻ.

Khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479”
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Tại buổi lễ, CCB Quách Xuân Liêm thay mặt các thương binh, cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia xúc động chia sẻ: Chiến tranh đã qua đi, những người lính tình nguyện vui mừng khi được chứng kiến cuộc sống hòa bình và những thay đổi to lớn trên đất nước Campuchia. “Máu của người Việt Nam chúng ta đã giúp nở hoa trên đất nước chùa Tháp, vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia thêm tươi thắm, bền chặt. Chúng ta không lúc nào quên những người con ưu tú của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Tên tuổi và chiến công của các anh đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc, mãi mãi được các thế hệ Việt Nam tưởng nhớ và tri ân” - CCB Quách Xuân Liêm nhấn mạnh.

Khánh thành công trình “Bia Liệt sĩ Mặt trận 479”
Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 tặng Bằng tri ân tấm lòng vàng cho các tập thể

Nhân dịp này, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội đã trao tặng Bằng tri ân “Vì nghĩa tình đồng đội và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia” cho các tập thể, cá nhân hảo tâm có đóng góp tích cực trong xây dựng công trình Bia Liệt sĩ Mặt trận 479.

Nguyễn Hoan

Hội CCB Cơ quan Tập đoàn tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XIIIHội CCB Cơ quan Tập đoàn tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII
Đại hội Hội CCB Cơ quan Tập đoàn lần III, nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹpĐại hội Hội CCB Cơ quan Tập đoàn lần III, nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹp
Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mớiPhát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới
Hội Cựu chiến binh PTSC phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”Hội Cựu chiến binh PTSC phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

DMCA.com Protection Status