Khánh thành và bàn giao giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05

22:13 | 12/08/2016

3,112 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vào lúc 16 giờ ngày 12/08, tại Công trường Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) đã diễn ra Lễ Khánh thành và bàn giao Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05, chính thức đánh dấu sự thành công của quá trình triển khai thi công chế tạo đầy khó khăn, thử thách.

Đến dự Lễ khánh thành có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

khanh thanh va ban giao gian khoan tu nang tam dao 05
Các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đến dự lễ Khánh thành và bàn giao Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 tại Công trường chế tạo giàn khoan PV Shipyard

Buổi lễ còn có sự tham dự của các đồng chí đại diện Văn phòng Chính phủ; các Bộ ngành Trung ương; các Tổng cục, Cục, Bộ Tư lệnh, Viện; các cơ quan, đoàn thể Trung ương; các đồng chí đại diện Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND; các Sở ban ngành của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa và các huyện thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có các đồng chí Lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc, các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ, lãnh đạo các Ban, Văn phòng và cán bộ trực tiếp phụ trách Dự án của Tập đoàn; Lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn; Lãnh đạo đơn vị chủ đầu tư Dự án là Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro và Tổng thầu PV Shipyard.

khanh thanh va ban giao gian khoan tu nang tam dao 05
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Tại buổi lễ, ông Lê Hưng, Tổng giám đốc PV Shipyard đã báo cáo tóm tắt quá trình triển khai Dự án. Theo đó, vào ngày 25/03/2014 Lễ khởi công chế tạo Giàn khoan Tam Đảo 05 đánh dấu cho bước khởi đầu của một dự án lớn mang tầm quốc gia. Sau 32 tháng nỗ lực làm việc với công sức và trí tuệ của tập thể lãnh đạo, CBNV PV Shipyard và các nhà thầu, trải qua các công đoạn phức tạp như đặt Ky, nối chân giàn, lắp đặt máy phát chính, hạ thủy…cho đến ngày hôm nay, PV Shipyard đã triển khai thi công chế tạo thành công và tổ chức Lễ bàn giao Giàn khoan Tam Đảo 05.

Giàn khoan Tam Đảo 05 có giá trị 230 triệu USD, được thiết kế theo mẫu JU-2000E của Friede and Goldman (Hoa Kỳ) với tổng khối lượng là 18.000 tấn; có khả năng khoan tới mỏ dầu khí với độ sâu 9000m. Giàn Tam Đảo 05 được thiết kế có khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường, có thể hoạt động an toàn trong điều kiện bão cực hạn trên cấp 12. Giàn được đăng kiểm bởi đơn vị ABS (Hoa Kỳ).

khanh thanh va ban giao gian khoan tu nang tam dao 05
Đại diện Chủ đầu tư Vietsovpetro và Tổng thầu PV Shipyard thực hiện nghi thức ký bàn giao công trình

Với khối thép khổng lồ nặng xấp xỉ 13.699 tấn cùng hàng tấn các thiết bị điện, điện tự động, kiến trúc nội thất, có thể nói Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 lớn nhất từ trước đến nay (nặng gấp 1,5 lần so với giàn khoan Tam Đảo 03) đã được chế tạo thành công để bàn giao cho chủ đầu tư là Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro. Đây cũng là giàn khoan tự nâng thứ 2 do PV Shipyard thực hiện sau giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03 đã được bàn giao cho Vietsovpetro đưa vào sử dụng thành công trong hơn 04 năm qua.

Đại diện chủ đầu tư Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, Tổng giám đốc Từ Thành Nghĩa cho biết, việc bàn giao đúng tiến độ giàn khoan Tam Đảo 05 sẽ giúp Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro có thể đưa giàn vào hoạt động từ tháng 10, trước mùa biển động năm 2016, qua đó tăng cường sự chủ động, tự chủ về phương tiện, phục vụ cho hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở mực nước sâu hơn (trên 120m nước). Góp phần cùng ngành Dầu khí giữ vững chủ quyền biển đảo, góp phần củng cố an ninh, quốc phòng của Tổ quốc.

khanh thanh va ban giao gian khoan tu nang tam dao 05
Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Vũ Trường Sơn phát biểu tại lễ bàn giao

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể CBNV PV Shipyard đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ đóng mới Giàn khoan Tam Đảo 05 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Đồng chí nhấn mạnh, việc hoàn thành và bàn giao Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 đã khẳng định ý chí, bản lĩnh của tập thể CBCNV Công ty PV Shipyard, đồng thời đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của CBNV ngành Dầu khí trong quá trình thực hiện Chiến lược tăng tốc phát triển, vươn ra biển lớn đã được Tập đoàn xác định.

Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang tích cực triển khai các nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2016-2020 nhằm thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển ngành Dầu khí đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, xây dựng Tập đoàn Dầu khí trở thành Tập đoàn kinh tế năng động, có năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế. Để đạt được mục tiêu đó, Tập đoàn tin tưởng và dành sự quan tâm đến lĩnh vực cơ khí chế tạo công trình biển, sẽ đặc biệt theo dõi và chỉ đạo sát sao, tạo mọi điều kiện cần thiết để các đơn vị trong ngành phát triển nhanh và vững mạnh.

khanh thanh va ban giao gian khoan tu nang tam dao 05
Các đại biểu thực hiện Nghi thức Khánh thành Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05

Phát biểu tại Lễ bàn giao, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã nhiệt liệt biểu dương các thành tích vượt bậc của tập thể cán bộ công nhân viên PV Shipyard, xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, trưởng thành trong lĩnh vực cơ khí chế tạo công trình biển. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề nâng cao tỉ lệ nội địa hóa công trình qua các dự án của ngành chế tạo giàn khoan dầu khí của Việt Nam. Dự án Tam Đảo 05 có tỉ lệ nội địa hóa cao đã tạo ra động lực phát triển các ngành công nghiệp nặng & công nghiệp phụ trợ cho ngành dầu khí, tiết kiệm đáng kể nguồn ngoại tệ để nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao từ nước ngoài và hướng tới xuất khẩu các sản phẩm này ra thị trường khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng cũng đã kêu gọi tập thể cán bộ công nhân viên PV Shipyard tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trí sáng tạo, phấn đấu vượt qua khó khăn để tiếp tục tìm kiếm các Dự án cơ khí mới và triển khai thành công để tiếp tục khẳng định vị thế về ngành cơ khí chế tạo của Việt Nam.

khanh thanh va ban giao gian khoan tu nang tam dao 05
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thực hiện "Nghi thức đỡ đầu" cho giàn khoan Tam Đảo 05

Như vậy, sự thành công của dự án Tam Đảo 05 có thể nói đã bước đầu tạo cơ sở để giúp xây dựng một hệ thống các ngành công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp cơ khí biển, đóng tàu - một trong những yếu tố được đánh giá là then chốt để giúp thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế biển của Đảng và Chính phủ. Thành công của dự án cũng khẳng định khả năng mở ra một lĩnh vực mới, tạo ra năng lực sản xuất mới cho nền kinh tế, tạo tiền đề để mở ra một thị trường xuất khẩu mới khi ngành chế tạo giàn khoan hội nhập toàn diện, tiến tới xuất khẩu giàn khoan ra thị trường khu vực và quốc tế.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status