Khơi dậy tiềm năng

10:11 | 07/10/2011

236 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tuy chỉ mới từ năm 2009, Petrovietnam thiết lập quan hệ hợp tác với Công ty Dầu khí Quốc gia Uzbekistan trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, nhưng đến nay Petrovietnam được coi là có “chỉ số tin cậy“ rất cao đối với lãnh đạo Nhà nước Uzbekistan và việc hợp tác đang mở ra những triển vọng rất tiềm năng về dầu khí.

Uzbekistan là nước đông dân nhất vùng Trung Á với dân số khoảng 28 triệu người, là quốc gia xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới và thứ bảy về sản xuất vàng, cũng là nước sản xuất khí gas, dầu mỏ, bạc, đồng và uranium khá lớn. Tuy vậy, những năm qua, Uzbekistan vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế. Chính phủ Uzbekistan đang áp dụng những cải cách mang tính cách mạng, tăng cường sự kiểm soát của nhà nước, giảm nhập khẩu và tự cung cấp trong lĩnh vực năng lượng.

Từ ngày 2 đến 4/10/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta và một số doanh nghiệp đã tới thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan theo lời mời của Thủ tướng Shavkat Mirziyoyev.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực báo cáo tình hình hợp tác thăm dò khai thác dầu khí tại Uzbekistan khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Văn phòng PVEP Trung Á

Chỉ trong 2 ngày, hàng chục cuộc gặp gỡ, hội đàm đã được tổ chức thành công cả về phía Nhà nước, các bộ, ngành và doanh nghiệp.

Thủ tướngShavkat Mirziyoyev đánh giá cao những thành tựu đổi mới của Việt Nam cũng như những thành công to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những thành tích của Uzbekistan trong phát triển kinh tế – xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vị thế của Uzbekistan ở châu Á và trên trường quốc tế. Hai bên khẳng định mong muốn tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Uzbekistan trong bối cảnh mới, nhất trí tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp nhằm tạo động lực thúc đẩy hợp tác song phương.

Thủ tướng hai nước đã thảo luận và thống nhất các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, trong đó dành trọng tâm cho các vấn đề hợp tác kinh tế – thương mại, đầu tư. Hai vị đứng đầu Chính phủ đều cho rằng, hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai nước hiện nay còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên (thương mại 2 chiều Việt Nam – Uzbekistan năm 2010 mới chỉ đạt trên 18 triệu USD và trong 6 tháng đầu năm 2011 đạt 15,56 triệu USD) và nhất trí sẽ có các biện pháp tích cực hỗ trợ xuất, nhập khẩu, thiết lập quan hệ giữa các ngành tài chính ngân hàng, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tiếp xúc trực tiếp, tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực có tiềm năng lớn như: thăm dò và khai thác dầu khí, nông nghiệp, sản xuất phân bón, bông sợi, vật liệu xây dựng, điện tử, công nghệ thông tin và viễn thông…

Một số lãnh đạo các tổng công ty thành viên của PVN đi tháp tùng Thủ tướng ở ba nước châu Âu

Hai Thủ tướng đánh giá cao việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang tiến hành hiệu quả hoạt động thăm dò và chuẩn bị khai thác dầu khí tại Kossor và chuẩn bị ký hợp đồng với Uzbekneftegaz về nghiên cứu thăm dò tại khu vực Bukhara Khiva. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc hợp tác đầu tư về dầu khí là lĩnh vực mũi nhọn trong quan hệ Việt Nam – Uzbekistan, Thủ tướng mong muốn các nhà lãnh đạo Uzbekistan tiếp tục ủng hộ Petrovietnam triển khai thuận lợi và đúng tiến độ các hợp đồng đã ký, đồng thời mở rộng hơn nữa đầu tư trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại Uzbekistan. Thủ tướng S. Mirziyoyev khẳng định Chính phủ Uzbekistan luôn ủng hộ và tạo thuận lợi cho các dự án hợp tác dầu khí với Việt Nam, coi đây là một lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Tuy chỉ mới từ năm 2009, Petrovietnam thiết lập quan hệ hợp tác với Công ty Dầu khí Quốc gia Uzbekistan trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, nhưng đến nay Petrovietnam được coi là có “chỉ số tin cậy“ rất cao đối với lãnh đạo Nhà nước Uzbekistan và việc hợp tác đang mở ra những triển vọng rất tiềm năng về dầu khí.

Trong hai ngày đầu tháng 10, bên cạnh những hiệp định, văn bản quan trọng giữa 2 nhà nước, các đơn vị thành viên của Petrovietnam như: PVEP, PVI, PVE, VPI đều đã ký được những hợp đồng, thỏa thuận hợp tác có ý nghĩa lớn về mọi mặt.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống và Chủ tịch Thượng viện Uzbekistan, đến thăm Đại sứ quán và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên và với cộng đồng người Việt tại nước này. Đặc biệt, Thủ tướng đã dành thời gian thăm, động viên CBCNV của Văn phòng đại diện PVEP Trung Á. Đoàn Cao cấp của Chính phủ cũng đi thăm Liên hợp Dệt lớn nhất của Uzbekistan là UZTEX.

Tiến Dũng – Hữu Tùng

từ Uzbekistan

DMCA.com Protection Status