Khởi động dự án Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau

14:12 | 07/02/2015

3,698 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng ngày 7/2/2015, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã về dự, chỉ đạo và nhấn nút khởi động dự án Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau, chào mừng vận chuyển an toàn 10 tỷ m3 khí PM3 - Cà Mau, tại Khu Công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau (xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau).

Cùng đi với Thủ tướng có đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tổng bí thư BCH TƯ Đảng; Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư TƯ Đảng, nguyên Phó chủ tịch nước. Tham gia đoàn còn có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Khởi động dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau. Việc xây dựng Nhà máy xử lý Khí Cà Mau là một phần trong chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đối với ngành công nghiệp khí.

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác, Tổng giám đốc PV GAS Đỗ Khang Ninh cho biết: Theo tính toán sơ bộ, Dự án Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau hoàn thành sẽ cung cấp ra thị trường khoảng gần 600 tấn LPG/ngày,tương đương 200.000 tấn LPG/năm, cung cấp 35 tấn Condensate/ngày, tương đương 12.000 tấn Condensate/năm. Doanh thu trung bình 210 triệu USD/năm (tương đương 4.484 tỉ đồng). Lợi nhuận sau thuế là 30,3 triệu USD/năm (tương đương 647 tỉ đồng), đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 3 triệu USD/năm (tương đương 65 tỉ đồng). Để nhà máy hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và thực sự đi vào hoạt động hiệu quả, đồng chí Đỗ Khang Ninh hy vọng PV GAS sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp và đặc biệt là của các Ban, các đơn vị thành viên của Tập đoàn, các Công ty hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí, trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu dự án đem lại lợi ích chung, vì sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Khởi động dự án Nhà máy xử lý Khí Cà Mau

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ tham quan Công ty Khí Cà Mau.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong năm 2014 đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu Chính phủ giao phó, góp phần ổn định sản lượng dầu, khí cho cả nước, khẳng định chủ quyền biển đảo, bảo vệ chủ quyền lãnh hải Việt Nam.

Khởi động dự án Nhà máy xử lý Khí Cà Mau

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện nghi lễ nhấn nút khởi động dự án xây dựng Nhà máy Xử lý khí Cà Mau.

Đối với dự án Đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, kể từ thời điểm dòng khí PM3 đầu tiên được đưa vào bờ đến nay, Công ty Khí Cà Mau đã cấp hơn 10,86 tỷ m3 khí cho 2 Nhà máy Điện Cà Mau, Đạm Cà Mau để sản xuất hơn 2 nghìn tấn ure và hơn 50 tỷ KWh điện, chiếm 7% sản lượng Điện và 40% sản lượng phân Đạm của cả nước, góp phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực Quốc gia. Khi Dự án Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau được triển khai và đưa vào vận hành sẽ giúp cân đối cung cầu về khí tại khu vực Tây Nam Bộ, đa dạng hóa các sản phẩm dầu khí có giá trị cao, đáp ứng như cầu sản phẩm khí hóa lỏng và hóa dầu tại tỉnh Cà Mau, khu vực Tây Nam Bộ và trên toàn quốc, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời góp phần giải quyết các vấn đề về kinh tế xã hội: tạo việc làm cho lực lượng lao động địa phương, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước cho khu vực miền Tây Nam bộ, đặc biệt là tỉnh Cà Mau.

Khởi động dự án Nhà máy xử lý Khí Cà Mau

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng quà Tết cho CBCNV Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau.

Việc thực hiện xây dựng dự án Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau chính là một trong những mục tiêu chiến lược của ngành Dầu khí trong việc phát triển ngành công nghiệp Khí Việt Nam theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã, đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ và khuyến khích để chủ đầu tư PV GAS và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh cũng đề nghị PV GAS lập kế hoạch tổng thể dài hạn, phát huy sức mạnh nội lực, sử dụng tối đa các nguồn lực trong ngành, trong nước để hoàn thành công trình này thật an toàn, hiệu quả, thực hành tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Khởi động dự án Nhà máy xử lý Khí Cà Mau

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh phát biểu.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh tin tưởng rằng, với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các địa phương, PV GAS sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chiến lược, góp phần đưa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh, kinh doanh đa ngành trong nước và quốc tế. Đồng thời, sự kết hợp giữa các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với tỉnh Cà Mau nói riêng, các tỉnh miền Tây Nam bộ nói chung sẽ khẳng định thêm, cụ thể hóa hơn nữa mối liên kết hiệu quả giữa ngành Dầu khí với vùng đất giàu tiềm năng, được mệnh danh là “vùng đất mới” của sự nghiệp phát triển kinh tế, đổi mới và hợp tác.

Khởi động dự án Nhà máy xử lý Khí Cà Mau

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau cho Chủ tịch HĐQT PV GAS Lê Như Linh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy Xử lí Khí Cà Mau cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Buổi lễ đồng thời cũng là sự kiện chào mừng PV GAS đã vận chuyển an toàn 10 tỷ m3 khí PM3 Cà Mau, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội địa phương như: Nộp ngân sách cho tỉnh đến nay hơn 6.000 tỷ đồng; Góp phần chuyển dịch cơ cấu của tỉnh Cà Mau, từ tỉnh thuần nông Cà Mau đã trở thành tỉnh có tốc độ công nghiệp phát triển đứng thứ 3 khu vực ĐBSCL và thứ 17 của cả nước, trở thành 1 trong 3 tỉnh kinh tế trọng điểm của ĐBSCL.

Khởi động dự án Nhà máy xử lý Khí Cà Mau

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh trao tặng 5 tỉ đồng ủng hộ an sinh xã hội cho tỉnh Cà Mau.

Kể từ thời điểm dòng khí PM3 đầu tiên được đưa vào bờ đến hết năm 2014 Công ty Khí Cà Mau đã cấp hơn 10,86 tỉ m3 khí cho 2 Nhà máy Điện Cà Mau và Nhà máy Đạm để sản xuất hơn hơn 50 tỉ KWh điện và 2 nghìn tấn ure, chiếm 7% sản lượng Điện và 40% sản lượng phân Đạm của cả nước, góp phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực Quốc gia. Các mốc quan trọng của quá trình vận chuyển và phân phối khí bao gồm: đạt 1 tỉ m3 khí vào ngày 28/02/2009, 5 tỉ m3 vào ngày 08/12/2011 và tròn 10 tỉ m3 vào lúc 01h ngày 26/06/2014. Đặc biệt, trong gần 8 năm hoạt động, PV GAS và công ty Khí Cà Mau đã không để xảy ra bất kỳ một tai nạn lao động hay sự cố nghiêm trọng nào trên toàn bộ hệ thống khí PM3 – Cà Mau. Mỗi năm, lợi nhuận từ hoạt động vận chuyển khí PM3 – Cà Mau đạt từ 400 đến 600 tỉ đồng.

Nhóm PV (tổng hợp)

 

DMCA.com Protection Status