Khơi nguồn sáng tạo

07:33 | 22/03/2013

1,598 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Tiến sĩ Nguyễn Huỳnh Đông, Trường cao đẳng Nghề Dầu khí (PVMTC) là gương mặt duy nhất của ngành Dầu khí trong 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012. Trò chuyện với phóng viên Báo Năng lượng Mới, Trưởng khoa Dầu khí, Bí thư Đoàn trường PVMTC khiêm tốn cho rằng, cái “tâm” và lòng đam mê nghiên cứu khoa học mới là “giải thưởng” bền vững nhất, mãi mãi theo anh suốt cuộc đời học thuật.

1. TS Huỳnh Đông tâm sự, mục tiêu nghiên cứu của mình tại Pháp từ năm 2001 chính là phát triển mô hình nhiệt động dự đoán (predictive thermodynamic model) ứng dụng trong mô phỏng, thiết kế, tính toán và tối ưu các quá trình công nghệ - năng lượng, đặc biệt là trong ứng dụng sản xuất nhiên liệu sinh học. Đặc điểm khác biệt khi nghiên cứu về nhiệt động hệ các hợp chất có trong quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học là hệ tồn tại các liên kết phức tạp như liên kết hydro, phân cực... mà chỉ có mô hình nhiệt động loại thống kê (Statistical Association Fluid Theory) mới có thể mô phỏng chính xác được.

Sau 6 năm nghiên cứu cùng với Giáo sư Passarello, Giáo sư Tobaly (Viện Nghiên cứu Galille, Trường ĐH Paris Nord, Pháp), Giáo sư De Hemptinne (Viện Dầu khí IFP, Pháp), Huỳnh Đông đã công bố 10 bài báo khoa học quốc tế với chỉ số impact factor (hệ số ảnh hưởng) từ 2 đến 2.7; tổng cộng có 7 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí uy tín trong nước, 14 lần tham gia hội thảo quốc tế tại nước ngoài.

Toàn bộ kết quả nghiên cứu về phát triển mô hình nhiệt động dự đoán áp dụng cho hệ các cấu tử có liên kết hydro, phân cực, liên kết hydro phức tạp, xây dựng trên cơ sở mô hình nhiệt động thống kê đã được tích hợp vào phần mềm mô phỏng công nghệ dầu khí PRO SIM thông qua Viện Dầu khí Pháp, công ty phần mềm hàng đầu tại châu Âu trong lĩnh vực công nghệ hóa học. Hiện nay, mô hình nhiệt động đang được TS Huỳnh Đông tiếp tục nghiên cứu để mô tả những hệ phức tạp hơn, ứng dụng trực tiếp vào quá trình sản xuất bio-diesel và bio-alcohol.

TS Huỳnh Đông trong phòng làm việc

Nói về những bài báo đã đăng trên tạp chí quốc tế, TS Huỳnh Đông chia sẻ: “Tôi tâm đắc một bài đăng trên Tạp chí Industrial & Engineering Chemistry Research. Đó là bài báo mà tôi được đề cử cho giải thưởng luận văn tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu trong lĩnh vực nhiệt động học (Excellence award on Thermodynamics and Transport Properties, European Federation of Chemical Engineering, EFCE) và là tiền đề mở rộng hướng nghiên cứu cho đến nay, áp dụng trong lĩnh vực mô phỏng các tính chất nhiệt động hệ có trong quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học. Bài báo khoa học đầu tiên của tôi mặc dù có sự hậu thuẫn của giáo sư hướng dẫn người Pháp, tuy nhiên do tôi là tác giả thứ nhất nên rất nhiều nhà phản biện đặt nghi vấn về mức độ chính xác của công trình và tôi phải chờ đợi đến 9 tháng sau khi kiểm duyệt nội dung thì mới được đăng. Từ đó tôi nhận thấy mức độ tin cậy của nghiên cứu khoa học, những phát hiện mới quyết định rất nhiều đến việc có được phê duyệt đăng hay không trên các tạp chí quốc tế”.

Huỳnh Đông về công tác tại Trường cao đẳng Nghề Dầu khí với một cơ duyên rất tình cờ, khi gặp được thầy Lê Minh Hồng (nay là Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và thầy Vũ Duy Hảo (nay là Hiệu trưởng PVMTC) vào năm 2002. Trong quá trình công tác, vừa là giáo viên chuyên môn phụ trách giảng dạy các môn về công nghệ lọc hóa dầu và chế biến khí, TS Huỳnh Đông còn tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có chủ trì thực hiện các nghiên cứu liên quan đến mô phỏng nhiệt động quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học, vận chuyển khí tự nhiên. Hiện tại, TS Huỳnh Đông đang hướng dẫn luận văn thạc sĩ cho học viên chuyên đề sản xuất nhiên liệu Bio-diesel.

1. Là “dân” công nghệ hóa, TS Huỳnh Đông nhận thấy nghiên cứu về lĩnh vực nhiên liệu sinh học hiện nay tại Việt Nam đang được thực hiện tại nhiều trường đại học, các trung tâm nghiên cứu trong cả nước. Bên cạnh những kết quả đã đạt được và đã đưa vào ứng dụng thực tế thì đến nay vẫn còn rất nhiều nội dung liên quan đến nhiên liệu sinh học, đặc biệt là nhiên liệu sinh học thế hệ 2 vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện.

Thế giới ngày càng phát triển, tài nguyên tự nhiên thì hạn chế, yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm ngày càng khắt khe, bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt, đó là những lý do mà nghiên cứu khoa học về nhiên liệu sinh học sẽ không dừng lại. Chính vì vậy, TS Huỳnh Đông mong muốn học sinh, sinh viên trường PVMTC và sinh viên các trường tự nhiên khác cần tiên phong trong việc tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu và nên mạnh dạn đề xuất các ý kiến, ý tưởng trên cơ sở kế thừa thành quả nghiên cứu khoa học đã có hiện nay của Việt Nam cũng như trên thế giới.

TS Huỳnh Đông cho rằng, cơ sở vật chất của PVMTC có nhiều khác biệt so với các trường nghề khác, là hệ thống máy móc và phòng thực hành rất hiện đại nên đòi hỏi giáo viên cũng phải có năng lực để sử dụng và vận hành nó. Do đó, giáo viên các khoa trong trường phải bổ sung kiến thức liên tục bằng nhiều cách khác nhau. Đồng thời, nhà trường đang hướng đến xây dựng thành trường chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế nên đòi hỏi giáo viên trong trường phải nâng cao trình độ liên tục, cả lý thuyết, thực hành, kỹ năng giảng dạy và tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu hội nhập trong thời kỳ mới.

Với khẩu hiệu: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, TS Huỳnh Đông đã khơi dạy và khuyến khích nhiều giáo viên trong nhà trường đăng ký tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn trong nước và ở nước ngoài, đặc biệt 100% giáo viên trong nhà trường tham gia các khóa học ngoại ngữ được tổ chức tại trường vào các buổi tối trong tuần do giáo viên nước ngoài và giáo viên ngoại ngữ trong trường giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong toàn trường và khả năng hội nhập phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2012, TS Huỳnh Đông đã đề xuất đăng ký tổ chức hội thi tay nghề cho tuổi trẻ nhà trường và tổ chức 2 diễn đàn khoa học để đoàn viên thanh niên trao đổi và cập nhật được kiến thức khoa học công nghệ mới. Ngoài ra, Bí thư đoàn Huỳnh Đông đã cùng tuổi trẻ PVMTC hoàn thành công trình thanh niên “xây dựng thư viện điện tử phục vụ công tác dạy và học cho toàn bộ giáo viên và học sinh sinh viên của trường”, đã đưa vào sử dụng ngày 15/9/2012. Bên cạnh đó, những công trình thanh niên khác cũng được TS Huỳnh Đông và cộng sự hoàn thành xuất sắc là “Chế tạo thiết bị dạy nghề đo lưu lượng, đo mức kiểu chênh áp”; “Chế tạo thiết bị mô phỏng quá trình khai thác dầu”.

TS Huỳnh Đông nhận xét: Sinh viên tại Pháp vượt trội có lẽ là do chuyên nghiệp, dám nghĩ dám làm và tính cách tự chịu trách nhiệm với kết quả mình thực hiện. Rất mạnh dạn nhìn nhận về khả năng nghiên cứu kiểm chứng, có nghĩa là nghiên cứu lý thuyết kèm với kiểm tra thực nghiệm, để tự học hỏi, trao đổi kiến thức, hoàn thiện bản thân.Và Huỳnh Đông cảm nhận, thanh niên Việt Nam nên học hỏi ở bạn trẻ Pháp về sự mạnh dạn đề xuất những ý tưởng, sáng kiến để có thể thực hiện công tác nghiên cứu khoa học thành công và đột phá.

Chiều 21/3, Trung ương Đoàn, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam công bố danh sách 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2013. TS Nguyễn Huỳnh Đông đã lọt tốp 10 gương mặt trẻ tiêu biểu.

10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2013:

1- Ngô Phi Long (SN 1995, 12 chuyên Toán, THPT chuyên tỉnh Sơn La); 2- Nguyễn Huỳnh Đông (SN 1978, Tiến sỹ Hoá học, Trường Cao đẳng nghề Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam); 3-Hồ Vĩnh Hoàng (SN 1981, Cty cổ phần Robot Tosy); 4-Trần Thị Thuấn Hoa (SN 1982, Tiền Hải- Thái Bình); 5- Nguyễn Thanh Tài (SN 1983, Cụm chiến đấu 1, Đảo Trường Sa); 6- Nguyễn Tiến Hải (SN 1980, công an Hà Nội); 7- Nguyễn Tùng Dương (SN 1983, ca sỹ); 8- Phan Thị Hà Thanh (SN 1991, vận động viên Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng); 9- Thái Thuỳ Linh (SN 1980, Từ Liêm- Hà Nội, hoạt động xã hội xuất sắc); 10- Đỗ Hoàng Giang (Bí thư Đoàn xã Phú Thành A- Tam Nông- Đồng Tháp).

Đức Chính

DMCA.com Protection Status