Kỳ 2: Văn hóa ngành Dầu khí góp phần giữ gìn “ngọn lửa thiêng” của Tổ quốc (Tiếp theo và hết)

11:00 | 31/08/2020

9,065 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tinh thần, cốt cách và nét văn hóa riêng của những người lao động ngành Dầu khí được rèn luyện, kết tinh cùng năm tháng để giờ đây các thế hệ người lao động tự hào về Truyền thống văn hóa của ngành mình – Văn hóa ngành Dầu khí góp phần giữ gìn “ngọn lửa thiêng” của Tổ quốc.
Hãy luôn giữ tinh thần của Hãy luôn giữ tinh thần của "Người lính đi tìm lửa"!
Hội CCB Tập đoàn tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và tổng kết phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫuHội CCB Tập đoàn tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và tổng kết phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu
Hội CCB Tập đoàn luôn vững vàng, kiên định, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giaoHội CCB Tập đoàn luôn vững vàng, kiên định, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao
0246-img-0886
Đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến thăm và tặng quà gia đình Anh hùng Lực lượng Vũ trang La Văn Cầu

Góp phần lan tỏa hình ảnh người Dầu khí

Điểm nổi bật khác của Hội CCB Tập đoàn là luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, góp phần quan trọng xây dựng và quảng bá văn hóa người Dầu khí. Hằng năm, Hội CCB Tập đoàn luôn phối hợp với các cơ quan đơn vị, đoàn thể và địa phương, nơi địa bàn có các hoạt động dầu khí làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và nghĩa tình đồng đội; hỗ trợ xây đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ bên sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng trị), sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang liệt sĩ tại một số xã của tỉnh Quảng Trị, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên; tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các hội viên nghỉ hưu; thăm tặng quà các hội viên nhiễm chất độc da cam, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho các CCB nghèo; hỗ trợ tập huấn dạy nghề, mua cây trồng vật nuôi cho CCB nghèo vùng sâu vùng xa vùng đặc biệt khó khăn; tổ chức trao hàng ngàn suất quà, hàng trăm sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng, tặng sách vở đồ dùng học tập, quần áo cho con em CCB, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vượt khó học giỏi... Hình ảnh những CCB Dầu khí mặc trên mình bộ quân phục bộ đội đi đến những nơi vùng sâu vùng sa, vùng biên giới hải đảo để tri ân, tặng quà, giúp đỡ những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn như: Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái, Đắk Lắk, Thái Bình… đã làm sâu đậm hình ảnh người Dầu khí trong lòng người dân.

0324-4532-img-5026
Đại diện Tập đoàn trao quà và tiền hỗ trợ cho Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Phú Thọ.

Những hoạt động đó làm cho người dân càng thêm trân trọng những cống hiến to lớn của ngành Dầu khí cho kinh tế đất nước. Họ càng cảm thông sâu sắc hơn đối với những khó khăn, thách thức mà ngành Dầu khí đang phải đối mặt. Thông qua những hoạt động đó, mỗi người dân càng tin tưởng hơn vào ngành Dầu khí. Vì những con người làm trong ngành này xuất thân từ quân đội - là những anh “Bộ đội Cụ Hồ” vượt mọi khó khăn đi tìm “vàng đen” về xây dựng đất nước. Những nghĩa cử cao đẹp và mang đậm tính nhân văn sâu sắc đó đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh người Dầu khí, cũng như thương hiệu của Petrovietnam trong cộng đồng xã hội.

Cùng với những hoạt động đó, Hội CCB Tập đoàn cũng quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống. Hội đã phối hợp với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn để thu hút sự tham gia của đoàn viên, thanh niên vào các hoạt động ý nghĩa như: Các chương trình “về nguồn” thăm lại các chiến trường xưa, Di tích K9, Nhà tù Phú Quốc…; các hoạt động tri ân “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”. Đây là những việc làm thực tế để mỗi đồng chí CCB và thế hệ trẻ ôn lại, tự hào về lịch sử, truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc, nhớ ơn các vị anh hùng liệt sĩ, tiếp lửa truyền thống “Anh bộ đội đi tìm lửa”, góp phần thiết thực cho sự phát triển và hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và bảo vệ chủ quyền biển đảo mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho ngành Dầu khí.

0403-22gapmat7
Hội CCB Cơ quan Tập đoàn phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cơ quan Tập đoàn tổ chức gặp mặt, tri ân các gia đình thân nhân liệt sĩ là cán bộ, nhân viên đang công tác tại Cơ quan Tập đoàn

Kế thừa, phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", Hội CCB Tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động cụ thể, bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn, tạo chuyển biến tích cực về tư duy và hành động của cán bộ, hội viên. Với những tiền đề sẵn có, trong thời gian tới, Hội CCB Tập đoàn sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp về sức lực, tài năng, trí tuệ cho sự phát triển của Tập đoàn.

Xây dựng văn hóa Petrovietnam, gìn giữ “ngọn lửa thiêng” của tổ quốc

Tinh thần, cốt cách và nét văn hóa riêng của những người lao động ngành Dầu khí được rèn luyện, kết tinh cùng năm tháng để giờ đây các thế hệ người lao động tự hào về Truyền thống văn hóa của ngành mình – Văn hóa ngành Dầu khí góp phần giữ gìn “ngọn lửa thiêng” của Tổ quốc. Ngọn lửa Dầu khí được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác tạo nên bản sắc của văn hoá Dầu khí; là giá trị mà mỗi thành viên trong ‘ngôi nhà chung” phải biết trân trọng, gìn giữ và phát triển; coi đó là phương thức hành xử để người Dầu khí luôn được nhận ra dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Giữ cho ngọn lửa truyền thống luôn bừng sáng, sưởi ấm trái tim và hun đúc nhiệt huyết của các thế hệ người lao động Dầu khí là đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Petrovietnam.

0454-2450-img-0565
Đoàn công tác Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Cựu quân tình nguyện cơ quan chính trị Bộ Tư lệnh 719 tham quan Phòng truyền thống Tập đoàn

Tự hào về truyền thống văn hóa của Petrovietnam, mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động trong “ngôi nhà chung” cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, đổi mới sáng tạo để ngành đạt được những kết quả cao hơn nữa. Với khẩu hiệu “Năng lượng cho phát triển”, Petrovietnam xác định tầm nhìn chiến lược của mình là “Phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn kinh tế - kỹ thuật then chốt và chủ lực của đất nước”, cùng với đó là sứ mệnh “Tối ưu hóa nguồn năng lượng dấu khí, đi đầu trong hội nhập kinh tế quốc tế”. Để đạt được những mục tiêu đó, tập thể cán bộ, công nhân viên, cựu chiến binh, người lao động của Petrovietnam phải luôn luôn thường trực trong tâm trí của mình phương châm “Bản lĩnh – Đoàn kết – Đổi mới – Hành động”. Đồng thời luôn xác định rõ hệ giá trị cốt lõi của Petrovietnam, đó là:

Khát vọng: Là động lực vươn lên những tầm cao mới.

Trí tuệ: Là sức mạnh phát triển.

Chuyên nghiệp: Là khoa học, sáng tạo.

Nghĩa tình: Là chất keo gắn kết.

Trong quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp và sự thành công của mỗi cá nhân đều chứa đựng những ước mơ, khát vọng, có khát vọng thì chúng ta mới có quyết tâm để biến ước mơ thành hiện thực. Ngành Dầu khí của chúng ta tự hào khi khát vọng của những người đi tìm lửa đã biến mong ước của Bác Hồ và ước mơ của dân tộc thành sự thật. Nhờ đó mới có sự phát triển mạnh mẽ của Petrovietnam hôm nay. Không có doanh nghiệp nào có thể trường tồn và phát triển nếu thiếu đi khát vọng. Khát vọng vươn lên và chinh phục các thử thách là tiền đề giúp doanh nghiệp phát triển lên một tầm cao mới, hướng tới những chân trời mới. Muốn vậy, chúng ta phải kiên trì học hỏi, đồng cam cộng khổ, dấn thân vào thử thách và luôn cháy bỏng khát vọng làm giàu cho đất nước là truyền thống và phẩm chất đáng quý của những người lao động dầu khí. Điều đó tạo ra sự khác biệt của những người đi tìm lửa và là nền tảng cho những thành công của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

0556-1700-0001a47

Các chiến sỹ Tổ xung kích Hội CCB BSR hỗ trợ hướng dẫn nhân sự nhà thầu vào Nhà máy trong công tác an ninh, an toàn bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam có được sự phát triển như ngày hôm nay là kết quả của sự học hỏi, nỗ lực sáng tạo và cải tiến không ngừng của các thế hệ người lao động Dầu khí. Mỗi cá nhân cần phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo là phương châm hành động trong từng công việc, trong mọi mặt của thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh. Tự đào tạo, cập nhật, kế thừa kiến thức, trí tuệ của người dầu khí và nhân loại để ứng dụng trong công việc. Coi tri thức, sự sáng tạo là sức sống, là đòn bẩy phát triển nhằm tạo ra giá trị khác biệt và bản sắc văn hóa riêng của người lao động Dầu khí trong mỗi công việc, sản phẩm, dịch vụ.

Trong các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực dầu khí nói riêng đều cần phải có tính chuyên nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đạt kết quả cao nhất. Hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phức tạp và khó lường, chỉ có kiên định với cách làm bài bản, hệ thống mới đơn giản hoá được cái phức tạp và ứng phó được sự khó lường. Một hệ thống muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải chuyên nghiệp hoá trong công việc và hiện đại hoá môi trường làm việc. Chuyên nghiệp hoá và liên tục tư duy sáng tạo là tiền đề cho những cải cách đột phá. Tính chuyên nghiệp thể hiện ở sự chuyên tâm với công việc, luôn nỗ lực, trách nhiệm thực hiện công việc nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Đó chính là phương châm hành động của người lao động Dầu khí.

0635-2050-img-9969
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Lai Châu tham quan Phòng truyền thống Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Truyền thống văn hóa còn thể hiện ở tấm lòng, nghĩa tình luôn ngự trị trong mỗi người lao động ngành Dầu khí Việt Nam. Nghĩa tình Dầu khí được hình thành, vun đắp từ trong gian khó. Xây dựng và trân trọng những giá trị của nghĩa tình Dầu khí không phải chỉ cho quá khứ hay hiện tại mà còn hướng đến tương lai. Mỗi thành tựu và bước tiến của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đều có sự đóng góp và hy sinh của những con người thầm lặng trong và ngoài ngành Dầu khí, từ sự ưu ái và ban tặng của thiên nhiên.

Hoạt động sản xuất kinh doanh có lúc thăng, lúc trầm, công việc luôn có thành công và thất bại, chỉ có nghĩa tình là bền chặt và còn mãi với thời gian. Nghĩa tình giúp những người lao động dầu khí gắn kết thành một khối vững chắc, kề vai sát cánh để vượt qua khó khăn. Xây dựng môi trường làm việc, mà ở đó không chỉ có quan hệ đồng nghiệp mà còn là nghĩa tình và tấm lòng nhân ái, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống để mỗi khi rời xa thấy nhớ và cảm thấy ấm áp khi được trở về mái ấm gia đình Petrovietnam. Không chỉ làm việc và cống hiến vì sự phát triển của riêng ngành Dầu khí mà trong mỗi hành động, việc làm phải luôn có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội và bảo vệ môi trường.

Với niềm tin và khát vọng của người lao động Dầu khí bằng cả con tim khối óc gắn liền với truyền thống những người đi tìm lửa đã trải qua gần 60 năm qua sẽ luôn và mãi khát khao cháy bỏng thực hiện theo như ý nguyện của Bác Hồ. Đặc biệt, với sự ra đời của "Nghị quyết số 55 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" vừa được Bộ Chính trị ký ban hành ngày 11- 2- 2020; cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự chỉ đạo lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn toàn thể cán bộ, đảng viên, CCB và hơn 5 vạn người lao động Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng học tập, tiếp thu công nghệ mới, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát huy truyền thống văn hóa Petrovietnam để đạt được những kết quả cao nhất, đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế đã đề ra, đóng góp nhiều hơn nữa cho ngân sách nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn và là “ngọn lửa thiêng” của Tổ quốc.

Lê Quang Toán

Phó chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

DMCA.com Protection Status