Kỳ họp tổng kết Hội đồng Khoa học - Công nghệ Tập đoàn nhiệm kỳ 2017-2019

22:26 | 05/03/2020

2,562 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/3, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học - Công nghệ (HĐ KHCN) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2017-2019.    
ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Tham dự kỳ họp có đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn; các đồng chí Thành viên HĐTV Tập đoàn: Phan Ngọc Trung, Đinh Văn Sơn, Nguyễn Hùng Dũng, Nguyễn Vũ Trường Sơn; đồng chí Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; các đồng chí lãnh đạo Hội Dầu khí Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị thành viên Tập đoàn.

Về phía HĐ KHCN Tập đoàn, chủ trì kỳ họp có Tiến sĩ Lê Xuân Huyên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, Chủ tịch HĐ KHCN; Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Hoàn, Trưởng Ban Khai thác dầu khí Tập đoàn, Phó Chủ tịch HĐ KHCN; Tiến sĩ Nguyễn Anh Đức, Viện trưởng VPI, Phó Chủ tịch HĐ KHCN; cùng các đồng chí thành viên HĐ KHCN Tập đoàn. Kỳ họp diễn ra trực tuyến tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP HCM.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã được nghe đồng chí Hoàng Thế Dũng, Tổng thư ký HĐ KHCN trình bày báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2017-2019 của HĐ KHCN và định hướng công tác cơ cấu lại hoạt động của HĐ KHCN nhiệm kỳ 2020-2022.

Hội đồng KHCN PVN là tổ chức KHCN trọng yếu của Tập đoàn. Theo Quyết định 162/QĐ-DKVN tháng 11/2019 về việc thành lập HĐ KHCN có 57 ủy viên là các nhà khoa học, nhà quản lý công nghệ. Trực thuộc Hội đồng còn có 5 tiểu ban KHCN chuyên ngành với tổng số 240 thành viên gồm: Thăm dò Khai thác Dầu khí (62 thành viên); Hóa - Chế biến Dầu khí (44 thành viên); Kinh tế và Quản lý Dầu khí (42 thành viên); An toàn - Sức khỏe - Môi trường (43 thành viên) và Công nghệ Công trình Dầu khí (46 thành viên).

ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019
Đoàn chủ tịch chủ trì kỳ họp

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đồng và các tiểu ban đã chủ động lựa chọn những nội dung, chủ đề về KHCN có tính thời sự để báo cáo, các báo cáo viên chuẩn bị chu đáo, việc trao đổi thảo luận tại các kỳ họp tiểu ban luôn sôi nổi và nhiều ý kiến đóng góp, nội dung các báo cáo tại mỗi kỳ họp đa dạng, đề cập tới các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn, từ công tác quản lý đến các lĩnh vực tìm kiếm khai tác dầu khí, công nghiệp khí - chế biến dầu khí, công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí... nhờ đó đã kịp thời bổ sung thông tin về những giải pháp khoa học hữu ích nhằm tư vấn cho lãnh đạo Tập đoàn và đơn vị.

Hội đồng và các tiểu ban đã tìm tòi, đổi mới trong hoạt động: Mời chuyên gia ngoài ngành, kể cả chuyên gia nước ngoài báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm, thông qua đó, nâng cao hơn chất lượng tư vấn của các kỳ họp. Tại các kỳ họp, các thành viên tham dự đã tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm, giao lưu gắn kết trong hoạt động KHCN của Tập đoàn và các đơn vị.

ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019
Đồng chí Nguyễn Quốc Thập- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn đóng góp ý kiến tại kỳ họp

Những nội dung được Hội đồng lựa chọn, bàn thảo tại các kỳ họp trong nhiệm kỳ gồm: CMCN 4.0: Đề xuất kế hoạch thích ứng và định hướng triển khai áp dụng của PVN; Tổng quan về các nguồn năng lượng mới, xu thế phát triển công nghệ mới và ảnh hưởng đến định hướng phát triển công ngiệp chế biến dầu khí; Chuyên đề về trích lập và sử dụng Quỹ phát triển KHCN; Các giải pháp kỹ thuật và công nghệ để nâng cao hệ số thu hồi dầu; Đánh giá tiềm năng dầu khí còn lại và chiến lược thăm dò mở rộng các mỏ thuộc các lô dầu khí; Các chuyên đề về chiến lược phát triển ngành Dầu khí, công tác tái cấu trúc Tập đoàn, công tác quản lý vốn đầu tư, tác động của giá dầu đến hoạt động của Tập đoàn…

Các tiểu ban KHCN luôn nỗ lực trong điều kiện cho phép tổ chức các kỳ họp phù hợp, ngoài yếu tố chuyên môn còn là diễn đàn gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học thuật giữa những người hoạt động trong cùng lĩnh vực. Về chuyên môn, ngoài các yêu cầu đặt hàng từ lãnh đạo Tập đoàn, thường trực các tiểu ban đã chủ động đề xuất và thảo luận các vấn đề nóng, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019
Toàn cảnh kỳ họp tổng kết của HĐ KHCN Tập đoàn

Cũng tại kỳ họp lần này, các đại biểu đã tiến hành thảo luận những vấn đề chính: “Kết quả công tác thăm dò khai thác dầu khí giai đoạn 2011-2019 và định hướng tiếp theo”, vấn đề về “Sử dụng hiệu quả năng lượng tại các nhà máy chế biến dầu khí của PVN”, và “Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo KHCN và đề xuất áp dụng tại PVN”.

Về định hướng công tác chuyên môn của HĐ KHCN và các tiểu ban nhiệm kỳ 2020- 2022 đó là: Cần bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn; nghiên cứu và tư vấn các vấn đề mà lãnh đạo Tập đoàn đặt hàng trong thời gian tới, góp phần xử lý các vấn đề phát sinh trong từng lĩnh vực; chủ động nêu và giải quyết các vấn đề mà thực tế sản xuất kinh doanh của ngành đặt ra; có trách nhiệm đóng góp và tham gia tích cực việc xây dựng các chương trình nghiên cứu KHCN dài hạn của PVN.

ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019
Đồng chí Phan Ngọc Trung, Thành viên HĐTV Tập đoàn phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Phát biểu tại kỳ họp, Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung ghi nhận, bày sự cảm ơn đối với HĐ KHCN Tập đoàn nhiệm kỳ 2017-2019, đã có những tư vấn tích cực cho hoạt động thường niên của Tập đoàn ở tất cả các khâu từ thượng nguồn - trung nguồn - hạ nguồn, các lĩnh vực kinh tế, quản lý, an toàn và môi trường dầu khí, đặc biệt là những tư vấn kịp thời cho công tác quản lý. HĐ KHCN đã kết nối, hội tụ kiến thức trong nghiên cứu khoa học của Tập đoàn.

Đồng chí Phan Ngọc Trung cũng mong muốn, trong thời gian tới, HĐ KHCN định hướng tập trung vào vấn đề tư vấn về chuyển đổi năng lượng xanh, kinh tế xanh; HĐ KHCN cần có những ý kiến, góp ý hướng phát triển Tập đoàn theo Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển năng lượng Quốc gia; mong muốn HĐ KHCN cần hỗ trợ tích cực cho Ban chiến lược Tập đoàn; cần có những tư vấn, chỉ đạo đinh hướng cho lãnh đạo Tập đoàn; và đề nghị HĐ KHCN Tập đoàn sớm kiện toàn tổ chức để có được những góp ý kịp thời cho Đại hội Đảng các cấp của Tập đoàn.

ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019
Lễ ra mắt Thường trực Hội đồng KHCN PVN nhiệm kỳ 2020-2022

Thay mặt HĐ KHCN Tập đoàn, đồng chí Lê Xuân Huyên chân thành cảm ơn những đóng góp của các đồng chí ủy viên HĐ KHCN đã tạo nên những thành công nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt là các tiểu ban đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Ngọc Trung, cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại phiên họp.

Đồng chí Lê Xuân Huyên cũng kêu gọi các thành viên nỗ lực hơn nữa, mạnh dạn đề xuất, đưa ra các nghiên cứu đột phá, nâng cao hiệu suất lao động, tăng giá trị sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị. Chủ tịch HĐ KHCN Tập đoàn nhấn mạnh, các thành viên cần nâng cao nhiệt huyết, chủ động tích cực hơn nữa trong việc triển khai các nhiệm vụ của HĐ KHCN, đặc biệt là việc kết nối HĐ KHCN Tập đoàn với HĐ KHCN đơn vị, hoạch định mục tiêu và phương hướng chiến lược cho phát triển khoa học công nghệ và các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019

Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung trao Bằng khen cho các tập thể có những đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội đồng KHCN Tập đoàn nhiệm kỳ 2017-2019.

Tổng kết hoạt động của HĐ KHCN Tập đoàn nhiệm kỳ 2017-2019, Tổng giám đốc Tập đoàn đã quyết định tặng Bằng khen cho 5 tập thể (5 tiểu ban KHCN) và 20 cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động của HĐ KHCN trong nhiệm kỳ qua.

Để đảm bảo cho hoạt động của Hội đồng một cách liên tục, Tổng giám đốc Tập đoàn cũng đã có quyết định cử Thường trực Hội đồng KHCN Tập đoàn nhiệm kỳ 2020-2022 gồm 1 Chủ tịch, 2 Phó chủ tịch, Tổng thư ký và 5 Trưởng các tiểu ban. Tiến sĩ Lê Xuân Huyên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn được cử làm Chủ tịch HĐ KHCN Tập đoàn nhiệm kỳ 2020-2022.

ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019

Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung trao Bằng khen cho các cá nhân có những đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội đồng KHCN nhiệm kỳ 2017-2019.

ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019
Đồng chí Lê Xuân Huyên trao Bằng khen cho các cá nhân có những đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội đồng KHCN nhiệm kỳ 2017-2019.
ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019
Tiến sĩ Lê Xuân Huyên tặng quà cho các ủy viên có những đóng góp tích cực trong nhiệm kỳ 2017-2019.
ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm việc tại Giàn CNTT-3 Vietsovpetro
ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm việc với PVN về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường
ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội thực hiện giám sát công tác bảo vệ môi trường tại Vietsovpetro
ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019Đoàn Giám sát của Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm việc với PTSC, PV GAS
ky hop tong ket hoi dong khoa hoc cong nghe tap doan nhiem ky 2017 2019Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm việc với Viện Dầu khí Việt Nam

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status