Kỹ sư Bùi Tiến Dũng: Mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo

08:00 | 06/10/2023

4,139 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” do tổ chức Công đoàn phát động, kỹ sư Bùi Tiến Dũng - Trưởng nhóm Năng lượng - Tự động hóa, Giàn CNTT-3, Xí nghiệp Khai thác dầu khí, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là 1 trong 5 cá nhân xuất sắc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV.

Hành trình rèn luyện bản thân

Bùi Tiến Dũng bắt đầu vào làm việc tại Xí nghiệp Cơ điện - Vietsovpetro năm 1997 với chức danh kỹ sư tập sự trên giàn Công nghệ trung tâm số 2 (CNTT-2). Năm 1999, anh chuyển sang làm việc trên giàn Ép vỉa PPD40.000. Năm 2002 khi cụm giàn CNTT-3 mới được lắp đặt, anh được phân công giám sát, chạy thử các hệ thống thiết bị để đưa giàn vào vận hành. Sau 5 năm làm việc trên giàn CNTT-3, anh được bổ nhiệm làm Phó ban Cơ điện giàn MSP-7. Năm 2008, Bùi Tiến Dũng chuyển về làm Phó ban Cơ điện giàn Ép vỉa PPD40.000 và 5 năm sau đó, anh quay lại làm Phó ban Cơ điện giàn CNTT-3. Đến năm 2015, anh được bổ nhiệm làm Trưởng ban Cơ điện giàn CNTT-3.

Kỹ sư Bùi Tiến Dũng: Mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo
Kỹ sư Bùi Tiến Dũng

Từ năm 2016 đến nay, sau khi Vietsovpetro thực hiện cơ cấu lại tổ chức, các ban Cơ điện giàn chuyển sang Xí nghiệp Khai thác dầu khí, sát nhập thêm nhóm tự động hóa, thành lập Nhóm Năng lượng - Tự động hóa trên các giàn. Lúc này, Bùi Tiến Dũng được cấp trên tin tưởng, phân công nhiệm vụ Trưởng nhóm Năng lượng - Tự động hóa giàn CNTT-3. Trên cương vị công tác mới, anh là người chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý mọi hoạt động của nhóm, nhằm bảo đảm việc cung cấp năng lượng, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa và thực hiện công việc dịch vụ kỹ thuật đối với các hệ thống và thiết bị năng lượng, tự động hóa trên cụm giàn CPP3, giàn PPD30.000, block nhà ở cụm CNTT-3-LQ, các giàn BK9, BK14, BK16, BK20, BK Cá Ngừ Vàng-CNV, GTC1. Nhiệm vụ của Nhóm Năng lượng - Tự động hóa là phải bảo đảm an toàn công tác điều độ hệ thống điện cáp ngầm biển liên kết các giàn, nhằm bảo đảm cung cấp điện năng liên tục và ổn định cho các hệ thống, thiết bị công nghệ và sinh hoạt của các giàn trong phạm vi mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng.

Trải qua hơn 25 năm làm việc trên các công trình biển của Vietsovpetro, kinh qua nhiều vị trí, nhiệm vụ khác nhau, Bùi Tiến Dũng không ngừng học hỏi, tích lũy được không ít kiến thức và kinh nghiệm cho công việc của mình. Trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2011, anh đã hoàn thành chương trình đào tạo cao học để lấy bằng thạc sĩ tự động hóa. Trong những năm tháng đó, xí nghiệp cũng tạo điều kiện cho anh tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn để nâng cao kỹ năng quản lý, tư duy sáng tạo để có thể đáp ứng yêu cầu công việc của một người lãnh đạo. Chính vì thế, anh luôn có được sự tự tin, sẵn sàng nhận thêm nhiều trọng trách khi được cấp trên yêu cầu.

Không ngừng tiến lên, không ngừng sáng tạo

Với thái độ làm việc nghiêm túc, công tâm, khách quan và luôn gương mẫu tham gia tích cực phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật do xí nghiệp phát động, Bùi Tiến Dũng đã xây dựng nên một tập thể luôn đoàn kết, gắn bó, gần gũi và đạt được sự thống nhất cao trong công việc và sinh hoạt trên giàn. Đây cũng chính là động lực mạnh mẽ để đơn vị luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua sản xuất, sáng kiến - sáng chế.

Với tâm lý luôn hướng về phía trước, luôn tìm cách duy trì hệ thống năng lượng - tự động hóa trên các công trình ở trạng thái làm việc an toàn, tin cậy; giải quyết những vấn đề tồn đọng, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành; tiết kiệm chi phí, bảo đảm quá trình khai thác xử lý dầu khí, Bùi Tiến Dũng và các đồng nghiệp đã cùng nhau đưa ra nhiều ý tưởng, giải pháp kỹ thuật hữu ích giúp giảm thiểu các sự cố thiết bị, duy trì sự làm việc ổn định của hệ thống công nghệ để góp phần hoàn thành kế hoạch khai thác của Vietsovpetro.

Kỹ sư Bùi Tiến Dũng: Mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo
Kỹ sư Bùi Tiến Dũng tại phòng điều khiển trung tâm, giàn CNTT-3.

Trong quá trình công tác, anh Dũng đã có nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao sự an toàn, độ tin cậy của các hệ thống thiết bị, cải thiện môi trường làm việc. Các sáng kiến của anh được Vietsovpetro công nhận có thể kể đến như: Thay thế các quạt thông gió loại động cơ điện một pha của nhà ở giai đoạn 2 giàn Ép vỉa 40.000 bằng loại quạt có động cơ điện 3 pha; Thiết kế mạch dừng tự động máy phát EDG/BKGT; Ngăn ngừa chạm chập mạch động lực ngay vị trí hộp chổi than trong thân cẩu bằng phương pháp dùng khí khô tạo áp suất dương nhằm hạn chế không khí có độ ẩm cao xâm nhập vào hộp chổi than; Bảo đảm an toàn và tăng tuổi thọ cho thiết bị trên BK-20; Thiết kế, lắp đặt, lập trình bổ sung thiết bị cảnh báo ngưỡng giới hạn công suất cho hệ thống cáp ngầm mỏ Bạch Hổ-Rồng…

Một trong những sáng kiến mà Bùi Tiến Dũng tâm đắc nhất, đó là sáng kiến “Thiết kế, lắp đặt mạch sa thải tải nhanh các lộ máy cắt VCB4/ KTP6300-No1 và VCB16/ MV-SWGR hoặc VCB4/KTP6300-No2, khi giàn PPD chỉ còn một máy phát làm việc trên lưới”. Sáng kiến này đã giải quyết được vấn đề mất ổn định lưới điện dẫn đến nguy cơ rã lưới mất điện trên toàn mỏ, góp phần không nhỏ vào sự bảo đảm cung cấp điện năng liên tục và ổn định cho hoạt động khai thác dầu khí trong phạm vi mỏ Bạch Hổ, Rồng, Gấu trắng, Thỏ trắng và Cá tầm.

Anh Dũng cho biết, từ quá trình nảy ra ý tưởng cho đến khi hiện thực hóa nó là cả một quãng thời gian vô cùng gian truân, vất vả. Có những ý tưởng được đưa ra nhưng cả chục năm sau mới có thể áp dụng. Để các ý tưởng trở thành sáng kiến áp dụng vào thực tế, quan trọng nhất là cần phải trải qua sự đánh giá của hội đồng chuyên môn của Vietsovpetro, đáp ứng được các tiêu chí mà Vietsovpetro đề ra. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng không kém, với anh, đó chính là sự ủng hộ, hỗ trợ hết mình của các đồng nghiệp trong suốt một khoảng thời gian rất dài như vậy. Để làm được điều đó, thì sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể chính là sức mạnh quyết định để đạt được thành công.

Kỹ sư Bùi Tiến Dũng: Mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo
Anh Bùi Tiến Dũng và đồng nghiệp trên giàn CNTT-3.

Tự hào và biết ơn

Mỗi công việc luôn có những khó khăn và áp lực đặc thù, nhưng đặc thù của các công việc trên giàn khoan còn được xếp vào nhóm công việc nặng nhọc độc hại, mà ít ai có thể bám trụ được trong hàng chục năm liền. Song, đã hơn 25 năm bám giàn, bám biển, Bùi Tiến Dũng cho biết anh luôn yêu công việc hiện tại của mình; bởi anh được làm việc đúng với chuyên môn, phát huy được những kiến thức và kỹ năng mình có, cũng như được mức thu nhập tốt bảo đảm cho cuộc sống gia đình. “Môi trường làm việc ở Vietsovpetro thân thiện, đồng nghiệp gần gũi, sẻ chia. Và hơn thế nữa là tôi cảm thấy vinh dự vì mình đã đóng góp được một phần nhỏ công sức vào những thành quả của liên doanh, mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương và xã hội” - Bùi Tiến Dũng chia sẻ. Sau làn da rám nắng đặc trưng của người dầu khí, đôi mắt anh sáng lên ánh tự hào.

Trải qua nhiều năm phấn đấu không ngừng, cùng với những thành tích mà tập thể đơn vị đạt được, cá nhân Bùi Tiến Dũng cũng đạt được những thành tích nhất định. Anh đã được lãnh đạo và tổ chức Công đoàn các cấp ghi nhận, với 14 năm liên tục (từ 2009 đến 2022) là Chiến sĩ thi đua cơ sở; 3 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua, 4 lần nhận Bằng khen cấp Bộ Công Thương; Người lao động Dầu khí tiêu biểu năm 2020; Người lao động Dầu khí tiêu biểu xuất sắc năm 2021; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2021; Bằng khen thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW năm 2022; và gần đây nhát là “Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh” lần thứ IV năm 2023.

Kỹ sư Bùi Tiến Dũng nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023
Kỹ sư Bùi Tiến Dũng nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023.

25 năm công tác trên các công trình biển khác nhau, kỹ sư Bùi Tiến Dũng cho rằng mình may mắn khi được cộng tác với nhiều đồng nghiệp giỏi, những tập thể lao động đoàn kết, gắn bó, sẻ chia. “Có được những vinh dự như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực kiên trì, bền bỉ không ngừng của bản thân, tôi còn mong muốn được gửi lời cảm ơn đến sự tin tưởng từ các cấp lãnh đạo, sự tôn trọng, tin yêu, hỗ trợ, động viên, chia sẻ của anh em bạn bè đồng nghiệp và người thân trong gia đình” - anh Dũng bộc bạch.

Sự đồng hành của tổ chức Công đoàn các cấp và các hoạt động biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời qua các kỳ tổng kết các phong trào thi đua cũng chính là một nguồn động lực to lớn giúp Bùi Tiến Dũng duy trì được nhiệt huyết, niềm đam mê trên một chặng đường dài gắn bó với Vietsovpetro. Anh cho biết, thông qua các phong trào thi đua lao động sáng tạo, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro hay Công đoàn cơ sở Xí nghiệp Khai thác dầu khí đều luôn khuyến khích, tạo điều kiện, tạo động lực cho người lao động phát huy được năng lực, trí tuệ của mình, khuyến khích người lao động đam mê lao động sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa cho đơn vị và đất nước. Qua đó, đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí và sức lao động của con người, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Kỹ sư Bùi Tiến Dũng: Mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo
Lãnh đạo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu và lãnh đạo Petrovietnam thăm giàn CNTT-3

“Cũng từ các phong trào thi đua này, các gương điển hình tiên tiến được phát hiện, được khen thưởng động viên kịp thời, tạo sự lan tỏa tới đông đảo người lao động. Những người lao động như tôi thực sự mong muốn có thể chung tay cùng tổ chức công đoàn hưởng ứng và tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo, để tất cả có thể hướng đến mục tiêu phát triển chung của toàn đơn vị” - Dũng chia sẻ. Anh cho biết bản thân cũng tâm niệm luôn phải phấn đấu không ngừng, để bằng khả năng cao nhất của mình mang lại những hiệu quả thiết thực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, góp phần phát huy truyền thống, xây dựng tổ chức công đoàn đơn vị ngày càng vững mạnh.

Trúc Lâm

Kỳ 1: Niềm hạnh phúc của “người lính giàn khoan”Kỳ 1: Niềm hạnh phúc của “người lính giàn khoan”
Kỳ 2: Nhớ những ngày tìm dầu trên sa mạcKỳ 2: Nhớ những ngày tìm dầu trên sa mạc

DMCA.com Protection Status