Kỹ sư Trần Anh Khoa: “Không để bị lùi lại phía sau”

07:37 | 05/09/2023

6,340 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Gặp gỡ Trần Anh Khoa, Đốc công dự phòng, Phòng Kỹ thuật sản xuất Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ, trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), một gương mặt trẻ vừa được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, chúng tôi thấy rằng, mỗi thành quả có được đằng sau nó là cả một quá trình nỗ lực không ngừng, quyết tâm vượt qua thách thức, sự lao động sáng tạo bằng niềm đam mê.

Thành quả từ sự quyết tâm

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo của tỉnh Quảng Trị, mảnh đất anh hùng cách mạng, giàu truyền thống hiếu học nhưng cũng đầy gian khó. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trần Anh Khoa đã sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình và nỗ lực học tập định hướng cho tương lai. Bị hấp dẫn và học nổi trội ở môn Hóa học từ thời phổ thông, sau khi cân nhắc các điều kiện của bản thân và gia đình, Khoa lựa chọn và thi đỗ vào Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng chuyên ngành Kỹ thuật Dầu khí.

Kỹ sư Trần Anh Khoa: “Không để bị lùi lại phía sau”
Trần Anh Khoa - Đốc công dự phòng, Phòng Kỹ thuật sản xuất Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ

Một phần nhận thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, một phần vì chi phí học tập, sinh hoạt ở TP Đà Nẵng tương đối lớn, nên Khoa tự nhủ phải học thật tốt để lấy được nhiều học bổng để hỗ trợ thêm cho gia đình. Quyết tâm là nỗ lực thực hiện bằng được, gian nan không lùi bước, trong suốt những năm học đại học, với thành tích học tập và nghiên cứu của mình, Khoa giành được rất nhiều học bổng của các tổ chức, doanh nghiệp (giải thưởng KOVA, học bổng của Bang Hessen CHLB Đức, học bổng PENGUIN, Trí tuệ Dầu khí, KF Samsung, Lenovo, Bridgestone…) nên chi phí học tập của Khoa gia đình hầu như không phải chu cấp.

Tốt nghiệp cũng gần như thủ khoa của ngành Kỹ thuật Dầu khí, năm 2017, khi vừa mới hoàn thành bảo vệ đồ án tốt nghiệp và chưa nhận bằng, thấy có thông tin tuyển dụng từ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Khoa mạnh dạn nộp đơn ứng tuyển. Trải qua rất nhiều vòng phỏng vấn, trong hơn 40 người dự tuyển nhưng chỉ chọn 1 và Khoa đã được trao cơ hội công việc tại Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN).

Kỹ sư Trần Anh Khoa: “Không để bị lùi lại phía sau”

6 năm làm việc tại KĐN/PV GAS là khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để Khoa chứng minh được những nỗ lực, sự cống hiến của bản thân qua hiệu quả công việc cũng như với hàng chục sáng kiến chủ trì và tham gia; trong đó có 6 sáng kiến tiêu biểu được công nhận cấp Tổng công ty/Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với giá trị làm lợi ước tính đến 93,6 tỷ đồng.

Bước vào môi trường mới, tất nhiên những kiến thức lý thuyết từ giảng đường đại học không thể áp dụng ngay vào thực tế công việc được, nhận nhiệm vụ là kỹ sư vận hành, Khoa cũng không tránh khỏi những khó khăn, áp lực bởi khối lượng công việc, những điều phải học hỏi, làm quen rất lớn. Nhận được sự đào tạo, hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo, anh em trong ca kíp vận hành, những ngày tháng đầu hầu như Khoa trực chiến ngoài hiện trường để đi nghiên cứu công nghệ, thiết bị và học hỏi các quy trình vận hành; những điểm chưa hiểu, chưa rõ cậu không ngần ngại hỏi đàn anh có kinh nghiệm, các trưởng ca, kíp để nắm bắt và hiểu rõ sâu sát hơn. Rồi những lúc bảo dưỡng sửa chữa máy móc, thiết bị Khoa cũng chủ động xin đi theo, nghiên cứu, hỏi han để tìm hiểu, nắm rõ hơn những công nghệ, hiểu sâu hơn nguyên lý của thiết bị, góp phần bổ sung kiến thức cho công tác vận hành.

“Quá trình bắt đầu khá là áp lực, vất vả bởi mặc dù có kiến thức nền tảng ở trường nhưng để làm thực tế thì chắc chắn phải có kinh nghiệm, phải trải qua nhiều lần thực hành. Tuy nhiên mình xác định rằng, thứ nhất là được vào môi trường làm việc rất tốt, chuyên nghiệp của PV GAS, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; thứ hai là mình chưa có bằng tốt nghiệp nhưng đã được trao cho cơ hội công việc; thứ ba là có được công việc phù hợp với ngành được đào tạo ở trường đại học. Đó là những điều rất đáng trân trọng giúp tôi có thêm động lực để cố gắng, quyết tâm làm sao nắm bắt được công việc càng sớm càng tốt, trang bị cho mình những kiến thức chắc chắn để tự tin vận hành hệ thống tiếp nhận và phân phối khí”, Khoa bộc bạch.

Bằng những nỗ lực vượt bậc đó, không ngạc nhiên khi Khoa nhanh chóng nắm bắt, làm chủ công nghệ, vững vàng và không ngừng phát huy khả năng trong công việc. Sau 2 năm trong vai trò kỹ sư vận hành tại Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ (GDC Phú Mỹ) của KĐN, năm 2020 Khoa được điều động đến Phòng Kỹ thuật sản xuất của Công ty và hiện giữ nhiệm vụ Đốc công dự phòng. Công việc của Khoa hiện nay là theo dõi biến đổi các thông số công nghệ của hệ thống thu gom, vận chuyển, tiếp nhận và phân phối khí khu vực Đông Nam Bộ, xây dựng các kịch bản, phương án vận hành tối ưu để đảm bảo cho toàn bộ chuỗi hệ thống khí từ ngoài biển vào trong bờ được vận hành ổn định, hiệu quả và liên tục.

Làm lợi hàng chục tỷ đồng từ sáng kiến, sáng tạo

Với phương châm “không để mình bị lùi lại phía sau”, Khoa luôn ý thức nỗ lực làm việc, học tập, nghiên cứu, cập nhật những kiến thức mới để bản thân không bị tụt hậu hay thiếu chủ động cả công việc và trong cuộc sống.

Kỹ sư Trần Anh Khoa được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023
Kỹ sư Trần Anh Khoa được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023

6 năm làm việc tại KĐN/PV GAS là khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để Khoa chứng minh được những nỗ lực, sự cống hiến của bản thân qua hiệu quả công việc cũng như với hàng chục sáng kiến chủ trì và tham gia; trong đó có 6 sáng kiến tiêu biểu được công nhận cấp Tổng công ty/Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với giá trị làm lợi ước tính đến 93,6 tỷ đồng. Trong số đó, sáng kiến mà Khoa tâm đắc nhất là “Giải pháp kiểm soát chất lượng khí, condensate Thiên Ưng và quản lý lỏng các tuyến ống 2 pha hệ thống khí Nam Côn Sơn 2” được thực hiện trong giai đoạn đại dịch Covid -19 bùng phát rất nghiêm trọng. Lúc này, yêu cầu cấp bách, bắt buộc là phải đưa được tuyến ống 2 pha hệ thống khí NCS2 vào vận hành nhưng trong quá trình chạy thử phát sinh nhiều yếu tố không mong muốn cần phải sớm khắc phục. Ngay thời điểm giãn cách xã hội nghiêm ngặt đó, Khoa và các đồng nghiệp đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu và đưa ra giải pháp, giải quyết được vấn đề cấp thiết của dự án, mang lại hiệu quả kinh tế rất cao với giá trị làm lợi 21 tỷ đồng, đồng thời giảm thiểu được việc đốt bỏ khí đồng hành ngoài biển, tiết kiệm tài nguyên quốc gia. Sáng kiến đạt mức “Đặc biệt” của PV GAS và được công nhận sáng kiến mức “A” cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

“Giai đoạn giãn cách Covid đó, tôi và đồng nghiệp hầu như dành thời gian để thực hiện sáng kiến này, có những lúc hơn 1 giờ sáng cả nhóm vẫn làm việc, trao đổi, thảo luận. Khi đó không gặp trực tiếp mà chủ yếu là trao đổi qua ứng dụng Microsoft Team. Sau đợt đó, mắt tôi tăng độ cận thêm 1,5 độ”, Khoa cười chia sẻ.

Với hiệu quả được minh chứng bằng thực tiễn công tác, Khoa nhận được rất nhiều những tuyên dương, khen thưởng của các cấp. Cùng với giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023 vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng là nhiều khen thưởng khác như: Chiến sĩ thi đua, Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2022; Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2022” của Trung ương Đoàn; Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về việc “Khen thưởng phong trào tuổi trẻ sáng tạo năm 2020”; nhiều Bằng khen của Tập đoàn, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở,...

Khoa cùng đồng nghiệp trong hoạt động tập thể
Khoa cùng đồng nghiệp trong hoạt động tập thể

Theo Khoa, “Trước hết phải làm việc với tinh thần đam mê, đồng thời phải luôn đánh giá, nhìn nhận bản thân qua từng giai đoạn, xem những gì đã làm được, chưa làm được để qua đó cố gắng hoàn thiện mình và đưa ra mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, phải có tinh thần chủ động tự học, tự cập nhật các thông tin, tự nghiên cứu, trau đồi thêm những kiến thức vững chắc cho bản thân”, với phương châm đó, không tự thỏa mãn với những kết quả, thành tích đã đạt được, chàng kỹ sư Trần Anh Khoa vẫn không ngừng làm việc cần mẫn, sáng tạo, nỗ lực bền bỉ trên hành trình vươn xa hơn nữa, đem trí tuệ, nhiệt huyết, sức trẻ, sức sáng tạo cống hiến cho sự phát triển của ngành Công nghiệp khí, ngành Dầu khí Việt Nam.

Mai Phương

Kỹ sư Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niênKỹ sư Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niên
Kỹ sư Nguyễn Tấn Kiên: Học Bác gắn với công việc hằng ngàyKỹ sư Nguyễn Tấn Kiên: Học Bác gắn với công việc hằng ngày
Kỹ sư Lê Quốc Thưởng: Bản lĩnh người thợ trẻ trong ngành công nghiệp khíKỹ sư Lê Quốc Thưởng: Bản lĩnh người thợ trẻ trong ngành công nghiệp khí
5 người lao động Dầu khí tiêu biểu nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV5 người lao động Dầu khí tiêu biểu nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV

DMCA.com Protection Status