Kỹ sư Lê Quốc Thưởng: Bản lĩnh người thợ trẻ trong ngành công nghiệp khí

15:04 | 08/08/2023

13,044 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Là điển hình thanh niên của PV GAS vừa đạt được phần thưởng cao quý “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng, Kỹ sư công nghệ vận hành Lê Quốc Thưởng - Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) tạo ấn tượng với phong cách làm việc chuyên nghiệp, chính xác, khoa học. Anh tâm niệm rằng, muốn thu được “hoa thơm, trái ngọt” thì phải nỗ lực, cố gắng phát triển bản thân, không chỉ làm cho hết giờ, làm cho xong việc mà cho ra kết quả tốt được.

Đó là phương châm để Quốc Thưởng không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện và tốt nghiệp với tấm bằng loại Giỏi chuyên ngành Kỹ sư hóa dầu Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP HCM. Cũng với bản lĩnh, ý chí, tính cách ấy giúp anh gặt hái được nhiều thành công, vững vàng trên hành trình nghề nghiệp, cống hiến cho sự phát triển của công ty, ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Kỷ luật, chuyên nghiệp, không ngại khó khăn

Trong quá trình học tập ở trường, cũng như thực tập, làm việc, Quốc Thưởng luôn cố gắng làm tốt nhất có thể, qua đó tích lũy kiến thức về chuyên môn, thực tế các quá trình sản xuất, tạo cho mình một nền tảng vững chắc để tự tin đảm đương các nhiệm vụ được giao.

Được sự đào tạo bài bản và làm việc trong môi trường kỷ luật về an toàn cao của ngành công nghiệp khí, hình thành ở người kỹ sư trẻ tác phong làm việc chuyên nghiệp, chính xác. Anh bày tỏ: “Công việc có thể nhiều và áp lực, nhưng một khi đã vào việc, tôi luôn giữ sự tỉnh táo, tập trung, kỹ lưỡng, tuân thủ các quy trình. Tôi và đồng đội luôn ý thức rằng, làm việc trong môi trường ngành Dầu khí có nguy cơ cháy nổ cao, nhiên liệu dễ cháy, các hệ thống thiết bị áp suất rất lớn nên yêu cầu an toàn phải đặt lên hàng đầu, để tránh gây thiệt hại khôn lường về tính mạng con người, tài sản và cả mạng lưới hệ thống năng lượng quốc gia”.

Kỹ sư công nghệ vận hành Lê Quốc Thưởng - Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) tạo ấn tượng với phong cách làm việc chuyên nghiệp, chính xác, khoa học
Kỹ sư công nghệ vận hành Lê Quốc Thưởng - Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) tạo ấn tượng với phong cách làm việc chuyên nghiệp, chính xác, khoa học

Trong công việc, cũng như trong đời sống, luôn không tránh khỏi gặp phải những khó khăn, Quốc Thưởng chia sẻ cách mình giải quyết khó khăn là giữ sự bình tĩnh để đối diện; đầu tiên sẽ phân tích nguyên nhân xem khó khăn nằm ở đâu, nếu đến từ việc bản thân chưa có đủ kiến thức thì anh sẽ tìm hiểu, tra cứu kiến thức trong các sách chuyên môn, các thông tin trên internet hoặc tham khảo ý kiến của các anh chị đồng nghiệp có kinh nghệm. Nếu khó khăn đến từ khối lượng công việc cần giải quyết lớn, anh thường chia việc ra thành những phần nhỏ hơn và tập trung giải quyết từng phần một để mỗi khi hoàn thành một phần công việc giúp anh có thêm động lực để giải quyết những việc còn lại, cho đến khi toàn bộ công việc được giải quyết một cách hoàn chỉnh với hiệu quả cao.

“Công việc có thể nhiều và áp lực, nhưng một khi đã vào việc, tôi luôn giữ sự tỉnh táo, tập trung, kỹ lưỡng, tuân thủ các quy trình. Tôi và đồng đội luôn ý thức rằng, làm việc trong môi trường ngành Dầu khí có nguy cơ cháy nổ cao, nhiên liệu dễ cháy, các hệ thống thiết bị áp suất rất lớn nên yêu cầu an toàn phải đặt lên hàng đầu, để tránh gây thiệt hại khôn lường về tính mạng con người, tài sản và cả mạng lưới hệ thống năng lượng quốc gia”.

Với Lê Quốc Thưởng, khó khăn, thử thách cũng là cơ hội, môi trường giúp anh học hỏi được nhiều hơn. Ví dụ như việc tham gia vào các đợt bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) sẽ luôn rất vất vả, vì số lượng công việc nhiều, với hàng loạt các yêu cầu về tiến độ, chất lượng cũng như xử lý các vấn đề phát sinh; nhưng đây lại là cơ hội rất tốt để hiểu biết rõ hơn về máy móc, thiết bị và nâng cao tay nghề. Dẫn chứng rõ hơn việc này, Quốc Thưởng cho biết, hàng năm, hệ thống khí từ ngoài giàn vào bờ sẽ có khoảng thời gian ngừng cấp khí khoảng 1 tuần để thực hiện các việc BDSC, trong đó, đặc biệt là đợt dừng khí 2020, ngoài việc BDSC, còn có thêm công tác đấu nối đường ống biển bờ, lắp đặt thiết bị để tiếp nhận nguồn khí mới từ các giàn Sao Vàng - Đại Nguyệt. Do đó, tính chất phức tạp và khối lượng công việc thực hiện tăng lên và còn phát sinh những yêu cầu công việc mới đặc thù của dự án. Để đảm bảo hoàn thành các công tác trong khoảng thời gian ngắn, Ban Lãnh đạo đã chỉ đạo các bộ phận của KVT đều phải lên kế hoạch tỉ mỉ từ nhiều tháng trước; phân công cụ thể nhiệm vụ từng người, tránh việc chồng chéo. Đây cũng là lần đầu tiên Quốc Thưởng được tham gia trực tiếp vào một dự án quan trọng không chỉ của Công ty, Tổng công ty, mà của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Qua đợt này, anh thấy mình trưởng thành, cứng cáp hơn rất nhiều, học tập thêm những kiến thức mới, cách thức quản lý công việc, cũng như cách thức phối hợp với mọi người, đồng thời anh có cơ hội quen biết được nhiều đồng nghiệp mới giúp cho việc kết nối, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, chuyên môn hiệu quả hơn.

Đề cao nghiên cứu sáng tạo và tinh thần đồng đội

Hiện nay, với vai trò là Kỹ sư công nghệ vận hành của KVT, các nhiệm vụ chính của Quốc Thưởng là tham gia vào việc tối ưu các hoạt động vận hành của Nhà máy Chế biến Khí Dinh Cố (GPP), cung cấp sản phẩm LPG và condensate từ nguồn khí đầu vào; lập ra các phương án cô lập thiết bị để BDSC đảm bảo an toàn và duy trì guồng sản xuất liên tục 24/7. Ngoài ra, anh còn giám sát chất lượng của nguồn khí đầu vào và sản phẩm đầu ra, kiểm soát hao hụt trong công tác bơm vận chuyển các sản phẩm LPG, condensate Dinh Cố, condensate Hải Thạch – Mộc Tinh, condensate Nam Côn Sơn. Để hoàn thành tốt công việc, Quốc Thưởng luôn đặt mục tiêu rất thực tế và nỗ lực đạt hiệu quả cao. Một trong những phương thức đó là nghiên cứu sáng tạo, kết hợp kinh nghiệm với thực tiễn và tích cực phối hợp chung sức cùng đồng nghiệp.

Quốc Thưởng khẳng định, để hiện thực hóa một sáng kiến, giải pháp đưa vào áp dụng trong thực tế cần sự tham gia của nhiều người, ở nhiều chuyên môn kết hợp lại như về an toàn, công nghệ, cơ khí,... Theo anh, sáng kiến ra đời gắn liền với lao động sản xuất, bắt nguồn từ nhu cầu làm công việc nhanh hơn, thuận lợi hơn, năng suất hơn, tiết kiệm/làm lợi được nhiều hơn. Tuy nhiên, muốn có sáng kiến thì đầu tiên, người lao động phải tham gia sâu vào các quá trình sản xuất, phải có tư duy mở để chấp nhận ý tưởng; dù đôi khi ban đầu đó là những ý tưởng, ý kiến hơi ngược với số đông hoặc khác lạ với các hoạt động thường ngày. Từ ý tưởng sẽ có giải pháp để đưa những mặt có lợi vào áp dụng, đồng thời cũng lường trước các vấn đề phát sinh liên quan.

PV GAS là môi trường làm việc chuyên nghiệp, gắn kết, luôn quan tâm phát triển nguồn lực con người, tạo cơ hội cho các thành viên nỗ lực lao động sáng tạo
PV GAS là môi trường làm việc chuyên nghiệp, gắn kết, luôn quan tâm phát triển nguồn lực con người, tạo cơ hội cho các thành viên nỗ lực lao động sáng tạo

Với chuyên môn của mình, anh đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu cho ra nhiều sáng kiến, giải pháp để giải quyết các khó khăn, nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một sáng kiến anh tham gia gần đây là “Tối ưu, đưa lỏng V-101A về Slug catcher khi cấp khí Cửu Long trong giai đoạn BDSC GPP”. Cụ thể, khi thực hiện dừng khí để BDSC hệ thống khí Cửu Long và Nam Cơn Sơn 2, có một số giàn ở bể Cửu Long không dừng, hoặc dừng ngắn hơn thời gian chung. Khi đó, khí đồng hành từ các giàn này sẽ được đưa qua một bình tách V-101A (cụm bypass khu công nghệ nhà máy) để tách các lỏng hydrocarbon nặng, đảm bảo chất lượng khí theo yêu cầu của các nhà máy điện. Trong khi đó, do khu nhà máy đang thực hiện công tác BDSC không thể tiếp nhận và xử lý được lượng lỏng này, dẫn đến có thể không thể cấp được khí, trong khi nhu cầu khí của khách hàng vẫn đang cao và một số chủ mỏ vẫn đang hoạt động. Thưởng cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để có thể tồn chứa lượng lỏng này để đưa vào sử dụng. Giải pháp được áp dụng vào đợt BDSC năm 2022 đã giúp cấp được khí sớm và liên tục, ngoài ra còn thu hồi được 280 tấn lỏng hydrocarbon giúp gia tăng sản lượng, giá trị kinh tế đem lại là 2,5 tỷ đồng. Cũng từ quá trình tham gia BDSC, Quốc Thưởng còn có sáng kiến lắp đường nâng áp cho Y-strainer ST-07002 - phụ kiện đường ống loại bỏ các loại cặn bẩn, cát sỏi, dị vật khỏi dòng khí để phục vụ công tác BDSC; giúp người vận hành trong công tác BDSC và thay lọc cho Y-Strainer được thuận lợi hơn, an toàn hơn.

Làm việc có tổ chức, chắc chắn và luôn tập trung vào việc tạo ra kết quả, tạo thành tích cao trong công việc, Thưởng nhận được sự tin cậy giao nhiệm vụ và đánh giá cao của lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp, được khen thưởng nhiều giải thưởng các cấp: Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trong giai đoạn 2020-2021; được Trung ương Đoàn tuyên dương danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ XIV, năm 2023; cùng nhiều khen thưởng ở cấp PV GAS và cơ sở.

Với ý chí, năng lực, trí tuệ, bản lĩnh của bản thân, được bồi đắp theo năm tháng trong một môi trường chuyên nghiệp, có tập thể gắn kết luôn quan tâm phát triển nguồn lực con người, kỹ sư trẻ Lê Quốc Thưởng đang không ngừng gieo những hạt mầm nỗ lực lao động sáng tạo để gặt hái những quả ngọt, cống hiến cho sự phát triển đơn vị, ngành công nghiệp khí và ngành Dầu khí Việt Nam.

Mai Phương

Đoàn viên Vietsovpetro được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần XIV năm 2023Đoàn viên Vietsovpetro được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần XIV năm 2023
2 kỹ sư trẻ của PVFCCo được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV2 kỹ sư trẻ của PVFCCo được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV
Kỹ sư Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niênKỹ sư Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niên
Kỹ sư Nguyễn Tấn Kiên: Học Bác gắn với công việc hằng ngàyKỹ sư Nguyễn Tấn Kiên: Học Bác gắn với công việc hằng ngày

DMCA.com Protection Status