Lần đầu đón Tết trên giàn

10:13 | 02/02/2022

26,803 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tết đến! Chúng tôi mỗi người mỗi cảm xúc khác nhau, nhưng đều có chung tâm trạng về một nỗi nhớ gia đình, nhớ người thân khắc khoải. Và đối với những cán bộ công nhân lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, có lẽ nỗi nhớ ấy sẽ càng thêm da diết...

“Vậy là một năm nữa đã đi qua.

Với tôi, cái Tết năm nay thật khó tả. Không chỉ là một cái Tết đánh dấu cho sự kết thúc của một năm đầy vất vả vì đại dịch của cả nước nói chung và bản thân người bác sĩ nói riêng, Tết năm nay còn là Tết đầu tiên tôi xa nhà. Thiết nghĩ, với trình độ giao thông hiện tại, khoảng cách gần hai ngàn cây số không còn là gì đó quá xa vời, nhưng sao càng đến gần Tết ta lại càng cảm nhận nó rõ ràng đến vậy?

Ngồi nơi đây, bốn bề là biển. Chứng kiến sự bao la hùng vĩ của biển cả, mới thấy được bản thân mình thật nhỏ bé, dường như còn nhỏ hơn một gợn sóng lăn tăn ngoài xa xăm. Gợn sóng đó cứ nhỏ dần, nhỏ dần rồi biến mất, cũng như nỗi buồn trong lòng nơi tôi.

Vì nơi đây, nơi ngôi nhà tôi đang sống giữa bốn bể trùng khơi, tôi không cô độc. Nơi đây có những con người cũng nhỏ bé như tôi, đang hàng ngày hàng giờ làm những điều vô cùng mạnh mẽ và lớn lao. Ở nơi đây, không còn định nghĩa về khoảng cách, những con người bốn bể, bất kể màu da, vùng miền, sắc tộc, tất cả cùng nhau chế ngự biển cả, cùng nhau góp phần làm giàu đẹp thêm mảnh đất hình chữ S thân thương này.

Vậy có đáng để buồn không, khi xung quanh tôi là những con người tuyệt vời đến thế? Khi xung quanh tôi là những ánh mắt tràn đầy niềm vui và nghị lực, những nụ cười tràn đầy sự ấm áp và niềm tin vào một năm mới bình an, một tương lai tươi sáng.

Đêm nay, giữa bốn bể trùng khơi, có một tâm hồn đang cảm thấy ấm áp vô cùng”.

Lần đầu đón Tết trên giàn
Giàn khoan PV DRILLING I.

Trên đây là những lời tâm sự chứa chan tình cảm mà bác sĩ Nguyễn Giang Trung, người đang làm nhiệm vụ trên giàn khoan PV DRILLING I, ngẫu hứng chấp bút nhân chuyến công tác đầu tiên trên giàn, cũng là dịp năm mới đang cận kề. Bác sĩ Trung là một trong số rất nhiều người tuy không làm trong ngành Dầu khí, nhưng lại có duyên gắn bó với Dầu khí, với những giàn khoan khổng lồ trên biển.

Trên giàn khoan PV DRILLING I, Lê Chiến Thắng cũng là một người như vậy. Nhìn Thắng tỉ mỉ trang trí dây đèn cho những chậu hoa mai thêm rực rỡ, mới thấy hết được sự háo hức của cậu đầu bếp trẻ đang chờ đón những ngày ăn Tết trên giàn. Thắng cho biết, trước kia mỗi khi Tết đến Xuân về, những công việc chính trong gia đình thường do bố mẹ làm, anh chỉ tham gia dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng mùa Xuân này, lần đầu tiên đón Tết trên giàn khoan, anh và đồng nghiệp đã tự mình gói bánh chưng, trang trí hoa, cây cảnh để anh em trên giàn cùng đón Tết.

Khi nghe hỏi: “Lần đầu ăn Tết xa gia đình, Thắng thấy thế nào?”, anh khẽ cười rồi bảo: “Nhớ nhà lắm anh ạ! Bằng tầm này mọi năm em và đứa em trai đang hý hoáy canh nồi luộc bánh chưng. Mẻ bánh đầu tiên được vớt ra, sẽ chọn cái đẹp nhất để bóc ra, thắp hương mời các cụ. Sau đó chúng em sẽ được ăn những chiếc bánh chưng còn nóng hổi, ngon tuyệt! Rồi cùng bọn thanh niên trong xóm đi mua hoa để bày biện, trang trí cho ngôi nhà trong dịp Tết, vui lắm! Tuy Tết năm nay không được ở bên gia đình nhưng em vẫn cảm thấy ấm cúng vô cùng. Ðây sẽ là một kỷ niệm đẹp và em sẽ trân trọng điều đó”.

Lần đầu đón Tết trên giàn
Không khí đón giao thừa trên giàn PV DRILLING I.

Tết đến! Những cán bộ nhân viên, lao động trên giàn PV DRILLING I chúng tôi mỗi người mỗi cảm xúc khác nhau, nhưng đều có chung tâm trạng về một nỗi nhớ gia đình, nhớ người thân khắc khoải. Và đối với những người lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, có lẽ nỗi nhớ ấy sẽ càng thêm da diết... Song, vì nhiệm vụ của người công nhân ngành Dầu khí, chính lúc này đây, anh em chúng tôi mỗi người, mỗi vị trí vẫn chuyên tâm làm tốt công việc của mình, cùng hướng đến mục tiêu giữ cho hoạt động sản xuất luôn thông suốt, đưa nguồn tài nguyên dầu khí quý giá về bờ, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Hơn nữa, ở nơi đây, nhận được sự quan tâm, động viên từ các cấp lãnh đạo, sự sẻ chia, đồng cảm từ những người đồng nghiệp thân thiết, cái Tết trên giàn lại được mang một màu sắc, hương vị đặc biệt hơn.

Không về ăn Tết cùng gia đình, mỗi chúng tôi đều tranh thủ thời gian gọi điện về nhà thật nhiều để chúc Tết, được nghe giọng nói thân thương của mọi người trong gia đình, khoảng cách địa lý vì thế cũng dường như được thu ngắn lại... Chúng tôi sẽ kể cho người thân nghe những niềm vui, sự hóm hỉnh của người công nhân ngành Dầu khí khi đón Tết trên biển. Chắc hẳn lúc đó, niềm vui sẽ lại cùng nhân đôi...

Phan Ngọc Tựu - Nguyễn Giang Trung

Tết này trên giàn khoan PV DRILLING I Tết này trên giàn khoan PV DRILLING I
Tết xa quê hương của người Dầu khí Tết xa quê hương của người Dầu khí
"Bão lòng" mùa Tết của những người con xa xứ
Thăm, chúc Tết giàn công nghệ trung tâm 3, mỏ Bạch Hổ, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro Thăm, chúc Tết giàn công nghệ trung tâm 3, mỏ Bạch Hổ, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro

DMCA.com Protection Status