Lắng nghe người lao động nói và nói để người lao động nghe

08:35 | 26/06/2018

1,238 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đội ngũ những người làm công tác truyền thông Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đang nỗ lực từng ngày để không chỉ là “người đưa tin” mà hơn thế nữa còn là những người được gửi gắm niềm tin của người lao động dầu khí Việt Nam. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã ghi lại những phân tích đầy tâm huyết, những kinh nghiệm hay về công tác truyền thông tại Hội nghị công tác tuyên giáo, truyền thông báo chí năm 2018 của CĐ DKVN.  

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Trần Quang Dũng: Công tác tuyên giáo, truyền thông báo chí là trụ cột của tổ chức công đoàn

lang nghe nguoi lao dong noi va noi de nguoi lao dong nghe

Trước hết phải khẳng định, công tác báo chí tuyên truyền của CĐ DKVN thời gian qua đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp và đóng góp trực tiếp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Đóng góp này không chỉ của riêng những người làm công tác truyền thông báo chí, mà còn nhờ toàn thể cán bộ công đoàn các cấp đã động viên người lao động (NLĐ) đoàn kết, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Trên thực tế, trong Tập đoàn và các đơn vị có rất nhiều bộ phận làm công tác truyền thông, báo chí, tuyên truyền về mọi mặt hoạt động của đơn vị, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước... Chính vì thế, chúng ta cần xác định rõ nhiệm vụ của công tác báo chí, tuyên truyền công đoàn, để tránh sự chồng chéo, trùng lặp, phát huy được hiệu quả của tổ chức công đoàn nói chung và công đoàn trong doanh nghiệp nói riêng.

Trước hết, công tác báo chí truyền thông của công đoàn chính là phải tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước đến công đoàn các cấp về phong trào lao động, giai cấp công nhân về chủ đề lao động. Thứ nữa là tuyên truyền để thúc đẩy phong trào công nhân lao động trong doanh nghiệp, để người lao động thúc đẩy người lao động. Và đặc biệt là tuyên truyền các chủ trương, chương trình, các cuộc vận động do công đoàn phát động, thông qua đó, công đoàn động viên, khích lệ NLĐ nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh. Ngoài công cụ tuyên truyền của công đoàn, chúng ta cũng cần tăng cường sử dụng hệ thống báo chí trong ngành, địa phương, Trung ương để tuyên truyền hỗ trợ công tác công đoàn.

lang nghe nguoi lao dong noi va noi de nguoi lao dong nghe
Toàn cảnh Hội nghị công tác tuyên giáo, truyền thông báo chí năm 2018 của CĐ DKVN

Tôi cũng rất mong Tạp chí CĐ DKVN nâng cao chất lượng để trở thành công cụ truyền thông đắc lực. Tin bài từ cơ sở không chỉ dừng ở các cộng tác viên truyền thông, mà phải đến từ chính NLĐ. Tin bài càng phải đa dạng phong phú từ văn xuôi, thơ, ký, phóng sự… Ngoài ra, hệ thống website, các đơn vị, trang tin tổng hợp của CĐ DKVN cũng cần được khai thác triệt để hơn nữa theo hướng trên một cách thiết thực nhất, hữu hiệu nhất. Đồng thời, chúng ta không được quên các công cụ truyền thông mang tính truyền thống. Trước kia, nhiều phương pháp truyền thông phát huy hiệu quả rất tốt, nhưng trong giai đoạn hiện nay có vẻ bị lơ là như tuyên truyền miệng, tuyên truyền cổ động… Các phương thức này có thể tạo ra sự thôi thúc, sự thay đổi từ nhận thức, tác phong, tạo ra hiệu ứng, nâng cao hiệu suất hoạt động của NLĐ.

Bên cạnh đó, một phương pháp truyền thông nữa mà tôi rất tán đồng là ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội Facebook, tin nhắn điện thoại, các cuộc thi online… - những hình thức này CĐ DKVN đang áp dụng rất tốt, có hiệu quả cao và cần nghiên cứu để phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Hoạt động báo chí truyền thông của công đoàn các cấp trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn hiện nay rất cần thiết “lắng nghe NLĐ nói và nói cho NLĐ nghe”. Lắng nghe được NLĐ nói về những nội dung thiết thực nhất, gần gũi nhất với tâm tư, nguyện vọng, đời sống của NLĐ chứ không phải là bằng những văn bản, báo cáo. NLĐ đang có suy nghĩ gì với công tác tái cấu trúc, đời sống việc làm, khó khăn của bản thân họ, gia đình họ, doanh nghiệp như thế nào. Từ đó, chúng ta nói cho NLĐ nghe, để NLĐ lắng nghe thực sự, sau đó cùng suy nghĩ, trăn trở cùng đơn vị, Tập đoàn rằng, chủ trương đó đúng, sai, thiếu sót, phải hành động như thế nào… Chỉ có làm như vậy thì công tác tuyên giáo, báo chí truyền thông của công đoàn mới là một trong những trụ cột của tổ chức công đoàn và Tập đoàn.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Phải nâng cao chất lượng công tác báo chí tuyên truyền

lang nghe nguoi lao dong noi va noi de nguoi lao dong nghe

Có thể nói, trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị đã tiếp tục đối mặt những biến động như giá dầu không ổn định, việc làm, thu nhập, tình hình Biển Đông còn tiềm ẩn nhiều mối nguy, tình hình tái cấu trúc từ Công ty Mẹ Tập đoàn đến các đơn vị đang diễn ra mạnh mẽ, vấn đề về khủng hoảng truyền thông... Đây đều là những khó khăn, thách thức đối với ngành Dầu khí, hệ thống công đoàn và ảnh hưởng không nhỏ tới NLĐ.

Trước khó khăn đó, một bộ phận NLĐ có dấu hiệu băn khoăn, lo lắng, tâm lý xáo trộn... Trong bối cảnh đó, hơn lúc nào hết, chúng ta phải quan tâm, chú trọng và đẩy mạnh công tác báo chí, tuyên truyền của công đoàn ngành Dầu khí và tất cả các cấp. Việc làm tốt công tác giáo dục, định hướng, tuyên truyền cho đội ngũ đoàn viên, NLĐ nhằm tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động trong cán bộ công đoàn.

lang nghe nguoi lao dong noi va noi de nguoi lao dong nghe
Người lao động Công ty Hóa chất và Xơ sợi Dầu khí nỗ lực vận hành trở lại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ

Trong bối cảnh mới, cùng sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của cách mạng công nghiệp 4.0, việc tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng của công tác báo chí, tuyên truyền trong toàn hệ thống là yêu cầu cấp thiết và quan trọng. Cùng với những khó khăn, thử thách của ngành Dầu khí khi giá dầu vẫn giảm sâu và tổ chức công đoàn phải đối diện với thử thách mới khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nên công tác báo chí tuyên truyền phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Phải làm sao để các ấn phẩm báo chí của CĐ DKVN trở thành một kênh thông tin quan trọng, là người bạn thiết thực của NLĐ, giúp NLĐ hiểu đúng những chủ trương - chính sách của ngành Dầu khí, đồng hành của tổ chức công đoàn, từ đó tạo động lực để NLĐ quyết tâm lao động giỏi - lao động sáng tạo, cùng đồng tâm hiệp lực, vượt qua khó khăn thử thách.

Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) Tống Xuân Phong: Mỗi cán bộ công đoàn là một nhà báo nghiệp dư

lang nghe nguoi lao dong noi va noi de nguoi lao dong nghe

Công tác báo chí tuyên truyền là một trong những hoạt động được Công đoàn PVFCCo đặc biệt quan tâm. Công đoàn PVFCCo xác định, trong tình hình hiện nay, việc đổi mới công tác tuyên truyền để làm sao tìm mọi phương pháp hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu của NLĐ. Và thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền tốt sẽ quyết định sự thành công của các hoạt động. Trong thời gian qua, Công đoàn PVFCCo luôn có những thay đổi, những giải pháp nhằm nâng cao công tác tuyên truyền.

Bên cạnh những buổi tập huấn nghiệp vụ công tác báo chí, truyền thông, chúng tôi cũng kiến nghị, trong bối cảnh tình hình mới cùng sự phát triển của mạng xã hội, chúng ta cũng cần có những giải pháp truyền thông để bắt kịp tình hình mới.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo - Nữ công cũng cần có sự tham mưu với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành CĐ DKVN để có những kênh nắm bắt dư luận xã hội. Chúng ta tuyên truyền rồi, nhưng cũng phải nắm bắt được thông tin, được hơi thở cuộc sống của NLĐ để có những giải pháp kịp thời. Từ đó tham mưu, báo cáo cho cấp ủy, Đảng ủy Tập đoàn để có định hướng, chỉ đạo hoạt động trong tình hình mới.

Tuy nhiên, bên cạnh công tác chỉ đạo của CĐ DKVN thì theo tôi, ở đầu chiến tuyến chính là các công đoàn cơ sở - nơi nắm bắt, truyền tải, định hướng. Với vai trò là công đoàn trực thuộc CĐ DKVN, Công đoàn PVFCCo cũng xác định và cam kết theo sự chỉ đạo của CĐ DKVN cùng thực hiện công tác tuyên truyền trong thời gian tới để làm sao cổ vũ, động viên cán bộ, nhân viên, NLĐ, từ đó tạo ra sự đồng thuận, thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Phó chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) Hoàng Phúc Long: Kịp thời nắm bắt dư luận từ NLĐ

lang nghe nguoi lao dong noi va noi de nguoi lao dong nghe

Đối với Công đoàn Vietsovpetro, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền và truyền tải thông tin đến với NLĐ, công đoàn viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn ngành Dầu khí nói chung và Vietsovpetro nói riêng gặp rất nhiều khó khăn khi giá dầu thô giảm thấp cộng với sản lượng của Vietsovpetro đang ngày càng khó khăn. Để truyền tải thông tin về chế độ chính sách của Ban Tổng giám đốc cũng như Ban Chấp hành Công đoàn là việc Đảng ủy Vietsovpetro yêu cầu phải cực kỳ quan tâm.

Trên website của Vietsovpetro đã mở một mục chuyên về công tác công đoàn, trong đó tất cả các thông tin của Công đoàn Vietsovpetro và CĐ DKVN chúng tôi đều truyền tải lên chuyên mục đó, kể cả các văn bản giấy tờ đều đưa lên đây để các công đoàn bộ phận có thể truy cập dễ dàng. Ngoài ra chúng tôi cũng mở một trang tin Công đoàn Vietsovpetro trên mạng xã hội Facebook cũng khá hiệu quả; bởi ngoài công việc truyền tải thông tin hình ảnh đến với NLĐ, chúng tôi cũng tiếp nhận được nhiều thông tin từ NLĐ và cả thông tin phản ánh của người thân NLĐ Vietsovpetro nữa.

Mặt khác chúng tôi cũng thành lập tổ truyền thông và cũng quy định chế độ phụ cấp, quy định tất cả các công đoàn thành viên đều phải cử người tham gia tổ truyền thông này để viết bài đưa tin cho các hoạt động của đơn vị. Trong tổ truyền thông này chúng tôi cũng đã đề ra các mẫu đơn giản để tất cả các cán bộ, công nhân viên làm việc ngoài giàn có thể điền các thông tin như sự kiện diễn ra ở đâu, thời gian nào, nội dung và một vài hình ảnh. Bởi ngoài giàn khoan, công việc rất nhiều, áp lực lớn nên NLĐ không có nhiều thời gian để viết tin bài, chúng tôi đề ra các mẫu này đã tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho việc cập nhật thông tin.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gửi thông tin cho rất nhiều trang tin như CĐ DKVN, Tạp chí CĐ DKVN để đăng tin. Hoạt động của chúng tôi đã được Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro đánh giá cao về công tác tuyên truyền, đặc biệt là việc kịp thời nắm bắt dư luận của NLĐ Vietsovpetro và chúng tôi thấy rất hiệu quả trong giai đoạn tái cơ cấu, sắp xếp lao động. Tâm tư của NLĐ khi nghỉ hưu sớm quyết định có nghỉ hay không đều được chúng tôi phản ánh, kịp thời giải thích, động viên. Phối hợp với bộ phận chuyên môn nhân sự Vietsovpetro làm NLĐ hiểu ra là đang giúp đỡ Liên doanh hoạt động tốt hơn.

Những việc cần làm ngay của truyền thông CĐ DKVN

Trong bối cảnh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là công tác tái cấu trúc toàn Tập đoàn. Công tác tuyên truyền của CĐ DKVN trong thời gian qua tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, kịp thời đến NLĐ dầu khí với những trọng tâm sau:

Tuyên truyền về Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”; Kết luận số 62 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”. Qua đó, để công đoàn, NLĐ ngành Dầu khí Việt Nam nâng cao nhận thức, trách nhiệm trước vận mệnh đất nước, tích cực, chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Tiếp tục tuyên truyền về Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023. Trong đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam, làm cho phong trào trở thành ngày hội của NLĐ trong ngành Dầu khí. Đặc biệt gắn phong trào lao động sản xuất với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong công nhân và NLĐ ngành Dầu khí Việt Nam.

Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng Văn hóa Dầu khí với truyền thống anh hùng vẻ vang gần 60 năm xây dựng phát triển của ngành thể hiện trên tôn chỉ: “Bản lĩnh, đoàn kết, đổi mới, hành động vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì lợi ích đoàn viên, NLĐ”; tuyên truyền sâu rộng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023, tuyên truyền thành công Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội, chương trình hành động, nhiệm vụ, yêu cầu với công đoàn các cấp trong tình hình mới. Đồng thời, tiếp tục củng cố, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác tuyên giáo, đội ngũ cộng tác viên, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm trong nghiệp vụ báo chí tuyên truyền, cần thiết sẽ mở rộng đội ngũ cộng tác viên.

Thành Công - Vương Tâm

DMCA.com Protection Status