Lãnh đạo Petrovietnam làm việc với Fitch Ratings

19:14 | 22/08/2023

10,073 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn đã có buổi làm việc với tổ tư vấn của Fitch Ratings về việc xếp hạng tín nhiệm của Petrovietnam năm 2022.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn.

Fitch Ratings là một trong ba tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế lớn nhất thế giới bên cạnh Moody's và Standard&Poor's. Xếp hạng tín dụng là một hoạt động có vai trò quan trọng giúp cho các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về mức độ rủi ro liên quan đến đầu tư vào một quốc gia hay một doanh nghiệp.

Lãnh đạo Petrovietnam làm việc với Fitch Ratings
Toàn cảnh buổi làm việc

Tháng 10 năm 2022, Fitch Ratings đã xếp hạng tín nhiệm độc lập của Petrovietnam ở mức BB+, xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) tại mức BB với “Triển vọng tích cực”. Ngoài ra, Fitch Ratings còn xếp hạng nợ ưu tiên không có tài sản bảo đảm của Petrovietnam tại mức BB. Fitch xếp hạng Hồ sơ tín dụng độc lập (SCP) của Petrovietnam ở mức 'BB+', điều này phản ánh Tập đoàn có hồ sơ tài chính thận trọng, các lĩnh vực kinh doanh đa dạng và liên kết chặt chẽ.

Lợi nhuận sau thuế của Petrovietnam năm 2022 duy trì ở mức cao, 56 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2021, đồng thời kỳ vọng tình hình tài chính của Petrovietnam sẽ tiếp tục mạnh mẽ, với dòng tiền thuần ổn định cho đến năm 2024.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn đã thông tin tới tổ tư vấn của Fitch Ratings tổng quan về các hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023.

Lãnh đạo Petrovietnam làm việc với Fitch Ratings
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn trao đổi tại buổi làm việc

Kết thúc năm 2022, Petrovietnam đạt kỷ lục về sản lượng khai thác dầu thô đạt 8,98 triệu tấn, vượt 28% kế hoạch năm; sản lượng sản xuất và xuất khẩu phân đạm đạt 1,88 triệu tấn, vượt 17% kế hoạch, xuất khẩu 606 nghìn tấn, đóng góp 37,4% giá trị xuất khẩu phân bón; sản xuất xăng dầu đáp ứng khoảng 75% nhu cầu xăng dầu trong nước. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 931,2 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 82 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước với 170,6 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 9,6% trong tổng thu ngân sách nhà nước.

Lãnh đạo Petrovietnam làm việc với Fitch Ratings
Đại diện Fitch Ratings và đơn vị tư vấn ngân hàng Standard Chartered Việt Nam tại buổi làm việc

Trong nửa đầu năm 2023, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn tiếp tục duy trì ở mức cao, tích cực với sản lượng khai thác dầu khí đạt 9,9 triệu tấn quy dầu, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó sản lượng điện đạt 13 tỷ kwh, vượt 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Bao tiêu sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn tăng 24% so với 6 tháng đầu năm 2022;

Doanh thu hợp nhất đạt 264 nghìn tỷ đồng, vượt 29% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2023 và đạt 64% kế hoạch năm, bằng 90% cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 25 nghìn tỷ đồng, vượt 50% kế hoạch 6 tháng và bằng 71% kế hoạch năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 18 nghìn tỷ đồng, tăng 43% so với kế hoạch 6 tháng 2023 và bằng 69% kế hoạch năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công ty mẹ và các công ty thành viên chủ chốt có kết quả kinh doanh tương đối tốt như: Công ty mẹ, PV Power, PVcomBank, PETROSETCO, PTSC, PVChem, PETROCONs, PVTrans và DQS có doanh thu tăng so với cùng kỳ năm 2022 từ 3-24%.

Các chỉ số tài chính cho thấy Tập đoàn có mức độ độc lập về tài chính cao, tình hình tài chính lành mạnh, tỷ lệ nợ vay ngân hàng thấp, bảo đảm khả năng thanh toán nợ.

Giá trị thực hiện đầu tư toàn Tập đoàn 6 tháng đầu năm đạt 12,73 nghìn tỷ đồng, tăng 76% so với cùng kỳ năm 2022. Một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến số liệu giải ngân là nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 bước vào giai đoạn sản xuất và dự án LNG Thị Vải đã cơ bản hoàn thành, chạy thử từ ngày 10/7/2023.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn, các Ban chuyên môn đã trao đổi với tổ tư vấn của Fitch Ratings về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, định hướng cho các năm tiếp theo, đặc biệt tình hình đầu tư các dự án trọng điểm như Lô B, Cá Voi Xanh, các dự án điện LNG, nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất…, cùng một số vấn đề thu xếp vốn cho các dự án này. Bên cạnh đó, lãnh đạo Tập đoàn cũng thông tin về chiến lược phát triển của Petrovietnam trong thời gian tới, bao gồm chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số cũng như các dự án năng lượng tái tạo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp của Fitch Ratings và Tập đoàn trong suốt những năm qua để có được những đánh giá khách quan nhất về tình hình hoạt động, sức mạnh cũng như nguồn lực của Petrovietnam. Các chỉ số đánh giá từ Fitch Ratings phản ánh chính xác về kinh doanh và tài chính vững mạnh của Petrovietnam sẽ là điều kiện thu hút các nhà đầu tư, đối tác tin cậy trên thế giới hợp tác, làm việc với Petrovietnam để Tập đoàn ngày càng phát triển bền vững.

Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm độc lập của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tích cực ở mức BB+Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm độc lập của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tích cực ở mức BB+
Fitch Ratings nâng triển vọng của PVN lên “Tích cực”, xếp hạng tín dụng độc lập ở mức “BB+”Fitch Ratings nâng triển vọng của PVN lên “Tích cực”, xếp hạng tín dụng độc lập ở mức “BB+”
Fitch Ratings duy trì mức xếp hạng tín dụng độc lập của Petrovietnam ở mức BB+Fitch Ratings duy trì mức xếp hạng tín dụng độc lập của Petrovietnam ở mức BB+
Về việc Fitch Ratings khẳng định xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức BB, triển vọng từ “Tích cực”Về việc Fitch Ratings khẳng định xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức BB, triển vọng từ “Tích cực”
Fitch Ratings công bố xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần đầu của PV GASFitch Ratings công bố xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần đầu của PV GAS
PV Power năm thứ 3 liên tiếp được xếp hạng ‘BB’ với Triển vọng tích cựcPV Power năm thứ 3 liên tiếp được xếp hạng ‘BB’ với Triển vọng tích cực

H.A

DMCA.com Protection Status