Lãnh đạo Petrovietnam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam

17:17 | 13/02/2023

11,282 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong các ngày từ 8 đến 11/2/2023, Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam.

Tham gia đoàn công tác về phía Tập đoàn có Phó Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng, lãnh đạo các Ban/Văn phòng của Tập đoàn và Lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC).

Lãnh đạo Petrovietnam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam

Lễ trao Thảo thuận phát triển chung giữa PTSC và Sembcorp Utilities

Tại Singapore, đoàn công tác đã tham dự lễ trao Thỏa thuận Phát triển chung (JDA) về hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam giữa Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Sembcorp Utilities Pte. Ltd. (SCU). Tham dự lễ trao JDA, về phía Việt Nam có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn và lãnh đạo các Bộ, Ngành, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Về phía Singapore, buổi lễ có sự chứng kiến của Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Tan See Leng, Giám đốc Cơ quan quản lý Thị trường Năng lượng Ngiam Shih Chun và một số lãnh đạo các Bộ, Ngành.

Theo đó, PTSC và SCU sẽ hợp tác theo hình thức độc quyền để đầu tư dự án sản xuất khoảng 4 GW điện trong gia đoạn từ nay tới 2035, từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam và xuất khẩu sang Singapore qua tuyến cáp cao áp ngầm dưới biển. Việc hợp tác này không những đánh dấu sự kiện hợp tác đầu tiên giữa hai doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mà còn làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore. Sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ngài Bộ trưởng thứ hai Bộ công thương Singapore và đại diện các cơ quan ban ngành hai nước cũng thể hiện rõ sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Singapore trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực năng lượng sạch, khẳng định cam kết hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 (“Net-Zero”) vào năm 2050 của hai nước.

Lãnh đạo Petrovietnam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore
Lãnh đạo Petrovietnam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore

Trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm, đoàn công tác đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Singapore. Diễn đàn có sự tham gia dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp hai nước.. Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2023, Việt Nam và Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập năm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Singapore, 100 năm ngày sinh Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. Qua 50 năm quan hệ, hợp tác, hai nước Việt Nam – Singapore hiểu nhau hơn, tin tưởng nhau hơn; toàn diện, đầy đủ, thực chất và hiệu quả hơn; là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác, hướng tới xác lập các mốc mới trong quan hệ hai nước; góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và thế giới.

Lãnh đạo Petrovietnam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng thăm Trung tâm Năng lượng Brunei (Brunei Energy Hub).

Trong chuyến công tác của Petrovietnam lần này, bên cạnh các chương trình chung của Thủ tướng Chính phủ, đoàn công tác của Petrovietnam cũng có chương trình làm việc riêng với Lãnh đạo cấp cao của Sembcorp và tham dự Diễn đàn Quản trị cấp cao Singapore (VSBF).

Tại Brunei, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp năng lượng và dầu khí của Brunei và đi thăm Trung tâm Năng lượng Brunei (Brunei Energy Hub).

Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp của Việt Nam và Brunei. Tại cuộc tọa đàm, các ý kiến phía Brunei đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam và quan hệ thương mại - đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua; bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và quan hệ hai nước thời gian tới; tìm hiểu về những cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và giới thiệu các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Brunei. Về năng lượng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết khi hội đàm với Quốc vương Hassanal Bolkiah, Thủ tướng đã đề nghị cụ thể về cơ chế ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí hai bên, trong đó tạo điều kiện cho Petrovietnam tiếp tục tham gia cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí và dịch vụ khoan tại Brunei và giới thiệu các dự án thăm dò dầu khí tại Brunei cho Petrovietnam; gia hạn hợp đồng mua dầu thô của Brunei cho năm 2023 và các năm sau đó.

Nguyễn Hồng Loan

Thủ tướng đề nghị cơ chế ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí giữa Việt Nam và BruneiThủ tướng đề nghị cơ chế ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí giữa Việt Nam và Brunei
Việt Nam và Brunei nhất trí đẩy mạnh hợp tác năng lượng – dầu khíViệt Nam và Brunei nhất trí đẩy mạnh hợp tác năng lượng – dầu khí
Quá trình tìm kiếm thăm dò dầu khí ở Việt NamQuá trình tìm kiếm thăm dò dầu khí ở Việt Nam
Đặc điểm địa chất liên quan đến tiềm năng dầu khí ở Việt NamĐặc điểm địa chất liên quan đến tiềm năng dầu khí ở Việt Nam
[E-Magazine] Petrovietnam nỗ lực ổn định nhịp độ sản xuất kinh doanh trong tháng đầu năm[E-Magazine] Petrovietnam nỗ lực ổn định nhịp độ sản xuất kinh doanh trong tháng đầu năm

DMCA.com Protection Status