Lọc hóa dầu Bình Sơn thu hút nhiều nhà đầu tư lớn

19:11 | 20/12/2017

918 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào BSR.

Tham dự hội thảo có ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa BSR; ông Phan Minh Quốc Bình, Hiệu trưởng Đại học Dầu khí Việt Nam. Về phía BSR có ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV; ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc; lãnh đạo các ban chuyên môn của BSR; cùng hơn 200 đại biểu là đại diện các tổ chức đầu tư tài chính, công ty chứng khoán trong và ngoài nước.

loc hoa dau binh son thu hut nhieu nha dau tu lon
Toàn cảnh hội thảo ngày 20/12

Tại hội thảo, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên đã giới thiệu với các nhà đầu tư bức tranh toàn cảnh của ngành lọc hóa dầu Việt Nam, giới thiệu các thông tin về cơ cấu tổ chức, sản xuất kinh doanh (SXKD) của BSR. Trong 11 tháng của năm 2017, BSR đã đạt được những kết quả SXKD ấn tượng. Về sản lượng, nhà máy đã nhập 6,08 triệu tấn dầu thô và xuất bán 5,57 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại (đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong cả nước). Doanh thu đạt 71.900 tỷ đồng, vượt 15,8% so với kế hoạch. Nộp ngân sách Nhà nước 9.060 tỷ đồng, vượt 2.000 tỷ đồng (26,3%) so với kế hoạch. Đến nay, BSR đã đạt và vượt tất cả kế hoạch chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 bao gồm: Sản lượng sản xuất, doanh thu, nộp NSNN, lợi nhuận…

BSR là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất từ trước đến nay tiến hành cổ phần hóa (3,2 tỷ USD). Dự kiến vào ngày 17/01/2018 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), BSR sẽ bán đấu giá công khai lần đầu ra công chúng (IPO) 7,79% vốn điều lệ, tương đương 242 triệu cổ phần với giá khởi điểm 14.600 đồng/cổ phiếu. Theo tính toán, lần IPO này sẽ thu về cho Nhà nước khoảng 4 nghìn tỷ đồng. Giai đoạn tiếp theo, BSR sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược 49%, thu về cho Nhà nước gần 1 tỷ USD.

loc hoa dau binh son thu hut nhieu nha dau tu lon
Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng phát biểu tại hội thảo

Hiện BSR đã nhận phản hồi và làm việc trực tiếp với 17 quỹ đầu tư và 5 đối tác, là các tập đoàn lớn muốn tham gia làm đối tác chiến lược, trong đó có hai công ty nước ngoài kinh doanh lĩnh vực hóa dầu định mua tối đa cổ phần cho phép (ở mức 49%), gồm World Petro (Mỹ) và MacronPetro Petroleum (châu Phi). Tập đoàn Năng lượng Repsol (Tây Ban Nha), Tập đoàn PetroleumBrunei, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Indonesia (Pertamina), SRC (Singapore)… cũng đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại BSR. Đặc biệt, Tập đoàn Năng lượng Repsol mong muốn không chỉ sở hữu cổ phần tại BSR mà còn tham gia sâu hơn vào công tác quản trị, điều hành, thương mại, mua bán dầu thô… của Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất.

Trước đó, các Tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới như Rosneft - nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga, Tập đoàn SK (Hàn Quốc), PTT - công ty dầu khí lớn nhấtcủa Thái và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Kuwait đã đánh tiếng mua cổ phần của NMLD Dung Quất. Bên cạnh các đối tác nước ngoài, Tập đoàn Petrolimex cũng mong muốn trở thành đối tác chiến lược thông qua việc mua cổ phần của BSR, và ưu tiên tiêu thụ tối đa sản phẩm xăng dầu của NMLD Dung Quất.

loc hoa dau binh son thu hut nhieu nha dau tu lon
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên giới thiệu về hoạt động SXKD của BSR

Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhận định, là đơn vị thành viên của PVN, BSR giữ vai trò tiên phong và đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, chịu trách nhiệm quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất - công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Việc cổ phần hóa BSR nằm trong kế hoạch cổ phần hóa các doanh nghiệp có vốn Nhà nước mà Chính phủ đang triển khai quyết liệt. Đây là một trong những công ty trụ cột của PVN cũng như trong ngành năng lượng của Việt Nam và có tiềm năng phát triển mạnh. Vì vậy, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng khẳng định PVN sẽ tiếp tục đầu tư, định hướng BSR trở thành doanh nghiệp nòng cốt trong lĩnh vực lọc hóa dầu theo hướng nâng cấp, mở rộng quy mô cũng như phát triển công nghệ chế biến chuyên sâu hơn tại NMLD Dung Quất. Với hoạt động kinh doanh khả quan hiện nay và tiềm năng phát triển trong những năm tới, Phó Tổng giám đốc PVN tin tưởng việc cổ phần hóa BSR sẽ gặp nhiều thuận lợi trong việc mời gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Các chuyên gia tham dự hội thảo cũng đã có những nhận định khả quan về tiềm năng phát triển mạnh của BSR trong những năm tới, đồng thời khẳng định việc cổ phần hóa BSR được dự báo sẽ gặp nhiều thuận lợi khi mời gọi các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Việc cổ phần hóa doanh nghiệp, thu hút nhà đầu tư chiến lược tham gia vào doanh nghiệp, thay đổi từ cơ cấu cổ đông 100% vốn nhà nước sang cơ cấu cổ đông nhà nước chỉ nắm 43% vốn, kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong cơ cấu tổ chức và chất lượng quản trị của doanh nghiệp.

Ngày 8/12/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1978/QĐ-TTg về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Theo đó, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn có vốn điều lệ hơn 31 nghìn tỷ đồng. Theo Quyết định, cổ phần Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ tại BSR là 1.333.214.835 cổ phẩn, chiếm 43% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là 6.483.000 cổ phần, chiếm 0,21% vốn điều lệ; 241.556.969 cổ phần bán đấu giá công khai, chiếm 7,79% vốn điều lệ; 1.519.244.812 cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược, chiếm 49% vốn điều lệ. Nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu tối đa 49% vốn điều lệ theo quy định.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status