Mỏ Thiên Ưng đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ Sm3 khí

09:31 | 28/12/2023

5,396 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vào lúc 17h00 ngày 24/12/2023, tổng sản lượng khai thác khí mỏ Thiên Ưng, lô 04-3 đã đạt mốc 1 tỷ Sm3.

Hợp đồng Dầu khí Lô 04-3 (PC) được ký ngày 26/06/2009 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và tổ hợp Nhà thầu bao gồm: Petrovietnam (51%) và Công ty cổ phần mở Zarubezhneft (49%), trong đó Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được chỉ định là Người điều hành (NĐH). Trên cơ sở kết quả công tác thăm dò – thẩm lượng đã phát hiện các thân dầu khí công nghiệp trên khu vực mỏ Thiên Ưng – Mãng Cầu. Qua đó, kết quả đánh giá tài nguyên dầu khí tại chỗ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 15/03/2012 và là tiền đề để NĐH thành lập báo cáo “Kế hoạch khai thác sớm mỏ Thiên Ưng, Lô 04-3” (EDP). Báo cáo EDP đã được Bộ Công thương phê duyệt ngày 14/01/2014 theo Quyết định số 443/QĐ-BTC để NĐH Vietsovpetro triển khai các công việc của giai đoạn phát triển mỏ Thiên Ưng.

Mỏ Thiên Ưng đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ Sm3 khí
Giàn BK-TNG

Dự án phát triển mỏ Thiên Ưng, Lô 04-3, nơi có độ sâu 120m nước, cách TP Vũng Tàu 270 km về hướng Đông Nam. Thực hiện các hạng mục công việc của EDP, NĐH Vietsovpetro đã triển khai xây dựng giàn BK-TNG và kết nối vào hệ thống đường ống dẫn khí bể Nam Côn Sơn về bờ để đưa vào khai thác mỏ Thiên Ưng.

Vận chuyển khối chân đế giàn BK-TNG ra vị trí lắp đặt năm 2015
Vận chuyển khối chân đế giàn BK-TNG ra vị trí lắp đặt năm 2015

Ngày 19/12/2016 là một khoảnh khắc đáng nhớ, đánh dấu sự hợp tác và là niềm tự hào của Ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Liên doanh Vietsovpetro, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) khi chứng kiến dòng khí & condensate đầu tiên của mỏ Thiên Ưng Lô 04-3 được đưa vào đường ống Nam Côn Sơn 2 để vận chuyển về bờ.

Giàn Tam Đảm 02 đang thực hiện công tác khoan tại BK-TNG
Giàn Tam Đảm 02 thực hiện công tác khoan tại BK-TNG
Lặp đặt khối thượng tầng Giàn BK-TNG năm 2016
Lặp đặt khối thượng tầng Giàn BK-TNG năm 2016

Tính từ ngày đón dòng khí đầu tiên ngày 19/12/2016 và đến 17h00 ngày 24/12/2023, tổng sản lượng khai thác khí mỏ Thiên Ưng đã đạt cột mốc 1 tỷ Sm3. Trong quá trình vận hành, NĐH Vietsovpetro luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là vấn đề kiểm soát hàm lượng CO2 cao trong khí thiên nhiên, thành phần lưu chất ảnh hưởng lớn đến hệ thống thiết bị công nghệ xử lý khí & condensate và những yêu cầu khắt khe trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm sau khi xử lý đưa vào đường ống NCS-2. Chính vì vậy, dấu mốc này có ý nghĩa quan trọng, rất đáng tự hào của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro và các Bên Nhà thầu Hợp đồng dầu khí lô 04-3.

Trong thời gian tới, NĐH Vietsovpetro sẽ thực hiện khoan thêm các giếng khai thác mới và chương trình thăm dò dầu khí bổ sung lô 04-3 nhằm mục đích gia tăng sản lượng khai thác và hiệu quả kinh tế của Dự án.

Giàn BK-TNG và tàu dịch vụ trực vận hành tại mỏ Thiên Ưng
Giàn BK-TNG và tàu dịch vụ trực vận hành tại mỏ Thiên Ưng

Việc đưa mỏ Thiên Ưng vào khai thác, luôn duy trì công tác vận hành giàn BK-TNG đảm bảo an toàn và liên tục từ lúc đón dòng khí đầu tiên đến nay đã tạo cơ sở hạ tầng để kết nối, thúc đẩy phát triển thăm dò và khai thác các mỏ khí & condensate tại khu vực bể Nam Côn Sơn, thềm lục địa phía Nam Việt Nam; cũng như góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đạt được thành quả trên, chính là nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, sự giúp đỡ, ủng hộ hết mình của lãnh đạo các cấp, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, lãnh đạo Công ty cổ phần Zarubezhneft và đặc biệt là sự đóng góp tâm huyết, không ngừng nghỉ của nhiều thế hệ cán bộ và chuyên gia Vietsovpetro./.

Vietsovpetro đạt thành tích nổi bật năm 2023Vietsovpetro đạt thành tích nổi bật năm 2023
Mỏ Thiên Ưng đạt mốc sản lượng khai thác 500 triệu m3 khíMỏ Thiên Ưng đạt mốc sản lượng khai thác 500 triệu m3 khí
Hành trình khai thác hơn nửa tỷ m3 khí của mỏ Thiên ƯngHành trình khai thác hơn nửa tỷ m3 khí của mỏ Thiên Ưng
Vietsovpetro hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác khí và condensate mỏ Thiên Ưng năm 2022Vietsovpetro hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác khí và condensate mỏ Thiên Ưng năm 2022
Những “bàn tay vàng” cho giàn khoan đỏ lửaNhững “bàn tay vàng” cho giàn khoan đỏ lửa

P.V

DMCA.com Protection Status