Một chuyến đi hiếm có

16:34 | 01/03/2024

15,388 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Hội Dầu khí Việt Nam đã tổ chức đoàn cán bộ hưu trí đi thăm Điện Biên và đến cột mốc số 0 ở ngã ba biên giới Việt - Trung - Lào (A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé).

Đoàn gồm 20 người, do TS. Nguyễn Quốc Thập, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam làm trưởng đoàn. Đặc biệt, trong chuyến đi này có ông Trần Ngọc Cảnh, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn tham gia.

Ông Trần Ngọc Cảnh là người cao tuổi nhất trong đoàn, cho nên ngay từ đầu, đã có nhiều người “gàn”, không muốn ông đi vì sợ sức khỏe không đảm bảo. Nhưng ông vẫn quyết tâm đi với tâm niệm “phải thắp hương được ở các đền thờ liệt sĩ Điện Biên Phủ và đến được cột mốc ngã ba biên giới”.

Một chuyến đi hiếm có
Ông Trần Ngọc Cảnh, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ bộ đội và nhân dân hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đoàn đã được Công an tỉnh Điện Biên đón tiếp rất trọng thị và tổ chức cho đoàn đi hết sức chu đáo. Công an tỉnh Điện Biên đã cử một bác sĩ và 4 cán bộ của Phòng Công tác chính trị đi cùng đoàn.

Cũng phải nói thêm rằng, trong nhiều năm qua, qua cầu nối là Công ty Cổ phần truyền thông Thời Mới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số đơn vị thành viên đã tổ chức một số hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ bà con vùng sâu vùng xa. Chỉ riêng dịp Tết Giáp Thìn 2024, Tập đoàn và một số đơn vị đã ủng hộ Công an tỉnh Điện Biên số tiền hơn 500 triệu đồng.

Một chuyến đi hiếm có
TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam thắp hương tại Đền thờ Bộ đội và nhân dân hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên cũng đã báo cáo với đoàn công tác của Hội Dầu khí Việt Nam về những khó khăn mà tỉnh đang gặp phải.

Nói một cách ngắn gọn, tỉnh Điện Biên hiện nay là tỉnh nghèo nhất nước với 96% kinh phí hoạt động của tỉnh là từ Chính phủ. Và tỉnh Điện Biên không có lối thoát về kinh tế, bởi ngoài du lịch tại 1 vài điểm di tích lịch sử, Điện Biên không có tiềm năng gì để phát triển công nghiệp, nông nghiệp... Khí hậu lại cực kỳ khắc nghiệt nên không thể phát triển được cây ăn trái.

5 năm trở lại đây, được sự trợ giúp tích cực của Chính phủ, Điện Biên đã thay da đổi thịt nhiều, nhưng cơ bản vẫn cực kỳ khó khăn; thậm chí có nơi vẫn chưa có điện, có sóng điện thoại và cả sóng truyền hình như ở xã Pá Mì, xã Huổi Lếch của huyện Mường Nhé. Chính vì vậy, trong chuyến lên thăm và làm việc với tỉnh Điện Biên gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần tập trung giữ rừng và giữ gìn biên cương của Tổ quốc ở các đường biên Việt - Lào và Việt - Trung.

Một chuyến đi hiếm có
Chào cờ tại mốc số 0 ở Ngã ba biên giới Việt - Trung - Lào

Sau khi lên đến Điện Biên vào chiều ngày 27/2, đoàn được Công an tỉnh Điện Biên đưa đến huyện Mường Nhé. Sáng 28/2, công an huyện, công an xã Sín Thầu và đồn biên phòng A Pa Chải đã tổ chức đưa đoàn lên mốc số 0. Điều làm mọi người bất ngờ và khâm phục là ông Trần Ngọc Cảnh vẫn lên đến mốc số 0.

Mặc dù đường đi lên mốc số 0 đã được sửa sang, đổ bê tông các lối mòn nhưng để leo lên được mốc số 0 thì quả thực không đơn giản. Mốc số 0 nằm ở ngã ba biên giới Việt - Trung - Lào, nằm trên đỉnh Khoang La San cao gần 2.000m; và để đi đến đây phải đi xe ôm gần 10km, qua những con dốc tưởng như dựng đứng và đường hẹp không đủ chỗ cho 2 xe tránh nhau.

Thử thách lớn nhất là phải leo 570 bậc với độ dốc từ 45 - 60%, đã rất nhiều người phải bỏ cuộc; nhưng lần này được sự hỗ trợ của anh em công an, tất cả các thành viên trong đoàn đều lên được đến cột mốc. Lễ chào cờ Tổ quốc tại mốc số 0 được diễn ra hết sức xúc động và với nhiều thành viên trong đoàn, chắc chắn, đây sẽ là kỷ niệm không quên!

Một chuyến đi hiếm có
Viếng nghĩa trang liệt sĩ đồn biên phòng Leng Su Xìn và Tượng đài kỷ niệm Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Thọ

Trước đó, trên đường đi lên mốc số 0, đoàn đã thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Đồn biên phòng Leng Su Sìn và Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Thọ.

Ngày 29/2, đoàn đi thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Bộ đội và nhân dân đã hi sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Tiếp đó, đoàn đi thăm di tích lịch sử Dinh Đại tướng ở Mường Phăng; thăm đồi A1 viếng nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên; thăm bảo tàng Điện Biên; hầm tướng De Castries. Đoàn cũng đã dự buổi giao lưu văn nghệ ở bản Then với bà con dân tộc Thái.

Ứng dụng khí sạch LNG giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trườngỨng dụng khí sạch LNG giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường
Trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho các đồng chí lão thành Hội Dầu khí Việt NamTrao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho các đồng chí lão thành Hội Dầu khí Việt Nam
Hội Dầu khí Việt Nam phát huy trí tuệ, nắm bắt cơ hội, không ngừng phát triểnHội Dầu khí Việt Nam phát huy trí tuệ, nắm bắt cơ hội, không ngừng phát triển
Hội DKVN ban hành kế hoạch công tác năm 2024Hội DKVN ban hành kế hoạch công tác năm 2024

N.N.P

DMCA.com Protection Status