Một điển hình về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp nhà nước

13:55 | 20/06/2023

7,574 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nói Đảng ủy của Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - Petrovietnam) là một trong các điển hình bởi vì những kết quả vô cùng nổi bật từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác xây dựng đảng và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua. Đây cũng là doanh nghiệp được đánh giá là hình mẫu tiêu biểu trong phát huy vai trò của doanh nghiệp nhà nước...

1. Nằm ở cực Nam tổ quốc, Công ty PVCFC/Nhà máy Đạm Cà Mau đã và đang góp phần đặc biệt quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh nông nghiệp, an ninh lương thực đất nước. Hiện tại, hàng năm Công ty cung ứng khoảng 40% sản lượng phân bón cao cấp các loại phục vụ nhu cầu canh tác của bà con nông dân cả nước, nhất là khu vực miền Tây Nam bộ - vựa lúa miền Nam.

Có điều đặc biệt mà ít ai có thể ngờ rằng, một doanh nghiệp được đặt ở vùng đất xa xôi cách xa đô thị phát triển, hạn chế trong mọi điều kiện, nơi mà du khách thập phương hay nhớ đến qua những câu ca “Muỗi kêu mà như sáo thổi/Đĩa lềnh tựa bánh canh...” lại là một doanh nghiệp có tốc độ phát triển vượt bậc trong nghiên cứu khoa học, Chuyển đổi số và Văn hoá doanh nghiệp đứng top đầu trong toàn Tập đoàn. Vậy thì do đâu PVCFC có thể vươn mình đạt được những thành tựu tiên tiến đó?

Câu trả lời đó là nhờ sự nhận thức sâu sắc về vai trò công tác đảng trong doanh nghiệp của lãnh đạo cấp uỷ, mà đứng đầu đó là đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc Văn Tiến Thanh!

Một điển hình về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp nhà nước
Đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc PVCFC Văn Tiến Thanh tại Hội nghị sơ kết công tác Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy Công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, Đảng ủy đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối DNTƯ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đến tất cả cán bộ, đảng viên trong đơn vị thông qua việc xây dựng các Chương trình hành động cụ thể.

Nhờ các chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên được cụ thể hóa một cách phù hợp với đặc thù của các tổ chức đảng trong Đảng bộ Công ty, sát tình hình thực tế của từng đơn vị nên các chủ trương, nghị quyết đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Đảng bộ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị Công ty.

Đặc biệt trong Đảng uỷ PVCFC đã phát huy tối đa vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy đảng, lãnh đạo Công ty; có những đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng trọng tâm, trọng điểm, thực chất hiệu quả hơn. Công tác quản lý và phát triển đảng viên tại PVCFC được thực hiện tốt, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng. Đảng ủy và các chi bộ luôn quan tâm đến công tác chăm bồi và phát triển đảng viên mới. Chất lượng sinh hoạt Đảng ủy, chi bộ từng bước được nâng lên, nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ có trọng tâm, thiết thực gắn với hoạt động chuyên môn, hoạt động sản xuất kinh doanh vì thế trở nên thiết thực, hiệu quả.

Cấp ủy cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; luôn quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên và cấp ủy viên. Tập thể cấp ủy luôn đoàn kết, thống nhất, từ đó phát huy được trí tuệ của tập thể trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Một điển hình về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp nhà nước

Tập thể cấp ủy của PVCFC luôn đoàn kết, thống nhất, từ đó phát huy được trí tuệ của tập thể trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Cụ thể về công tác sản xuất kinh doanh, trong nửa nhiệm kỳ qua, nhà máy duy trì vận hành an toàn, công suất trung bình đạt 112% công suất thiết kế, sản lượng sản xuất urê quy đổi lũy kế đạt 3.406 nghìn tấn. Giai đoạn 2020-2022 là giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, đội ngũ bán hàng PVCFC đã chủ động thực hiện các giải pháp linh hoạt trong kinh doanh. Kết quả, PVCFC hoàn thành tiêu thụ 100% sản phẩm sản xuất; giữ vững vị thế dẫn đầu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đến nay, Phân bón Cà Mau đã có mặt trên toàn quốc và mở rộng thị trường tiêu thụ xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Có thể nói, công tác sản xuất kinh doanh của Công ty giai đoạn qua ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc; điều này được thể hiện rõ qua 5 chỉ tiêu: Tổng doanh thu, Tổng tài sản, nộp ngân sách Nhà nước, lợi nhuận sau thuế và thu nhập bình quân của người lao động đều có mức tăng trưởng cao so với chỉ tiêu tăng trưởng bình quân. Đặc biệt trong đó, chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước tăng trưởng đến 111% tính từ năm 2020 đến nay. Thu nhập bình quân người lao động cũng tăng trưởng lên 12%...

Những chỉ số tăng trưởng dương kể trên đã chứng tỏ hiệu quả hoạt động của Công ty trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025. Chính vì thế mà PVCFC được Đảng ủy cấp trên đánh giá là hình mẫu tiêu biểu trong phát huy vai trò của doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Kết quả đó trái ngược hoàn toàn với những gì mà mọi người lâu nay vẫn hay định kiến rằng DNNN thì trì trệ, hoạt động kém hiệu quả, chẳng khác nào là một “của nợ”!

Khó có thể nói, PVCFC hay các doanh nghiệp khác trong Tập đoàn sẽ góp phần làm thay đổi cái nhìn đối với DNNN như thế nào. Tuy nhiên qua đó để khẳng định rằng, không phải cứ DNNN là yếu kém, trì trệ vì vướng mắc cơ chế nọ kia, mà cái chính vẫn là con người, cụ thể là lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy....

Một điển hình về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp nhà nước
Công tác sản xuất kinh doanh của Phân bón Cà Mau giai đoạn qua ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc dù đối diện với nhiều khó khăn, thử thách

2. Như đã đề cập, một trong những điểm nhấn đặc biệt của PVCFC trong những năm vừa qua chính là công tác nghiên cứu hoa học, sáng kiến sáng chế; đẩy mạnh Chuyển đổi số (CĐS) và ứng dụng thành công CĐS trong công tác quản trị, sản xuất - kinh doanh; xây dựng thành công Văn hoá doanh nghiệp. Chính những yếu tố này đã giúp Đảng ủy Công ty hoàn thành vượt bậc, toàn diện các mặt công tác. Và “bí quyết” thành công quan trọng phải kể đến đầu tiên đó là nhờ có sự định hướng và ủng hộ mạnh mẽ từ Đảng uỷ, ban lãnh đạo Công ty; từ đồng chí Bí thư, Tổng Giám đốc đến các cấp lãnh đạo đều rất quyết tâm và cùng vào cuộc, dẫn dắt cả đội ngũ trong hành trình thực hiện các mục tiêu kể trên...

Đầu tiên là phong trào thi đua lao động sáng tạo, sáng kiến, tiết kiệm (gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII), PVCFC đặc biệt chú trọng đến các chương trình “Eureka”, “Chương trình sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, hợp lý hóa sản xuất” nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, tiết giảm tiêu hao năng lượng nâng cao hiệu quả vận hành nhà máy Đạm Cà Mau.

Hàng năm, Đảng ủy phối hợp với lãnh đạo Công ty phát động phong trào lao động sáng tạo và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó, việc tiết kiệm, tiết giảm chi phí được quán triệt đến từng bộ phận, cá nhân thông qua việc giao chi phí kế hoạch hằng năm; trong các buổi đối thoại người lao động, việc tiết kiệm, tiết giảm chi phí được xem là chủ đề chính để thảo luận. Chính nhờ sự sâu sát và quyết liệt đó, nhiều sáng kiến, cải tiến giúp tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí, nhiều giải pháp tiết kiệm đã ra đời, mang lại hiệu quả cho Công ty.

Một điển hình về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp nhà nước
Ban lãnh đạo PVCFC ký kết thi đua triển khai chương trình “Đổi mới sáng tạo”.
Trong đợt bảo dưỡng tổng thể năm 2022, Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ dốc toàn lực hoàn thành 2.917 hạng mục, trong đó có 07 hạng mục lớn và quan trọng.
Công tác Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau năm 2022

Cụ thể nhất là Công ty đã 2 lần được nhà bản quyền Haldor Topsoe của Đan Mạch trao chứng nhận vận hành an toàn, hiệu quả nhà máy, và nằm trong Top 10 nhà máy có tiêu hao thấp nhất thế giới. Đồng thời, từ những sáng tạo, sáng kiến hợp lý hóa sản xuất của cán bộ kỹ sư, chuyên gia PVCFC thực hiện thường xuyên và liên tục từ năm 2018-2023 đã mang lại giá trị làm lợi cho Công ty ước tính hơn 1.300 tỷ đồng/năm; thực hiện tiết kiệm/tiết giảm giai đoạn 2020-2023 đạt 592,02 tỷ đồng.

Về công tác CĐS, có thể khẳng định PVCFC là đơn vị tiên phong về CĐS trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Ngay từ 10 năm trước, Đảng uỷ PVCFC đã sớm đưa ra tầm nhìn, chiến lược về việc đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng thành tựu 4.0 vào hoạt động của công ty. Cho đến hiện tại, PVCFC đã sở hữu hệ sinh thái số rất đa dạng.

Và CĐS đã thật sự phát huy tác dụng mạnh mẽ, đặc biệt là trong giai đoạn PVCFC phải thích nghi “sống chung với đại dịch”, hạn chế tối đa tác động của việc giãn cách xã hội làm đình trệ, gián đoạn cung ứng nhờ có sự chuẩn bị tốt các nền tảng công nghệ. Điển hình như: Hệ thống Văn phòng điện tử (Eoffice) giúp Công ty áp dụng ký điện tử, quy trình số; hệ thống SAP ERP thì cung cấp số liệu phục vụ công tác báo cáo, phân tích phục vụ nhu cầu quản trị, là hệ thống trung tâm và kết nối với các hệ thống xung quanh như: HRM, DMS, Eoffice, MIS/MES; các nền tảng DMS, CRM, app 2Nông... đã và đang phát huy vai trò tích cực trong việc đảm bảo các hoạt động kinh doanh và tiếp thị truyền thông được thông suốt, tiết kiệm chi phí.

Song song đó, Đảng ủy cũng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ số hóa, qua đó phổ biến, giáo dục rộng khắp đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Định kỳ kết hợp với các hoạt động giao ban, Công ty phổ biến tình hình thời sự trong nước và quốc tế cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó kịp thời định hướng tư tưởng, cập nhật thông tin, phản ảnh đầy đủ, chính xác những vấn đề bức xúc liên quan đến công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị mà cán bộ, đảng viên, quần chúng và dư luận xã hội quan tâm...

Một điển hình về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp nhà nước
Hàng năm, Đảng ủy phối hợp với lãnh đạo Công ty phát động phong trào lao động sáng tạo và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí - Ảnh: Phòng Công nghệ trung tâm Nhà máy

Trong lần làm việc với với Đảng ủy Công ty vừa qua, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối DNTƯ Nguyễn Long Hải bày tỏ tâm đắc với kết quả xây dựng Văn hoá doanh nghiệp (VHDN), đặc biệt là chương trình thực hành “7 thói quen hiệu quả” của PVCFC. PVCFC cũng là một điển hình thành công trong xây dựng VHDN của Tập đoàn.

Để có được VHDN sắc nét và hiệu quả đó, trong giai đoạn qua, Đảng ủy PVCFC đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng phát triển VHDN theo hướng song hành và làm nền tảng để phát triển Công ty. Sau quá trình xây dựng, kiến tạo văn hóa nền tảng, PVCFC đã chuyển qua giai đoạn định hình văn hóa bản sắc, chuyển từ giai đoạn “Tái tạo văn hóa PVCFC” sang giai đoạn “Phát triển văn hóa PVCFC” cho phù hợp với bối cảnh mới.

Một yếu tố đặc biệt trong quá trình xây dựng Văn hoá của PVCFC chính là sự chú trọng, duy trì liên tục các hoạt động làm mới bản thân trên 4 phương diện: thể chất, trí tuệ, tình cảm, tinh thần và thực hành “7 thói quen hiệu quả” nhằm liên tục nhắc nhớ CBCNV về những giá trị nền tảng trong việc hình thành văn hóa tại PVCFC. Ngoài ra, Công ty cũng định kỳ hàng năm tổ chức thi tìm hiểu về hệ giá giá trị cốt lõi của PVCFC; Tổ chức các chương trình chia sẻ về văn hóa PVCFC, các buổi hội thảo đào tạo và điểm nhấn là các hoạt động đào tạo văn hóa kết hợp hoạt động ngoại khóa teambuilding nhằm xây dựng tinh thần chủ động, ý thức rèn luyện, đổi mới sáng tạo trong đội ngũ cán bộ công nhân viên trước những biển đổi không ngừng của thời đại...

Một điển hình về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp nhà nước
VHDN giúp xây dựng tinh thần chủ động, ý thức rèn luyện, đổi mới sáng tạo trong đội ngũ CBCNV trước những biển đổi không ngừng của thời đại
Một điển hình về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp nhà nước
PVCFC tổ chức toạ đàm về phát huy VHDN trong công tác quản trị

Có thể, VHDN là vô hình nhưng kết quả mà VHDN mang lại là hữu hình, có thể định tính, lượng thông qua các kết quả trong sản xuất kinh doanh, sự phát triển chung của Công ty. Cũng chính nhờ nền tảng VHDN mà tập thể PVCFC thêm đoàn kết, vững chắc như cây tràm, cây đước Nam bộ, càng đi qua bão giông, khó khăn càng vươn lên mạnh mẽ!

Như vậy, từ những thành quả trên có thể đúc rút ra được 3 bài học kinh nghiệm của Đảng uỷ PVCFC như sau: Ý thức, nhận thức sâu sắc vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng; tinh thần nêu gương của cấp ủy Đảng và cuối cùng đó là công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp và thực hiện chuyển đổi số. Và thành công đó khiến Đảng uỷ PVCFC xứng đáng được xem là một điển hình về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp nhà nước!

Phân bón Cà Mau vượt khó khăn nhờ chính sách kinh doanh linh hoạt Phân bón Cà Mau vượt khó khăn nhờ chính sách kinh doanh linh hoạt
PVCFC tổ chức thành công phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 PVCFC tổ chức thành công phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023
Thường trực Đảng ủy Khối DNTƯ làm việc với Đảng ủy PVCFC Thường trực Đảng ủy Khối DNTƯ làm việc với Đảng ủy PVCFC
[PetroTimesMedia] Thường trực Đảng ủy Khối DNTƯ làm việc với Đảng ủy PVCFC [PetroTimesMedia] Thường trực Đảng ủy Khối DNTƯ làm việc với Đảng ủy PVCFC

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status