Một năm vượt “sóng gió” của PTSC

20:57 | 02/01/2014

1,339 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới phục hồi chậm, nhu cầu về năng lượng chưa thể khiến thị trường dịch vụ dầu khí chuyển biến một cách tích cực. Các dự án cơ khí dầu khí cũng như các dịch vụ về khảo sát, tàu dịch vụ… sụt giảm mạnh về cả quy mô lẫn số lượng, gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC). Với hoàn cảnh đó, bằng những biện pháp quyết liệt, huy động mọi nguồn lực, PTSC đã thực hiện tốt các hợp đồng dịch vụ sẵn có, nhằm mở rộng thị trường, tìm kiếm công việc mới.

Những nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng bằng những con số, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt và vượt kế hoạch năm 2013, hoàn thành nhiệm vụ được Tập đoàn và Chính phủ giao phó.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của PTSC trải trên 6 lĩnh vực chính: cung ứng tàu chuyên dụng; quản lý, vận hành, khai thác tàu chứa FSO/FPSO; dịch vụ cơ khí dầu khí; dịch vụ căn cứ cảng dầu khí; dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình và khảo sát sửa chữa công trình ngầm bằng ROV; ngoài ra còn có những dịch vụ như kinh doanh khách sạn, dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông, dịch vụ bảo vệ…

Cán bộ thuyền viên PTSC-CGGV làm việc trên tàu Bình Minh 02

Trong 6 lĩnh vực chính của PTSC, có thể thấy cơ khí dầu khí là lĩnh vực có sự sụt giảm mạnh nhất, tương đương 19% so với năm 2012. Đây là sự sụt giảm có thể được báo trước với tình hình kinh tế như hiện nay. Nhu cầu năng lượng sụt giảm khiến các nhà đầu tư không thể mạnh dạn đầu tư như trước dẫn đến những dự án đóng mới chưa thể triển khai. Thứ hai, năm 2013 là năm có hàng loạt dự án đóng mới giàn khoan được hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác. Có thể kể đến Biển Đông 1, Dự án Hải Sư trắng/ Hải sư đen, Dự án Thăng Long - Đông Đô… Trong khi công việc mới chưa có thì sự sụt giảm trong doanh thu là điều dễ hiểu. Điều thứ ba, như chính lãnh đạo của PTSC đã thừa nhận, 90% dự án là làm trong nội bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, công ty đã chưa dành sự quan tâm đầy đủ cho các thị trường bên ngoài.

Chính vì điều này, trong năm 2013 và 2014, PTSC đã và đang đẩy mạnh công tác quảng bá, đánh dấu và khẳng định thương hiệu của PTSC trên thị trường trong nước và thế giới. Khó khăn tại một số dự án đang triển khai cũng khiến 2013 trở thành năm “buồn” đối với lĩnh vực cơ khí dầu khí của PTSC. Đơn cử như Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 - dự án trước đây PTSC làm tổng thầu EPC. Sau hàng loạt khó khăn và vướng mắc, hiện nay liên danh Tổng thầu PM - TG - PTSC đang phải tiến hành rà soát lại các công việc đã hoàn thành theo hợp đồng EPC cũ, nghiệm thu cho các hạng mục đã hoàn thành. Dự án giàn Tam Đảo 05 hay dự án giàn nửa nổi nửa chìm của PV Shipyard thi công cho VSP liên tục bị trì hoãn, khiến tình hình sản xuất kinh doanh của PV Shipyard gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khó khăn chung, những nỗ lực của toàn thể CBCNV PTSC đã mang đến những điểm sáng tích cực.

Dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác tàu chứa FSO/FPSO đã có một năm thành công, doanh thu tăng tới 184% so với năm 2012. Có được kết quả đó là nhờ sự quản lý khai thác  một cách hiệu quả, an toàn và đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Công tác tổ chức triển khai thực hiện các dự án mới cũng được tích cực đôn đốc: như FPSO cho Lam Sơn JOC, FSO cho Chevron, FPSO Hàm Rồng/Côn Sơn, HR Mopsu cho Petronas…

Trong năm 2013, Công ty TNHH Khảo sát Địa Vật lý PTSC CGGV đã tiếp tục tổ chức khai thác hiệu quả tàu khảo sát địa chấn 2D Bình Minh 02 và tàu khảo sát 3D Amadeus. Tổng khối lượng thu nổ địa chấn cả trong và ngoài nước là 16.799km tuyến với 2D và 7.800km tuyến đối với 3D. Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khảo sát và Công trình ngầm PTSC (PTSC G&S) cũng tích cực phối hợp với các đối tác tham gia chào thầu và cung cấp các dịch vụ khảo sát địa chấn trên đất liền tại Lô XV - Campuchia; khảo sát địa chấn 3D cho Cửu Long JOC, PVEP POC, VSP…

Cán bộ PTSC Marine trong một buổi họp triển khai công việc

Công ty Tàu dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) trong năm vừa qua cũng đã tham gia đấu thầu, trúng thầu và đàm phán để gia hạn ký mới 181 hợp đồng, thực hiện trên 285 thông báo thuê tàu, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các công ty và nhà thầu dầu khí. Số ngày làm việc của đội tàu đã tăng lên 21.528 ngày, trong đó có 8 tàu hoạt động liên tục 365 ngày trong năm, tăng 3 tàu so với năm 2012.

Được sự hỗ trợ của Tập đoàn, năm vừa qua, PTSC Marine đã đàm phán và giành được nhiều hợp đồng cung cấp tàu bảo vệ cho công tác khảo sát địa chấn, địa chất, phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Quốc phòng cung cấp tàu trực an ninh, trực bảo vệ cho các hoạt động thăm dò của Tập đoàn, bảo vệ cho hoạt động khai thác mỏ của khách hàng… PTSC Marine đã phối hợp cùng PTSC Quảng Ngãi thực hiện lai dắt tuyệt đối ăn toàn cho hơn 200 lượt ra/vào rót dầu thô tại Phao rót dầu không bến, hơn 5.300 lượt ra/vào chở dầu sản phẩm tại cảng xuất của Dung Quất… tăng trên 13% so với 2012.

Nhằm tạo một tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong tương lai, PTSC cũng tiếp tục chú trọng vào công tác đầu tư phương tiện thiết bị và xây dựng cơ bản. Đáng chú ý là việc triển khai các thủ tục để đầu tư dự án mở rộng bãi, xây dựng kho xưởng, khu dịch vụ tại căn cứ hạ lưu Vũng Tàu, cảng Nghi Sơn - Thanh Hóa, kéo dài cầu cảng Đình Vũ; nghiên cứu đầu tư thêm tàu dịch vụ, bổ sung máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, thi công các dự án cơ khí dầu khí… Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, tổng giá trị ước thực hiện đầu tư cả năm 2013 chỉ bằng 72% so với kế hoạch.

Công tác tái cấu trúc doanh nghiệp theo Nghị quyết của Hội đồng Thành viên Tập đoàn và chỉ đạo của Hội đồng Quản trị tổng công ty vẫn đang được triển khai một cách tích cực. Trong năm 2013, PTSC đã hoàn tất việc chuyển đổi PTSC M&C thành công ty TNHH một thành viên; nhận chuyển nhượng cổ phần Công ty CP Bảo về An ninh Dầu khí (PVS) từ BSR; chuyển nhượng cổ phần Công ty CP Công nghệ thông tin, Viễn thông và Tự động hóa Dầu khí (PAIC) cho Petechim….

Song song với việc tập trung cải thiện, nâng cao chế độ chính sách và chăm lo đời sống tinh thần cho CBCNV, PTSC cũng đã thực hiện tốt các công tác an sinh xã hội dành cho cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng đang gặp khó khăn, các địa phương nghèo trên khắp cả nước. Trong năm 2013, tổng giá trị tiền dành cho công tác an sinh xã hội của tổng công ty đã đã trên 40 tỉ đồng thông qua các chương trình như xây dựng trường học, bệnh xá, công trình phòng tránh thiên tai cho các tỉnh miền Trung, nhà đại đoàn kết, chương trình học bổng cho học sinh, sinh viên….

Cũng trong năm qua, PTSC đã tham gia các hội nghị triển lãm lớn trong nước và quốc tế như Ascope 2013… Ngoài ra, PTSC cũng tích cực chủ động liên hệ, tìm hiểu để tham gia các giải thưởng lớn, uy tín trong và ngoài nước, xứng tầm với PTSC và đạt được những kết quả giá trị như “Top 20 - Nhãn hiệu nổi tiếng”, “Sao Vàng Đất Việt 2013 - Top 100 thương hiệu Việt Nam”, “Top 30 doanh nghiệp niêm yết minh bạch nhất HNX 2012-2013”.

Bảo Sơn

DMCA.com Protection Status