Mùa xuân trên công trường NMNĐ Sông Hậu 1

18:16 | 30/01/2022

8,802 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những ngày cuối năm, không khí làm việc trên công trường Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 vô cùng hối hả, khẩn trương. Ban QLDA cùng Tổng thầu Lilama quyết tâm đưa Tổ máy 1 vận hành thương mại trong những ngày cuối cùng năm 2021, Tổ máy số 2 vận hành thương mại trong quý I/2022 theo đúng tiến độ.
Mùa xuân trên công trường NMNĐ Sông Hậu 1
Lễ gắn biển công trình hoàn thành Tổ máy 1 chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam 27/11/2021

Nhìn lại năm 2021, mọi người đều bồi hồi với nhiều cảm xúc.

Đó là những ngày lo lắng, bất an khi làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4 ập đến vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5, khiến mọi hoạt động bị đảo lộn, quá trình triển khai dự án gặp vô vàn khó khăn.

Thời điểm đó, việc huy động nhân lực cả trong và ngoài nước cùng vật tư thiết bị cho thi công và công tác thử nghiệm của dự án bị trì trệ, tắc nghẽn do giãn cách, dẫn đến tiến độ tổng thể nhiều hạng mục của dự án bị ảnh hưởng. Rồi vấn đề tổ chức, sắp xếp nhân sự làm việc để bảo đảm dự án được triển khai liên tục trong mùa dịch như phương án “3 tại chỗ” tại Văn phòng Ban QLDA, làm việc online tại nhà, “1 cung đường, 2 điểm đến”... cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý, công việc của CBCNV-NLĐ...

Mùa xuân trên công trường NMNĐ Sông Hậu 1
Toàn cảnh NMNĐm Sông Hậu 1

Thế nhưng, sau đó là cảm xúc hạnh phúc, là tự hào hãnh diện khi Ban QLDA và các nhà thầu đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, hoàn thành các mốc tiến độ đặc biệt quan trọng của dự án. Tổ máy 1 hoàn thành và được gắn biển công trình kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam ngày 27/11/2021 - sự kiện chính thức ghi nhận NMNĐ Sông Hậu 1 trên bản đồ phát điện quốc gia.

Những ai theo dõi dự án từ những ngày đầu triển khai mới thấy Ban QLDA và Tổng thầu Lilama cùng các nhà thầu phụ đã nỗ lực như thế nào để có những kết quả hôm nay. Bởi không chỉ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, mà trước đây Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 từng gặp rất nhiều vướng mắc và từng bị chậm tiến độ vì nhiều lý do.

Đây là một trong các dự án đầu tiên áp dụng cơ chế giá hợp đồng điều chỉnh theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg nên các bên khá lúng túng về thanh toán, định mức/đơn giá... ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Quá trình triển khai gói thầu cung cấp Hệ thống khử lưu huỳnh (FGD, năm 2017) bị trục trặc do xảy ra tranh chấp giữa các nhà thầu phụ nên phải tạm dừng một thời gian. Kết quả là gói thầu bị trễ đến 34 tháng so với tiến độ được duyệt, một trong các nguyên nhân chính gây chậm tiến độ chung của dự án trong một thời gian khá dài...

Nhưng vượt qua những khó khăn đó, đến thời điểm này, Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đã gần cán đích thành công. Kết quả đó một phần nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các bộ, ngành Trung ương và địa phương; sự quan tâm và chỉ đạo rất sát sao của lãnh đạo Petrovietnam, các ban chuyên môn Petrovietnam trong suốt quá trình triển khai dự án 6 năm qua.

Kể từ ngày khởi công xây dựng dự án (năm 2015) đến nay, hằng năm, hàng quý, có thời điểm hàng tháng đều có các đoàn công tác của lãnh đạo Petrovietnam kiểm tra tình hình thi công tại công trường để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo xử lý kịp thời nhất có thể. Trong nhiều lần tháp tùng cùng đoàn công tác của Petrovietnam, chúng tôi không ít lần chứng kiến những kiến nghị mà Ban QLDA đưa ra tại các buổi làm việc đã được lãnh đạo Petrovietnam xem xét và giải quyết ngay tại chỗ. Đặc biệt, vào những lúc cấp bách, lãnh đạo Petrovietnam không chỉ trực tiếp vào làm việc, còn thành lập tổ công tác vào ở lại Sông Hậu 1 để trực tiếp hỗ trợ Ban QLDA tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Có thể nói, Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 là thành quả minh chứng cho sự trưởng thành vượt bậc của Petrovietnam trong vai trò chủ đầu tư các dự án năng lượng trọng điểm quốc gia.

Yếu tố mang tính quyết định chính là sự quyết tâm, phấn đấu tích cực của Ban QLDA, Tổng thầu Lilama và các nhà thầu phụ. Ngay cả những lúc khó khăn nhất, họ cũng không hề nao núng, luôn phối hợp cùng nhau tích cực tìm kiếm những giải pháp để tháo gỡ. Những người lao động nỗ lực ngày đêm trên công trường để tạo nên những đổi thay từng ngày của dự án, ngay cả giữa lúc đại dịch hoành hành.

Ban QLDA còn được Petrovietnam giao đồng thời hai nhiệm vụ rất quan trọng, đó là: Quản lý dự án và quản lý vận hành sản xuất kinh doanh của NMNĐ Sông Hậu 1 trong giai đoạn chưa thành lập Chi nhánh Phát điện Dầu khí, chưa hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng với nhà thầu O&M. Điều đó có nghĩa, khối lượng công việc triển khai trong thời gian tới của Ban QLDA sẽ rất lớn, chưa kể đó là công việc gấp rút với thời gian chuẩn bị ngắn, đòi hỏi sự nỗ lực gấp nhiều lần mới có thể hoàn thành.

Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cùng sự đồng tâm hiệp lực giữa các bên, Ban QLDA tự tin sẽ tiếp tục khắc phục được mọi khó khăn, đưa dự án về đích thành công, đúng tiến độ.

Tính đến nay, đã 5-6 mùa xuân đi qua trên công trường Dự án NMNĐ Sông Hậu 1, nhưng có lẽ mùa xuân năm 2022 là tươi vui nhất và phấn khởi nhất với mọi người bởi vạch đích đã ở ngay trước mắt.

Đến đầu tháng 12/2021, tổng tiến độ lũy kế của Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đạt khoảng 99,63%, trong đó: Thiết kế 100%; lựa chọn thầu phụ, mua sắm, chế tạo thiết bị 100%; thi công xây dựng 99,72%; chạy thử 98,06%. Tổ máy số 1 đưa vào vận hành thương mại trong tháng 12/2021, Tổ máy số 2 vận hành thương mại trong quý I/2022.

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status