Năm 2015 và những giải pháp đột phá của PTSC

14:00 | 14/01/2015

1,044 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm Ất Mùi, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) tiếp tục đối diện với nhiều thử thách khi giá dầu thô trên thế giới tiếp tục giảm sâu, ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí. PV Báo Năng lượng Mới đã ghi lại ý kiến của lãnh đạo PVN, lãnh đạo PTSC và lãnh đạo các công ty con của PTSC tại Hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2014.

Năng lượng Mới số 390

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng

Tôi chúc mừng những thành tựu của PTSC trong năm qua. Việc Nhà nước, Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý là sự ghi nhận những đóng góp không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, CBCNV PTSC trong năm 2014 và trong cả quá trình phát triển. Những nỗ lực liên tục của PTSC đã góp phần vào thành quả chung của PVN trong năm 2014, đây là tiền đề để PTSC phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015.

Lần đầu tiên PTSC đạt con số doanh thu 30.500 tỉ đồng. Trong đó, các lĩnh vực cốt lõi của PTSC vẫn giữ vị thế chủ đạo. 

Bước sang năm 2015 rất thách thức, phương án xây dựng giá dầu đầu tiên của kế hoạch năm nay do PVN đưa ra là 100USD/thùng. Và hiện nay, PVN luôn luôn có phương án, kịch bản ứng phó với sự suy giảm của giá dầu, 85USD/thùng, 60-65USD/thùng rồi mới đây là 30-35USD/thùng. Và tất cả chúng ta đều biết, khi giá dầu giảm 1USD/thùng thì ngân sách Nhà nước mất 1.000 tỉ đồng. Trong thời gian qua, PVN rất quyết liệt trong công tác cắt giảm chi phí, tiết kiệm trong quá trình hoạt động. PTSC là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện tiết giảm chi phí, với 66 tỉ đồng được tiết kiệm trong năm 2014. Các công tác khác đều được PTSC thực hiện rất thành công.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi mỗi CBCNV PTSC nỗ lực hơn nữa. Và đây là cơ hội để PTSC tiếp tục đầu tư. Như trong năm 2009 cũng rất khó khăn do suy giảm giá dầu và lạm phát thì PTSC đã rất chớp cơ hội. Một loạt tàu PTSC đầu tư trong giai đoạn này giá rất rẻ và cho đến nay đều vận hành rất an toàn. Một số đơn vị do trình độ quản lý, năng lực kém và thiếu vốn đã thu hẹp sản xuất kinh doanh và đây cũng là cơ hội để PTSC chớp lấy thời cơ mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình. Tôi mong ban lãnh đạo PTSC sẽ có những quyết sách thông minh, nhạy bén trong chính sách đầu tư. Đầu tư kịp thời, hợp lý sẽ giúp nâng cao năng lực và là điều kiện khẳng định vị thế của PTSC trên trường quốc tế.

Năm 2015, trong các kiến nghị của PTSC với PVN, tôi xin nói qua một số dự án mà PVN đang xây dựng các kịch bản. Trong đó, Dự án Kình Ngư Trắng, PVN đang có kế hoạch giao cho PTSC MC thực hiện. Chúng ta cũng rất hy vọng vào sự thành công của dự án này. Rồi Dự án Cá Ngừ Đỏ thì PVN đang xem xét. Bên cạnh đó, các dự án ở Long Sơn, Nghi Sơn, Long Phú… cũng được PVN rất cân nhắc và hy vọng PTSC trúng thầu một dự án có giá trị 120 triệu USD. Và một số dự án trước đây PVN dự định giãn tiến độ như Dự án Lô B và Cá Voi Xanh. Tuy nhiên, mới đây Chủ tịch HĐTV PVN đã có báo cáo với Chính phủ đẩy nhanh các dự án này và hy vọng PTSC có cơ hội thực hiện các dự án này cùng hàng loạt dự án khác.

PVN cam kết, trong một số hợp đồng dịch vụ kỹ thuật, những phần việc nào PTSC làm được, lãnh đạo Tập đoàn sẽ ưu tiên cho PTSC làm. Các công việc khác như lĩnh vực tàu dịch vụ của PTSC Marine hay khảo sát công trình ngầm PTSC G&S vì còn liên quan đến vấn đề an ninh chủ quyền quốc gia trên Biển Đông sẽ ưu tiên tối đa cho các công ty của PTSC thực hiện. Lãnh đạo PVN mong rằng, trong năm 2015, PTSC tiếp tục tổ chức quản lý, khai thác an toàn, hiệu quả các tàu khảo sát địa chấn 2D Bình Minh 02, tàu khảo sát địa chấn 3D Amadeus, tàu khảo sát địa vật lý PTSC Surveyor, PTSC Researcher. Duy trì chiếm lĩnh mảng dịch vụ ROV hỗ trợ khoan và khảo sát Inwater trong nước và phát triển ra thị trường nước ngoài… Mong PTSC vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách trong năm 2015 để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được PVN giao.

Tổng giám đốc PTSC Phan Thanh Tùng

Năm 2014, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp trong nước nói chung và PTSC nói riêng. Với vai trò là đơn vị dịch vụ kỹ thuật hàng đầu của Tập đoàn, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện, giúp đỡ của Cơ quan Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn cùng sự đoàn kết, nhất trí và nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo và người lao động, PTSC đã hoàn thành xuất sắc, vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, góp phần cùng Tập đoàn thực hiện tốt các nhiệm vụ SXKD hiệu quả, an toàn. Kết quả doanh thu hợp nhất thực hiện năm 2014 của toàn tổng công ty đạt 30.500 tỉ đồng, đạt 121% KH năm, tăng 18% so với năm 2013; lợi nhuận trước thuế đạt 2.150 tỉ đồng, đạt 195,5% kế hoạch năm. Phải khẳng định năm 2014, PTSC đạt được kết quả trên cả mong đợi.

Các lĩnh vực dịch vụ cốt lõi của PTSC trong năm 2014 như dịch vụ cung ứng tàu chuyên dụng; cung ứng, quản lý, vận hành, khai thác kho nổi FSO/FPSO; dịch vụ cơ khí dầu khí; dịch vụ căn cứ cảng dầu khí; dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, đấu nối, vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng (O&M) các công trình dầu khí… là những dịch vụ đem lại hiệu quả cao về doanh thu và lợi nhuận. Đặc biệt, trong năm 2014, dịch vụ cơ khí dầu khí đã đóng mới thành công và tiến hành hạ thủy, bàn giao Khối thượng tầng Giàn công nghệ HRD cho chủ đầu tư ONGC - Ấn Độ vào ngày 29-11-2014. Đây cũng là ngày vô cùng vinh dự cho toàn thể người lao động PTSC M&C nói riêng và PTSC nói chung đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dịch vụ cơ khí dầu khí là 1 trong 6 loại hình dịch vụ chính đã góp phần đưa thương hiệu PTSC trở thành một trong những tổng thầu EPCI lớn trong nước và khu vực. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) là đơn vị chủ lực của PTSC trong lĩnh vực chế tạo cơ khí, đã thực hiện thành công hơn 50 dự án cho các chủ đầu tư trong nước và quốc tế như: Dự án Sư Tử Nâu, Sư Tử Vàng Tây Nam, Biển Đông 1… và gần đây là thắng thầu quốc tế và thực hiện thành công dự án thi công đóng mới Khối thượng tầng giàn công nghệ HRD cho chủ đầu tư ONGC/AFCONS Ấn Độ.

Tuy nhiên, tôi cũng xin nói về các khó khăn mà PTSC sẽ tiếp tục đối diện trong năm 2015 và cần sự tham mưu, hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo Tập đoàn và các ban chuyên môn trong Tập đoàn. Dù nhà nước, Chính phủ đang tạo điều kiện đấu thầu, cạnh tranh có vẻ ngang bằng nhưng lại không thật sự sòng phẳng giữa doanh nghiệp Nhà nước và khu vực tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài. Chưa kể, các thỏa thuận quốc tế (WTO, TPP…) dần có hiệu lực sẽ tạo môi trường hội nhập, cạnh tranh khốc liệt ở thị trường trong và ngoài nước. Trong khi các nước đều có hành lang kỹ thuật, chính sách bảo hộ nền kinh tế, doanh nghiệp trong nước một cách mạnh mẽ (Petronas License của Malaysia), còn ở Việt Nam thì cơ chế chính sách bảo hộ chưa rõ ràng và mạnh, còn nhiều bất cập và vẫn trong quá trình sửa đổi và hoàn thiện. Chính doanh nghiệp trong ngành, trong nước khi tham gia đấu thầu các dự án trong nước còn chịu nhiều thua thiệt. Đặc biệt là trong đấu thầu, PTSC hầu như không có bảo hộ hay lợi thế gì ngoài việc các lãnh đạo Tập đoàn có ý kiến với người đại diện tại các công ty khách hàng. Tuy nhiên, đấu thầu là theo luật và công ty Nhà nước như PTSC có yếu điểm không thể so sánh với các công ty tư nhân, cổ phần tư nhân trong và ngoài nước trong công tác phát triển kinh doanh, marketing và chăm sóc khách hàng.

Thương hiệu PTSC dần khẳng định qua thời gian với truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển, PTSC đang đi ra nước ngoài bằng chính đôi chân của mình, ở một số thị trường trong khu vực. Bằng chứng là PTSC đã thắng thầu một số công trình lớn ở Ấn Độ và Brunei, tạo niềm tin rất lớn nơi khách hàng nên trong năm tới, PTSC tiếp tục phát triển mạnh ra thị trường khu vực và thế giới. 

Giám đốc Công ty Tàu dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) Lê Trí Thành

Là 1 trong 6 dịch vụ lõi của PTSC, Công ty Tàu dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tàu chuyên dụng cho các công ty dầu khí trong và ngoài nước. Trong năm 2014 vừa qua, PTSC Marine đã đạt được một số thành tích, đóng góp một phần nhỏ vào sự thành công chung của tổng công ty. Tuy nhiên, năm 2015 PTSC Marine cũng đối diện không ít thách thức, khi sự lao dốc của giá dầu dự báo sẽ kéo theo việc cắt giảm lớn khối lượng công việc dịch vụ trên biển cũng như cắt giảm mạnh đơn giá dịch vụ. Sự thu hẹp quy mô sản xuất dầu khí toàn cầu sẽ tất yếu dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty dịch vụ nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam. Tình hình Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến kế hoạch khảo sát, tìm kiếm, thăm dò, khai thác của khách hàng cũng như hoạt động bình thường của đơn vị trong vùng nước sâu, xa bờ…

Từ những khó khăn, thử thách trên, ban lãnh đạo PTSC Marine xác định phương châm hành động cụ thể: Phải sốc lại tinh thần của đội ngũ CBCNV, giữ vững hình ảnh của đơn vị. Không để những ám ảnh về khủng hoảng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và môi trường văn hóa của công ty. Nếu vì quá lo lắng mà vội vã đưa ra những quyết định cắt giảm chi phí hàng loạt thậm chí cả trong những lĩnh vực cơ bản và hệ trọng nhất thì một cách gián tiếp đã làm lan truyền tâm lý tiêu cực trong nội bộ. Song song đó thì PTSC Marine tích cực tìm kiếm các giải pháp ứng phó như đẩy mạnh nghiên cứu sâu thị trường dịch vụ tàu, tìm hướng mở rộng dịch vụ cũng như tìm kiếm cơ hội phát triển ra thị trường nước ngoài. Khuyến khích sự sáng tạo, mở rộng dân chủ, tăng cường đối thoại, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến tăng năng suất lao động trong toàn công ty.

Lễ ký giao ước thi đua năm 2015

Bằng mọi cách, PTSC Marine phải giữ vững thị trường trong nước và phát triển dịch vụ ra nước ngoài. Để tăng tính cạnh tranh thì PTSC Marine phải nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá thành. Đứng trước những khó khăn, thách thức vô cùng to lớn phía trước, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, PTSC Marine xin có một số kiến nghị với PVN và PTSC như sau:

Biển Đông là lợi ích cốt lõi của Việt Nam. Do vậy, không vì mục tiêu cắt giảm chi phí mà bỏ qua các nguyên tắc về đảm bảo an ninh, an toàn cho con người, môi trường và cho hoạt động trên biển. Hiện nay nếu đấu thầu thuê tàu dịch vụ Trung Quốc giá chỉ bằng 70% giá thị trường. Do vậy, PTSC Marine đề xuất Tập đoàn ủng hộ chủ trương các tàu công tác dài hạn, thường xuyên trên biển như các tàu trực mỏ, trực giàn phải mang cờ Việt Nam. Chỉ khi đó, đối với các công vụ mang tính chủ quyền quốc gia, việc huy động tại chỗ, phối hợp thực địa mới chủ động sẵn sàng.

Bằng mạng lưới đơn vị trực thuộc trong nước và nước ngoài, các mối quan hệ quốc tế… kính đề nghị Tập đoàn hỗ trợ PTSC nói chung và PTSC Marine nói riêng trong việc giữ vững thị trường và phát triển dịch vụ mới, phát triển thị trường dịch vụ ra nước ngoài, trước hết là về thông tin thị trường. Có cơ chế hoạt động phù hợp giữa các đơn vị sử dụng dịch vụ và PTSC/ PTSC Marine, trước hết là xây dựng mạng lưới chia sẻ thông tin kế hoạch công việc dự kiến đảm bảo cơ sở cùng có lợi để tồn tại và cùng nhau vượt qua khủng hoảng. Và lựa chọn thời điểm thích hợp để tăng cường đầu tư, phát triển đội tàu PTSC trong tương lai.

Thiên Thanh (ghi)

 

DMCA.com Protection Status