Nhân dịp Thủ tướng Nga D. Medvedev thăm Việt Nam:

Năng lượng mới cho tình hữu nghị

08:37 | 06/11/2012

817 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày nay, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng có vai trò đặc biệt trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước Việt - Nga. Những cái tên ghép Vietsovpetro, Rusvietpetro, Gazpromviet, Vietgazprom đã dần trở nên quen thuộc với người dân hai nước...

Hai cuộc gặp - một nguồn năng lượng

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nga Medvedev tới Hà Nội lần này, chỉ tròn 3 tháng sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin ký tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Việt - Nga nâng tầm lên quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện.

Đây là điều có ý nghĩa quan trọng đối với nhân dân hai nước và lại càng sâu sắc hơn đối với những người từng sống và học tập tại Nga, đặc biệt, lại diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 95 năm Cách mạng Tháng Mười.

Trước hết, chúng tôi lại muốn đề cập đến một thứ năng lượng khác, không phải điện, không phải dầu khí hay than đá mà là năng lượng của tình người, tình hữu nghị.

Khu mỏ tây Khosedaiuskoe nhìn từ trên cao

Có một câu chuyện trùng hợp kỳ lạ từng xảy ra nếu ta xâu chuỗi lại. Tháng 3/2001, Tổng thống Putin lần đầu sang thăm Việt Nam, tháng 10/2010, ông Medvedev cũng lần đầu đến Hà Nội với cương vị Tổng thống Nga đều có một buổi gặp gỡ với cựu sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam được đào tạo tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Dường như hai vị đứng đầu Nhà nước Nga đều muốn tự mình cảm nhận và chia sẻ tình cảm cùng những người gắn bó nhất với nước Nga.

Hai cuộc gặp cách nhau gần 10 năm và hai vị Tổng thống đều đã trải qua một cảm xúc bất ngờ như nhau.

Tổng thống Putin đã lặng đi khi tất cả mọi người trong hội trường cùng cất lên giai điệu bài hát “Chiều Moskva”. Ông thốt lên: “Tôi thật sự kinh ngạc trước thịnh tình của người dân nước Việt đón chào chúng tôi. Không thể nào đạo diễn trước một tình cảm như thế. Làm sao có thể để mất một trữ lượng tình hữu nghị từng được bao nhiêu thế hệ gây dựng nên như vậy!”.

10 năm sau, Tổng thống Medvedev cũng đã bồi hồi xúc động khi nắm những bàn tay ấm áp, những lời chào hỏi thân tình bằng tiếng Nga và đặc biệt khi đón nhận món quà là những bức ảnh của các cựu nghiên cứu sinh Việt Nam thuộc Viện Công nghệ Leningrad chụp chung với thầy giáo, cố Giáo sư Anatoly Afanasievich Medvedev, thân phụ của ông: “Chưa bao giờ tôi nhận được nhiều năng lượng như vậy từ phía cử tọa. Đây quả là một thời khắc mang cho tôi cảm xúc mạnh, đưa tôi về với quá khứ, với những ký ức thiếu thời. Nếu có điều gì chung đã kéo chúng ta lại gần nhau - thì đó chính là sự tôn trọng lẫn nhau và tình bạn. Tôi nghĩ rằng, điều này luôn có và sẽ tồn tại mãi mãi”.

Những cuộc gặp gỡ dù chỉ rất ngắn ngủi nhưng cũng đủ để hai vị đứng đầu của xứ sở Bạch Dương kịp cảm nhận được một thứ năng lượng sống, năng lượng tinh thần đối với nước Nga từ những người Việt, một thứ tình yêu chân thành và sâu nặng... lan truyền.

Họ cũng nhận ra rằng, đối với những người đã được đào tạo tại Nga trước đây thì nước Nga mãi mãi là quê hương thứ hai gần gũi của mình và trên dải đất hình chữ S này, còn rất nhiều thế hệ dù chưa từng đến nước Nga cũng đã luôn lưu giữ những tình cảm sâu sắc, sự quý mến và trân trọng đối với “văn hóa Nga”, “tâm hồn Nga”, “tính cách Nga”, với nước Nga và người Nga nhân hậu, chân thành, phóng khoáng, quả cảm và khát vọng chính nghĩa…

Tinh thần “tôn sư trọng đạo, ăn quả nhớ người trồng cây” là văn hóa Việt, đã ăn sâu vào tâm thức các thế hệ học trò Việt Nam, vì vậy sẽ không bao giờ quên ơn các thầy cô giáo Nga đã mang cả tấm lòng truyền dạy kiến thức, sẻ chia tình cảm cho mình.

Tin cậy và hiệu quả

Trong cuộc gặp gỡ năm ấy, Tổng thống Medvedev đã nói: “Hiện việc xây dựng các mối quan hệ chiến lược, thân thiện giữa hai nước chúng ta vẫn đang được tiếp tục triển khai. Liên bang Nga đã mong đợi và sẽ tiếp tục mong đợi vào các bạn, vào tất cả những ai đã từng học tập tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay và những ai yêu mến nước Nga, biết sử dụng tiếng Nga”.

Hôm nay, doanh nghiệp, mỗi người Việt chúng ta cũng luôn mong đợi mối quan hệ truyền thống lâu đời Việt - Nga được phát triển toàn diện hơn, gắn bó hơn, hiệu quả hơn để nguồn năng lượng cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước không bao giờ vơi cạn.

Lần này, trên cương vị Thủ tướng, ông Medvedev đến với Việt Nam trong bối cảnh hai nước Nga - Việt vừa nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược toàn diện, chuyến công du này nhằm hiện thực hóa các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực, cũng như trao đổi những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Chúng ta hy vọng hai chính phủ sẽ có những ký kết lâu dài về nhiều phương diện,  tương xứng với mối quan hệ và nguyện vọng của nhân dân hai nước, biến nguồn năng lượng tinh thần mạnh mẽ trở thành nguồn năng lượng vật chất giúp cho hai quốc gia đồng hành trên con đường xây dựng và phát triển.

Hợp tác năng lượng hiện đang được coi là mối quan tâm hàng đầu. Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2010, chính ông Medvedev đã ký thỏa thuận trị giá khoảng 5,6 tỉ đôla để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Việt Nam.

Vietsovpetro đã vượt mốc khai thác tấn dầu thứ 200 triệu, một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dầu khí liên hoàn đã hình thành từ liên doanh đặc biệt này và phát huy hiệu quả to lớn, góp phần chủ đạo hình thành nền công nghiệp dầu khí Việt Nam. Bên cạnh hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro tại Việt Nam, trong những năm qua, hai bên tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí ở cả hai nước, đồng thời cũng cùng nhau đầu tư vào các nước thứ ba.

Các tập đoàn dầu khí lớn nhất của Nga như Gazprom, Zarubezhneft, Lukoil... đều đang cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) triển khai các dự án dầu khí. Liên doanh Rusvietpetro đã khai thác dòng dầu đầu tiên tại mỏ bắc Khosedaiuskoe tháng 9-2010, tại mỏ Visovoi tháng 7/2011 và tháng 7 vừa qua là mỏ tây Khosedaiuskoe.

Quan hệ giữa hai nước Nga và Việt Nam từ trước đến nay vốn mang tính chất đặc biệt tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Ngày nay quan hệ ấy ngày càng phát triển toàn diện nhờ tiến trình đối thoại thường kỳ ở cấp lãnh đạo cao nhất, quan hệ đối tác bền vững, ổn định giữa các bộ ngành và tổ chức xã hội của hai nước.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam AndreyKovtun từng chia sẻ: Những tình cảm của nhân dân Nga đối với đất nước Việt Nam không hề thay đổi, không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố, hoàn cảnh tức thời. Lịch sử quan hệ hai nước không bị đè nặng bởi những tranh chấp hay những hoàn cảnh bất lợi nào đó. Chúng ta đã sát cánh bên nhau trong những năm tháng Việt Nam đấu tranh giành tự do độc lập, cũng như trong giai đoạn khôi phục đất nước sau chiến tranh và xây dựng hòa bình. Chúng ta ngày nay vẫn ở bên nhau, khi Việt Nam đang thể hiện nhịp độ phát triển kinh tế hết sức năng động, tiếp tục gia tăng tiềm năng khu vực và quốc tế của mình. Tất cả những điều kiện đó gộp lại chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển tiến tới quan hệ đối tác chiến lược giữa hai đất nước chúng ta trong tương lai.

Nguyễn Tiến Dũng

 

DMCA.com Protection Status