Nga cử phái đoàn đến Belarus chờ đàm phán, Ukraine từ chối thẳng thừng

20:47 | 27/02/2022

6,255 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng thống Ukraine cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Nga, nhưng không chấp nhận chọn Belarus làm địa điểm tổ chức sự kiện này.
Nga cử phái đoàn đến Belarus chờ đàm phán, Ukraine từ chối thẳng thừng - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) (Ảnh: Getty).

"Chúng tôi đã nghe nói nhiều về việc cuộc gặp giữa Ukraine và Nga có thể kết thúc cuộc chiến này và mang lại hòa bình cho chúng tôi. Minsk thường xuyên được nhắc đến là nơi diễn ra các cuộc đàm phán như vậy", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu được đăng trên trang web của tổng thống hôm 27/2.

"Địa điểm này không phải do Ukraine cũng như Belarus chọn. Nó được chọn bởi lãnh đạo Nga", ông Zelensky nói thêm.

Theo các quan chức Ukraine, Belarus đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Nga đưa quân vào Ukraine qua biên giới Belarus với sự hỗ trợ của chính phủ Belarus. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trừng phạt 9 công ty quốc phòng Belarus vì hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga.

Gửi thông điệp trực tiếp với Belarus, Tổng thống Zelensky nói: "Nếu không có hành động gây hấn nào từ lãnh thổ của các anh, chúng tôi có thể đàm phán ở Minsk, thành phố của các anh. Nếu các anh trung lập, chúng tôi đã đàm phán ở Minsk rồi. Đó là lý do chúng tôi không muốn nói chuyện ở Minsk bây giờ".

Năm 2015, các quan chức Ukraine và Nga đã gặp nhau tại thủ đô Minsk của Belarus để đưa ra Thỏa thuận Minsk, trong đó có một lệnh ngừng bắn ở hai khu vực ly khai của Ukraine.

"Tất nhiên, chúng tôi muốn hòa bình và muốn gặp mặt. Chúng tôi muốn kết thúc chiến tranh. Warsaw, Bratislava, Istanbul và Baku là những địa điểm mà chúng tôi đã đề xuất cho phía Nga. Chúng tôi có thể chấp thuận bất kỳ thành phố nào khác, miễn là không có tên lửa nào phóng đi từ nước đó", ông Zelensky nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay 27/2 cho biết, phái đoàn Nga đã tới Belarus để bắt đầu các cuộc đàm phán với Ukraine.

"Theo thỏa thuận, phái đoàn Nga gồm đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác, trong đó có văn phòng tổng thống, đã đến Belarus để đàm phán với Ukraine. Chúng tôi sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán tại Gomel", ông Peskov nói.

Bộ Ngoại giao Belarus xác nhận sự xuất hiện của phái đoàn Nga tại Gomel để chuẩn bị đàm phán với Ukraine và Belarus đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sự kiện này.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine bác tin sắp đàm phán với Nga. Cố vấn Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak, xác nhận phái đoàn Nga đã đến Gomel, thành phố đông nam Belarus, nhưng điều đó là vô nghĩa.

Ông Podolyak nhắc lại rằng, quan điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn như cũ - chỉ có các cuộc đàm phán thực sự, không có tối hậu thư.

Trong bài phát biểu vào sáng nay, Tổng thống Zelensky cho biết các cuộc đàm phán chỉ có thể diễn ra nếu Nga không tấn công Ukraine từ lãnh thổ Belarus.

Nga và Belarus, 2 nước láng giềng đồng minh, vừa tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ và khí tài quân sự. Phương Tây cảnh báo các cuộc tập trận này nhằm chuẩn bị cho kế hoạch động binh với Ukraine, song cả Nga và Belarus đều đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc.

Theo Dân trí

Tổng thống Putin lên tiếng sau 3 ngày chiến sự căng thẳng tại UkraineTổng thống Putin lên tiếng sau 3 ngày chiến sự căng thẳng tại Ukraine
Một hãng hàng không Việt sẵn sàng đưa công dân ở Ukraine về nướcMột hãng hàng không Việt sẵn sàng đưa công dân ở Ukraine về nước
Chiến sự Nga - Ukraine và tác động của giá dầuChiến sự Nga - Ukraine và tác động của giá dầu
Đâu là lựa chọn của NATO?Đâu là lựa chọn của NATO?
Chiến sự căng thẳng ở Ukraine và 3 kịch bản của nền kinh tế thế giớiChiến sự căng thẳng ở Ukraine và 3 kịch bản của nền kinh tế thế giới

DMCA.com Protection Status