Ngành Dầu khí đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển

11:05 | 23/01/2023

9,414 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp dầu khí luôn đồng hành trên con đường phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân BR-VT.
Ngành Dầu khí đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển
Cảng Dầu khí tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Tỉnh BR-VT có chiều dài bờ biển hơn 305km, trên 100.000km2 thềm lục địa với trữ lượng khoảng 400 triệu m3 dầu (chiếm 93,29% trữ lượng cả nước) và khoảng trên 100 tỉ m3 khí (chiếm 16,2% trữ lượng cả nước), là tỉnh đứng đầu cả nước về lĩnh vực khai thác dầu khí, bên cạnh các thế mạnh khác như vận tải hàng hải, dịch vụ du lịch và khai thác hải sản...

Sự ra đời và phát triển của các doanh nghiệp dầu khí gắn liền với quá trình hình thành và phát triển ngành công nghiệp dầu khí ở Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo trước đây, tỉnh BR-VT ngày nay. Hoạt động dầu khí đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội BR-VT phát triển không ngừng.

Hiện nay, ở BR-VT đã hình thành và phát triển ngành năng lượng, đạm - hóa chất, công nghiệp khí đốt, sản xuất và cung ứng hóa phẩm dầu khí, đóng mới giàn khoan, sửa chữa tàu biển, dịch vụ cảng biển và kho bãi... Nhiều doanh nghiệp dầu khí đã trở thành những thương hiệu mạnh, đóng góp đáng kể vào tỷ lệ gia tăng giá trị công nghiệp và dịch vụ của BR-VT như: Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC); Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Công ty CP Chế tạo giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard)... Đây là những nhân tố quan trọng đưa BR-VT trở thành tỉnh có quy mô kinh tế lớn trong vùng.

Ngành Dầu khí đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển
Giao lưu văn hóa Việt - Nga tại thành phố Vũng Tàu

Bí thư Tỉnh ủy BR-VT Phạm Viết Thanh khẳng định: Vietsovpetro và các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí đã đóng góp lớn cho sự phát triển của tỉnh BR-VT ngày hôm nay. Sự phát triển của ngành công nghiệp khai thác dầu khí đã thúc đẩy nền kinh tế BR-VT tăng trưởng mạnh mẽ.

Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của BR-VT giai đoạn 1991-2010 (kể cả dầu khí) tăng 12,27%/năm. Giai đoạn 2010-2015, cơ cấu kinh tế có sự thay đổi đáng kể, công nghiệp, xây dựng chiếm 88,44%; dịch vụ chiếm 8,6%; nông nghiệp chiếm 2,95%. Giai đoạn 2015-2020, BR-VT tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là trung tâm của cả nước trong các lĩnh vực năng lượng (6 tỉ kWh/năm), sản xuất phân bón (800.000 tấn urê/năm), luyện cán thép (2 triệu tấn/năm).

Ngành Dầu khí đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển
Người lao động Dầu khí thăm và trao tặng quà cho Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và người có công Long Đất tỉnh BR-VT

Tính đến nay, so với 30 năm trước, GRDP của BR-VT theo giá hiện hành (kể cả dầu khí) đã tăng gấp 44 lần. Năm 2020, GRDP của BR-VT đạt 314.203 tỉ đồng, đứng thứ 5 cả nước và thứ 4 trong số các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. GRDP bình quân đầu người đạt 11.375 USD/người, gấp 12 lần so với năm 1992 (968 USD/người). Năm 2021, GRDP của BR-VT đạt 314.203 tỉ đồng (tính riêng dầu khí đạt 118.850 tỉ đồng, chiếm 37,54%). Năm 2022, GRDP của BR-VT (tính cả dầu khí) đạt 390.293 tỉ đồng, riêng ngành Dầu khí đã đóng góp 163,280 tỉ đồng, chiếm 41,84%. Từ năm 2000 đến nay, BR-VT luôn là một trong những địa phương có GRDP bình quân đầu người cao của cả nước.

Theo báo cáo của UBND tỉnh BR-VT, năm 2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước 109.800 tỉ đồng, đạt 153,4% dự toán, bằng 125,2% năm 2021, bao gồm: Thu từ dầu thô 44.500 tỉ đồng (đạt 268,1% dự toán, bằng 177,5% năm 2021); thu thuế xuất, nhập khẩu 20.300 tỉ đồng (đạt 100% dự toán, bằng 89,1% năm 2021); thu ngân sách nội địa 45.000 tỉ đồng (đạt 129,8% dự toán, bằng 113% năm 2021), trong đó thu ngân sách địa phương được hưởng là 24.577 tỉ đồng (đạt 131,1% dự toán, bằng 104,9% năm 2021)...

Trong nhiều năm qua, ngành Dầu khí không chỉ thu hút hàng nghìn lao động có trình độ tay nghề cao đến làm việc mà còn góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ cho tỉnh BR-VT. Dưới sự hỗ trợ tận tình của các chuyên gia người Nga, những cán bộ, kỹ sư, công nhân người Việt đã không ngừng học hỏi, vươn lên, từng bước làm chủ những công nghệ phức tạp của ngành Dầu khí. Không những vậy, kể từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ XX cho đến nay, đặc trưng văn hóa trong đời sống của các công dân Nga đã và đang làm việc, cư trú tại Khu tập thể 5 tầng còn mang đến cho TP Vũng Tàu sự hòa quyện đặc biệt giữa 2 nền văn hóa Nga - Việt, làm sinh động thêm bức tranh đời sống - văn hóa - du lịch của thành phố biển.

Ngành Dầu khí đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển
Hệ thống trường Dầu khí trên địa bàn tỉnh BR-VT

Hiện nay ngành Dầu khí có hệ thống trường đại học và cao đẳng quy mô đóng trên địa bàn tỉnh BR-VT. Trường Cao đẳng Dầu khí

(PV College) qua 46 năm phát triển đã đào tạo lực lượng lao động lớn đóng góp vào nguồn nhân lực của tỉnh

BR-VT. Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), với hơn 11 năm phát triển, đã đào tạo các kỹ sư, nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp trí tuệ cho ngành Dầu khí phát triển và góp phần xây dựng tỉnh BR-VT ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong ngành Dầu khí đã tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, PVU và PV College cùng các cơ sở giáo dục góp phần tích cực vào sự phát triển giáo dục chung của tỉnh BR-VT.

Ở chiều ngược lại, cán bộ, công nhân viên và các tổ chức chính trị - xã hội của Petrovietnam và các doanh nghiệp dầu khí như Vietsovpetro, PTSC, PV GAS, PV Drilling, PVU, PV College, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL)... cũng không bao giờ quên được công sức, sự ủng hộ hết mình của nhân dân và lãnh đạo tỉnh BR-VT qua các thời kỳ. Chính vì vậy, liên tục trong nhiều năm, mỗi năm các doanh nghiệp dầu khí đã hỗ trợ 1-1,5 triệu USD cho tỉnh BR-VT xây dựng kết cấu hạ tầng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dầu khí còn tích cực hưởng ứng và tham gia cùng với địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi và động viên các thương bệnh binh, làm từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh...

Thực tế, các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí đã có nhiều đóng góp rất quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT trong hơn 30 năm qua. Dự Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập tỉnh BR-VT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: BR-VT có nguồn dầu khí khai thác lớn, trung tâm năng lượng lớn của cả nước. Trong tương lai, tin rằng ngành Dầu khí Việt Nam vẫn luôn gắn kết, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh BR-VT, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VII đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, để đến năm 2045 nước ta là nước phát triển, thu nhập cao, BR-VT trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và kinh tế cả nước.

“Vietsovpetro và các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí đã đóng góp lớn cho sự phát triển của tỉnh BR-VT ngày hôm nay. Sự phát triển của ngành công nghiệp khai thác dầu khí đã thúc đẩy nền kinh tế BR-VT tăng trưởng mạnh mẽ” - Bí thư Tỉnh ủy BR-VT Phạm Viết Thanh.

Hồng Thắm

PVChem - Khởi sắc & thành côngPVChem - Khởi sắc & thành công
PETROSETCO - PETROSETCO - "Thích ứng để mạnh mẽ - Vững chắc để vươn lên"
Đêm giao thừa ấm áp nghĩa tình người dầu khí tại PVCFCĐêm giao thừa ấm áp nghĩa tình người dầu khí tại PVCFC
Hội Dầu khí Việt Nam: Kết nối - Trí tuệ - Phát triểnHội Dầu khí Việt Nam: Kết nối - Trí tuệ - Phát triển

DMCA.com Protection Status