Ngành dầu khí và điện gió ngoài khơi đẩy mạnh nhu cầu về công nghệ mới

06:21 | 30/08/2024

6,220 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bộ phận nghiên cứu của công ty môi giới tàu hàng đầu Clarksons cho biết thị trường tàu ngoài khơi tiếp tục cho thấy “những yếu tố cơ bản đáng khích lệ” nhờ vào nhu cầu tăng trở lại kể từ năm 2021, cùng với niềm tin cũng quay trở lại trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.
Ngành dầu khí và điện gió ngoài khơi đẩy mạnh nhu cầu về công nghệ mới
Nhu cầu về tàu hỗ trợ ngoài khơi rất cao, nhưng chính thị trường CSOV và điện gió ngoài khơi mới là nơi chứng kiến ​​sự đầu tư vào số lượng lớn các tàu mới Ảnh: Rem Offshore

Clarksons Research lưu ý rằng ngoài sự hồi sinh của thị trường tàu hỗ trợ ngoài khơi kể từ năm 2021, thị trường điện gió ngoài khơi đã phục hồi sau những khó khăn gần đây, bao gồm cả những tác động tiêu cực của lạm phát, thúc đẩy nhu cầu về tàu ngoài khơi và năng lực liên quan.

Sau thời kỳ cực kỳ khó khăn trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020, đặc trưng bởi sự sụt giảm mạnh về đầu tư vào tàu hỗ trợ ngoài khơi cho thị trường dầu khí, kể từ giữa năm 2021, thị trường đã chứng kiến ​​sự phục hồi kỷ lục, với việc cải thiện tỷ lệ sử dụng và giá thuê theo ngày, theo bộ phận nghiên cứu của Clarksons.

Công ty này cho biết, “chỉ số của chúng tôi đã đạt kỷ lục mới vào tháng 7/2024 và tăng 157% so với mức thấp nhất của năm 2018. Mặc dù suy thoái nghiêm trọng và đại dịch Covid-19 là một trở ngại khác, điều này đã đặt nền tảng cho sự cải thiện bằng cách phát triển các hạn chế về nguồn cung thông qua việc loại bỏ đội tàu cũ, ít đóng mới và sự hợp nhất của chủ sở hữu.

“Mặc dù một số xu hướng gần đây đã thay đổi và một số mức giá giàn khoan đã giảm nhẹ, nhưng các yếu tố cơ bản vẫn có vẻ khả quan với giá dầu ở mức khoảng 80 USD/thùng, chi tiêu cho thăm dò và khai thác (E&P) dự báo tăng, với 114 tỷ USD Mỹ cho năm nay, một hợp đồng kỷ lục về dự án dưới đáy biển trị giá 40 tỷ USD và danh mục đặt đóng tàu mới rất nhỏ, ngoài việc đưa vào hoạt động các tàu dịch vụ vận hành (CSOV) cho thị trường điện gió ngoài khơi”, theo Clarksons Research.

Clarksons Research cho biết an ninh năng lượng và quá trình chuyển đổi năng lượng đã trở thành chủ đề chính, với Biển Bắc thường là trọng tâm trong các nỗ lực này. Việc giảm khí thải từ cơ sở hạ tầng khai thác ngoài khơi là trọng tâm, với các sáng kiến ​​như bán thay vì đốt bỏ khí, giảm hoặc loại bỏ rò rỉ đường ống và lắp đặt nguồn điện trên bờ.

Việc giảm lượng khí thải của tàu đang hỗ trợ quá trình lắp đặt lại pin để cắt giảm đỉnh tiêu thụ năng lượng, với 195 tàu hiện đã được trang bị công nghệ này và một số ít tàu mới chạy bằng nhiên liệu thay thế dành cho Biển Bắc. Các dự án thu giữ carbon cũng tiếp tục đạt được tiến triển khi Clarksons Research theo dõi 56 dự án ngoài khơi trên toàn cầu, trong đó có 28 dự án nằm ở Biển Bắc.

Theo Clarksons Research, hiện có 76 GW năng lượng gió ngoài khơi trên toàn cầu, tăng từ 16 GW và chiếm 0,1% nguồn cung năng lượng toàn cầu vào năm 2018. Công ty cho biết, “sau những thách thức về lạm phát, có vẻ như nhu cầu đầu tư và sự hỗ trợ của chính phủ đối với điện gió ngoài khơi đang tăng trở lại”. Đây là một xu hướng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với CSOV và các tàu điện gió ngoài khơi khác. Công ty môi giới này dự kiến ​​công suất điện gió ngoài khơi được lắp đặt sẽ tăng từ 35,1 GW hiện nay lên 89 GW vào năm 2030.

Nghiên cứu về hydro xanh nêu bật các chiến lược điện gió ngoài khơiNghiên cứu về hydro xanh nêu bật các chiến lược điện gió ngoài khơi
Nhật Bản phát triển điện gió ngoài khơi bằng đầu tư nước ngoàiNhật Bản phát triển điện gió ngoài khơi bằng đầu tư nước ngoài
Rystad Energy dự báo điện gió ngoài khơi toàn cầu từ nay đến năm 2040Rystad Energy dự báo điện gió ngoài khơi toàn cầu từ nay đến năm 2040

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status