Ngành Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa - Vũng Tàu

08:46 | 17/12/2021

10,952 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, trước những đòi hỏi thực tiễn của đất nước là tạo không gian địa kinh tế - chính trị đủ rộng, lớn mạnh, dồi dào tiềm năng để mở đường cho việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác dầu khí trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, từng bước hình thành khu kinh tế động lực của khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh phía Nam gắn với củng cố thế trận quốc phòng an ninh trên biển, ngày 12/8/1991, Quốc hội khóa VIII, Kỳ họp thứ 9 đã thông qua Nghị quyết thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Sự ra đời của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng yêu cầu thực hiện Chiến lược ổn định, phát triển kinh tế - xã hội (1991-2000), đáp ứng yêu cầu phát triển khu dịch vụ phục vụ cho ngành công nghiệp dầu khí quốc gia đang phát triển và khai thác được nhiều tiềm năng, thế mạnh khác. Và từ khi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành lập đến nay, ngành Dầu khí đã tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển lớn mạnh của BR-VT.

Hình thành Trung tâm Khí – Điện – Đạm tại BR-VT

Sự ra đời và phát triển của các đơn vị Dầu khí gắn liền với quá trình hình thành và phát triển ngành công nghiệp dầu khí ở Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo trước đây và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày nay. Hoạt động của Dầu khí đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, tạo điều kiện thúc đẩy ngành kinh tế dịch vụ tại BR-VT phát triển, góp phần tạo nên chuỗi khép kín các dịch vụ dầu khí trên địa bàn. Hiện nay ở BR-VT đã hình thành và phát triển ngành năng lượng, đạm - hóa chất và công nghiệp khí đốt, sản xuất và cung ứng hóa phẩm dầu khí, đóng mới giàn khoan, sửa chữa tàu biển, dịch vụ cảng biển và kho bãi, phát triển các đại lý sản phẩm dầu khí kết hợp với sự phát triển du lịch của địa phương… Trong đó, cùng phát triển với sự lớn mạnh của tỉnh BR-VT, nhiều đơn vị trong ngành Dầu khí hiện nay trở thành những thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có đóng góp đáng kể vào tỷ lệ gia tăng giá trị công nghiệp và dịch vụ của tỉnh hàng năm như: Liên doanh Việt Nga – Vietsovpetro, Tổng Công ty Khí Việt Nam, Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí; Tổng Công ty Cổ phần khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Công ty Cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí,… Đây là những yếu tố nòng cốt đưa tỉnh BR-VT trở thành tỉnh có quy mô kinh tế lớn trong vùng cũng như cả nước và góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT.

Ngành Dầu khí Việt Nam: Đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa   Vũng Tàu
Cảng Dầu khí tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Tư liệu XNXL Vietsovpetro)

Xuất phát từ yêu cầu của công cuộc tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí thềm lục địa phía Nam, ngày 30/5/1979, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại kỳ họp thứ 5, khóa VI đã ra Nghị quyết thành lập đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, gồm thị xã Vũng Tàu, xã Long Sơn thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Nai và huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Hậu Giang. Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo trở thành đơn vị hành chính tương đương cấp tỉnh, trực thuộc Trung ương và là đơn vị hành chính thứ 40 trong cả nước.

Ngày 19/6/1981, Hiệp định Liên Chính phủ giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết về việc thành lập Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro tiến hành thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam Việt Nam được ký kết. Nền móng hình thành của Vietsovpetro được đặt tại đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo, nay là tỉnh BR-VT, cũng chính là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam và thúc đẩy sự lớn mạnh của tỉnh BR-VT.

Đóng góp cho cơ cấu nền kinh tế

Tính đến thời điểm tháng 6/2021, Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD, thu gom và vận chuyển về bờ hơn 36 tỷ mét khối khí đồng hành,... từ đó phát triển nên ngành công nghiệp khí, điện, đạm và thay đổi sâu sắc đời sống kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng của tỉnh BR-VT. Trong từng giai đoạn phát triển, hoạt động của Vietsovpetro đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, tạo điều kiện thúc đẩy các ngành kinh tế, dịch vụ khác của tỉnh, góp phần tạo nên chuỗi khép kín các dịch vụ dầu khí trên địa bàn.

Ngành Dầu khí Việt Nam: Đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa   Vũng Tàu
Người lao động Dầu khí làm việc trên biển (Ảnh: Trần Ngọc Thịnh - Vietsovpetro)

Sự phát triển của ngành công nghiệp Dầu khí đã đóng góp lớn mạnh vào cơ cấu kinh tế của tỉnh BR-VT. Tổng sản phẩm trong nước giai đoạn 1991-2011, kể cả dầu khí tăng 12,27%/năm. Giai đoạn 2010-2015, cơ cấu kinh tế cả dầu khí: công nghiệp, xây dựng chiếm 88,44%; dịch vụ chiếm 8,6%; nông nghiệp chiếm 2,95%. Giai đoạn 2015-2020, BR-VT tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là trung tâm của cả nước trong các lĩnh vực năng lượng (6 tỉ kWh/năm), sản xuất phân bón (800.000 tấn urê/năm), luyện cán thép (2 triệu tấn/năm) và bước vào hàng ngũ 3 địa phương đứng đầu cả nước về thu nộp ngân sách trung ương, chỉ sau TP HCM và Hà Nội, với tổng thu ngân sách khoảng 384.830 tỷ đồng năm 2020. Và tính đến nay, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) theo giá hiện hành trên địa bàn tỉnh kể cả dầu khí tăng gấp 44,1 lần. Năm 2020, quy mô GRDP theo giá hiện hành của tỉnh tính cả dầu khí đạt 314.203 tỷ đồng, đứng thứ 5 cả nước và thứ 4 trong số các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. GRDP bình quân đầu người đạt 11.375 USD/ người (tính cả dầu khí) gấp 12 lần so với năm 1992 (968USD/người). Từ năm 2000 đến nay, BR-VT luôn giữ vị trí là địa phương có GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước (tính cả dầu khí và không tính dầu khí).

Sự hòa quyện của văn hóa Nga trên đất Việt

Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, ngành Dầu khí không chỉ thu hút được hàng nghìn cán bộ công nhân viên có trình độ tay nghề cao đến làm việc mà còn góp phần đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ cho tỉnh BR-VT. Dưới sự hỗ trợ tận tình của các chuyên gia người Nga, những cán bộ, kỹ sư, công nhân người Việt đã không ngừng học hỏi, vươn lên, từng bước làm chủ những công nghệ phức tạp của ngành Dầu khí. Không những vậy, kể từ những năm đầu thập niên 80 cho đến nay, đặc trưng văn hóa trong đời sống của các công dân Nga đã và đang làm việc, cư trú tại Khu tập thể 5 tầng còn mang đến cho TP. Vũng Tàu sự hòa quyện đặc biệt giữa 2 nền văn hóa Nga - Việt, làm sinh động thêm bức tranh đời sống – văn hóa – du lịch của thành phố biển.

Ngành Dầu khí Việt Nam: Đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa   Vũng Tàu
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi giao lưu văn hóa Việt - Nga diễn ra tại Thành phố Vũng Tàu
Ngành Dầu khí Việt Nam: Đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa   Vũng Tàu
Công đoàn Nga biểu diễn văn nghệ tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng Vietsovpetro lần thứ 25

Tượng đài Dầu khí là bức tranh khắc họa hình ảnh của Vietsovpetro được thành lập và phát triển trên đất BR-VT, qua đó thể hiện tầm vóc của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Tượng đài Dầu khí thể hiện đặc trưng của ngành công nghiệp Dầu khí; mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí; Thể hiện được mối quan hệ gắn bó giữa XNLD Vietsovpetro với thành phố Vũng Tàu và là một công trình văn hóa có giá trị thẩm mỹ cao trở thành biểu tượng và dấu ấn đặc biệt của tình hữu nghị Việt - Nga, của sự hợp tác thành công giữa tỉnh BR-VT và ngành Dầu khí.

Hệ thống trường Dầu khí góp phần vào sự phát triển giáo dục BR-VT

Hiện nay ngành Dầu khí có hệ thống trường Đại học và Cao đẳng quy mô đóng trên địa bàn tỉnh BR-VT, đó là trường Cao đẳng Dầu khí với 46 năm hình thành và phát triển đã đào tạo ra lực lượng lao động lớn đóng góp vào nguồn nhân lực của tỉnh và trường Đại học Dầu khí Việt Nam với hơn 11 năm hình thành và phát triển đã đào tạo ra các kỹ sư, nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp trí tuệ cùng ngành Dầu khí phát triển xây dựng tỉnh BR-VT ngày càng phát triển mạnh mẽ. Và đặc biệt sinh viên các trường Đại học, cao đẳng trong ngành Dầu khí đã tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, bảo vệ môi trường, mùa hè xanh trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Đại học Dầu khí Việt Nam và Cao đẳng Dầu khí hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục được giao, đã cùng các cơ sở giáo dục góp phần vào sự phát triển giáo dục chung của tỉnh BR-VT.

Ngành Dầu khí Việt Nam: Đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa   Vũng Tàu
Trường Cao đẳng Dầu khí và Trường Đại học Dầu khí Việt Nam góp phần vào sự phát triển giáo dục chung của tỉnh BR-VT

Tích cực trong các hoạt động cộng đồng

Trong 30 năm qua, các đơn vị trong ngành Dầu khí đã luôn đồng hành trên bước đường xây dựng, phát triển của tỉnh BR-VT. Sự hình thành và phát triển của ngành Dầu khí trong 60 năm qua, đặc biệt trong 40 năm trở lại đây tác động quan trọng đến việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trong toàn tỉnh BR-VT.

Liên tục trong nhiều năm trước đây, mỗi năm đơn vị trong ngành Dầu khí là Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã hỗ trợ từ 1 đến 1,5 triệu USD cho tỉnh xây dựng kết cấu hạ tầng.

Ngành Dầu khí Việt Nam: Đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa   Vũng Tàu
Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trao tặng xe đạp "Tiếp sức đến trường" cho học sinh tỉnh BR-VT

Cán bộ, công nhân viên Vietsovpetro cũng không bao giờ quên được công sức, sự ủng hộ hết mình của nhân dân địa phương và lãnh đạo thành phố Vũng Tàu qua các thời kỳ. Chính vì vậy, ngoài việc hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng, Vietsovpetro còn tích cực hưởng ứng và tham gia cùng với địa phương trong công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai.

Đã thành truyền thống hàng năm, tập thể người lao động Vietsovpetro luôn dành ra từ 2 đến 3 ngày lương, cộng với tiền trích từ quỹ phúc lợi xây dựng những căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học ở những vùng khó khăn. Vào các dịp lễ, Tết, Vietsovpetro tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thành phố, cùng với đó là thường xuyên tài trợ kinh phí và hiện vật cho các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già tàn tật, hỗ trợ quỹ khuyến học, quỹ tài năng trẻ trên địa bàn.

Ngành Dầu khí Việt Nam: Đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa   Vũng Tàu
Đoàn Thanh Niên các đơn vị trong ngành Dầu khí tại cụm Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức chương trình “Siêu thị 0 đồng” phục vụ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu

Trong những năm gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, nhưng hàng năm Vietsovpetro và các đơn vị trong ngành Dầu khí như PV GAS, PTSC, PVI, PV Drilling.. vẫn tiếp tục có những đóng góp cho các quỹ xã hội từ thiện cũng như các hoạt động của thành phố. Đặc biệt, tình hình Covid-19 diễn ra phức tạp trong những năm vừa qua, Đoàn Thanh niên các đơn vị trong ngành Dầu khí cũng đã tổ chức tổ chức chương trình “Siêu thị 0 đồng” phục vụ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tp Vũng Tàu với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Hay các hoạt động bảo vệ môi trường làm cho thành phố Biển sạch, đẹp hơn, cũng như vẽ tranh mang cho thành phố một diện mạo mới và là điểm hút khách du lịch đến với Vũng Tàu.

Năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các đơn vị trong ngành Dầu khí đã tham gia đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần đồng hành cùng tỉnh BR-VT chung tay đẩy lùi dịch bệnh như đội tình nguyện viên của Trung tâm y tế (TTYT) Vietsovpetro đã tham gia hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 38.000 người dân trên địa bàn 10 xã, phường thuộc thị xã Phú Mỹ; Các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Vietsovpetro đã triển khai quyên góp và trao tặng "Túi an sinh" cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao tặng 4 máy thở oxy dòng cao cho các bệnh viện tuyến đầu chống dịch tỉnh BR-VT, với tổng giá trị 400 triệu đồng; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã trao tặng 3 xe cứu thương nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 cho tỉnh…

Ngành Dầu khí Việt Nam: Đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa   Vũng Tàu
Lãnh đạo PVFCCo trao biểu trưng 3 xe cứu thương phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho đại diện lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tính đến nay, các đơn vị trong ngành Dầu khí đã có nhiều đóng góp rất quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh BR-VT trong 30 năm qua. Và trong tương lai, chúng tôi tin rằng Ngành Dầu khí Việt Nam sẽ vẫn là đơn vị đầu tàu gắn kết, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VII đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, để đến năm 2045 nước ta là nước phát triển, thu nhập cao, BR-VT trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và kinh tế cả nước.

Ngành Dầu khí Việt Nam: Đồng hành cùng sự phát triển của Bà Rịa   Vũng Tàu
Một góc Cảng Vietsovpetro tại Thành Phố Vũng Tàu (Ảnh: Tuấn Phạm - Vietsovpetro)

An Nhiên

DMCA.com Protection Status