Viện Dầu khí Việt Nam (VPI):

“Ngọn lửa trí tuệ” rực sáng Văn hóa Dầu khí

07:00 | 06/09/2013

1,054 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) là đơn vị hàng đầu về nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Nơi tập trung các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực dầu khí, ngày đêm miệt mài với những công trình, đề án, đề tài… thiết thực phục vụ cho ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước.

Mang trong mình nét văn hóa của tập thể những cán bộ nghiên cứu khoa học công nghệ với đặc thù là nghiêm túc, cần cù, sáng tạo và khoa học, được ngọn lửa dầu khí thôi thúc và hun đúc từng ngày. Văn hóa VPI được bồi đắp và phát triển không ngừng, từ lời nói, cử chỉ, tác phong, ứng xử, giao tiếp… đến những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, an sinh xã hội, từ thiện… đã tạo động lực cho những phát minh, sáng kiến, sáng tạo, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Từ đó, Văn hóa VPI thấm sâu vào mỗi thành viên và trở thành phong cách của toàn thể CBCNV-NLĐ VPI.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, VPI đã có những đóng góp quan trọng đối với ngành công nghiệp dầu khí nước nhà. Các kết quả nghiên cứu khoa học, điều tra cơ bản của Viện đã phục vụ rất hiệu quả cho công tác triển khai thăm dò, khai thác dầu khí và đã được các cơ quan quản lý Nhà nước sử dụng làm luận cứ khoa học, định hướng phát triển, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển công nghiệp dầu khí và các ngành công nghiệp liên quan.

Hội diễn văn nghệ "Lời ca Trí tuệ Dầu khí Việt Nam" lần thứ III

Chỉ tính riêng trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò dầu khí, với việc chủ trì và tham gia thực hiện hàng nghìn đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN) cấp Nhà nước, bộ, ngành và hàng nghìn hợp đồng dịch vụ nghiên cứu khoa học… có thể khẳng định VPI là đơn vị dẫn đầu trong nước về nghiên cứu làm sáng tỏ các cấu trúc địa chất, đánh giá tiềm năng và trữ lượng dầu khí các bể trầm tích trên đất liền và thềm lục địa Việt Nam cũng như ở nước ngoài, nghiên cứu ứng dụng các giải pháp điều hành khai thác, nâng cao thu hồi dầu, quản lý mỏ an toàn, hiệu quả…

Năm 2012, VPI đã đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động; tháng 5/2013, PVI tiếp tục được Chủ tịch nước phong tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với các thế hệ nhà khoa học, CBCNV VPI đã bền bỉ phấn đấu, nỗ lực vượt khó, cống hiến tâm sức và trí tuệ cho công tác nghiên cứu khoa học.

Những năm qua, văn hóa dầu khí không ngừng được phát triển, bồi đắp và củng cố thêm, góp phần không nhỏ vào những thành công trong nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, thăm dò, khai thác của Viện. Ngoài việc tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa do Tập đoàn mà chủ lực là Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức, Công đoàn VPI, tổ chức Đoàn Thanh niên, văn phòng cũng tích cực tổ chức nhiều hoạt động, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao… sôi nổi cho các CBCNV của Viện tham gia.

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó chủ tịch Công đoàn VPI cho biết: “Công đoàn PVI là một trong những đơn vị có tuổi đời lâu nhất của ngành Dầu khí. Đi lên từ những truyền thống đáng tự hào, và với tác phong của những người làm khoa học, Công đoàn VPI duy trì một tinh thần làm việc nghiêm túc, tỉ mỉ trong mọi hoạt động. Chính vì thế, danh mục hoạt động của Công đoàn VPI đặc biệt gây ấn tượng vì sự đa dạng, như chính đặc thù của PVI - đơn vị nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ duy nhất của Tập đoàn. Nếu công tác nghiên cứu khoa học phải gắn với thực tế ứng dụng thì hoạt động Công đoàn VPI cũng đặt ra những yêu cầu quan trọng: đó là phải gắn với lợi ích vật chất và tinh thần cho CBCNV-NLĐ của Viện”.

Đời sống tinh thần của anh chị em trong Viện và gia đình cũng được quan tâm một cách thiết thực, chu đáo. Công đoàn VPI luôn ủng hộ các thành viên tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao được phát động trong toàn ngành như: Đại hội Thể thao toàn ngành: Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa”, Hội thi “Duyên dáng Dầu khí”. Bên cạnh đó, Công đoàn VPI cũng đứng ra tổ chức Hội thao trong toàn Viện như: Giải chạy việt dã, giải bóng đá, bóng bàn, cầu lông… và đặc biệt là hội diễn văn nghệ “Lời ca Trí tuệ Dầu khí Việt Nam”. Các tiết mục biểu diễn “cây nhà lá vườn” nhưng rất đặc sắc, mang đậm dấu ấn của các nhà khoa học VPI - đầy nhiệt huyết và sáng tạo. Hội diễn thể hiện hình ảnh CBCNV VPI: hăng say nghiên cứu khoa học và thể hiện sự yêu thích văn hóa nghệ thuật với nét riêng đầy sáng tạo, qua đó tạo sự gắn kết, không khí thi đua sôi nổi trong toàn Viện.

Trong những dịp kỷ niệm Viện luôn tổ chức các chương trình giao lưu, gặp gỡ cho CBCNV, khen thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, tôn vinh các gia đình dầu khí tiêu biểu. Cụ thể, trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2013, Ban Nữ công Công đoàn Viện tổ chức tặng hoa chúc mừng các chị em, biểu dương nữ CBCNV-NLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Tập thể, cán bộ nữ công giỏi”, đồng thời phát động chương trình “Tài năng Phụ nữ VPI 2013”. Ngoài ra, những dịp này, các chị em còn được nghe các báo cáo viên nói chuyện về những vấn đề rất thiết thực trong cuộc sống như bình đẳng giới, hôn nhân gia đình… Các hoạt động thể thao cũng được Viện tổ chức thường xuyên nhằm tăng cường sức khỏe và sự gắn kết giữa các CBCNV-NLĐ như: giải bóng đá VPI Tower, các câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông, tennis… Trong Tòa nhà VPI còn tổ chức lớp học yoga cho các chị em phụ nữ.

Thiết thực hơn phải kể đến các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội… được Viện tổ chức thường xuyên nâng cao tính nhân văn, chia sẻ giữa con người với con người. Hằng năm, được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Công đoàn VPI đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh để thực hiện các chương trình đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Thăm hỏi tặng quà các cán bộ hưu trí đã làm việc ở Viện; thăm các mái ấm tình thương; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam; xây dựng nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, có công với cách mạng; chăm lo tặng quà cho các cháu trung tâm khuyết tật, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt…

Với tính chất công việc là nghiên cứu khoa học, VPI là trí tuệ, khối óc, là nguồn cung cấp chất xám cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và những hoạt động văn hóa, thể thao, an sinh xã hội của VPI đã cho thấy những con người nghiên cứu khoa học không hề khô khan, cứng nhắc mà họ lại là những người có đời sống tinh thần phong phú. Những hoạt động văn hóa này cũng đã tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần động viên CBCNV nâng cao tiến độ, chất lượng công tác nghiên cứu khoa học.

Viện Dầu khí Việt Nam được thành lập vào ngày 22/5/1978 trên cơ sở Đoàn Nghiên cứu Địa chất Dầu khí Chuyên đề 36B thuộc Tổng cục Địa chất. Hơn 30 năm qua, Viện đã song hành cùng đất nước, cùng ngành Dầu khí Việt Nam vượt qua muôn vàn khó khăn của thời kỳ sau chiến tranh, hăng say nghiên cứu, tích cực đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế một cách sâu rộng, để ngày hôm nay thực sự trở thành một tổ chức khoa học - công nghệ hàng đầu của công nghiệp dầu khí Việt Nam, với một số lĩnh vực ngang tầm khu vực, có khả năng triển khai nghiên cứu phát triển và cung cấp dịch vụ khoa học - kỹ thuật một cách có hiệu quả cho toàn bộ chuỗi hoạt động dầu khí. Viện phấn đấu xây dựng một tổ chức học tập, lấy con người làm trung tâm, coi đó là vốn quý nhất để đầu tư, phát triển, trên cơ sở bảo đảm ba giá trị cốt lõi "Đạo đức - Chuyên nghiệp - Trí tuệ", là nguồn chất xám cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của ngành.

Thanh Huyền

DMCA.com Protection Status