Người hùng Trần Hữu Hiệp được truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”

07:37 | 09/08/2013

690 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) – Ngày 8/8/2013, tại xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho đoàn viên Trần Hữu Hiệp, chi đoàn cơ sở Công ty CP Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam (PV PIPE) thuộc Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam. Đoàn viên Trần Hữu hiệp là một trong những người hùng đã cứu 5 người trong tai nạn chìm tàu chở cán bộ nhân viên PV PIPE từ Tiền Giang về Vũng Tàu ngày 02/8/2013.

Lễ truy điệu đón nhận huy hiệu có sự tham dự của đồng chí Hồ Xuân Trường, UV BTV TƯ Đoàn, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa; đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Đoàn PVN); đồng chí Huỳnh Đỗ Thanh Khiết, UV BTV Đoàn PV GAS và các đoàn viên thanh niên huyện Thạch Thành, xã Thạch Long cùng toàn thể thân nhân, họ hàng của đoàn viên Trần Hữu Hiệp.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh, Bí thư Đoàn PVN đọc quyết định truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho đoàn viên Trần Hữu Hiệp.    

Thừa ủy quyền của Ban bí thư Trung ương đoàn, đồng chí Hồ Xuân Trường đã truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho đoàn viên Trần Hữu Hiệp. Anh đã xúc động phát biểu: “Tấm gương dũng cảm của đoàn viên Trần Hữu Hiệp xứng đáng để toàn bộ đoàn viên Khối doanh nghiệp Trung ương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia học tập. Trong hoàn cảnh giữa cái sống và cái chết, không phải con người nào cũng có thể hy sinh vì bạn bè, người xung quanh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát động một sâu rộng cuộc học tập tấm gương hy sinh, xả thân vì người khác của đoàn viên Trần Hữu Hiệp…”.

Thừa ủy quyền của Ban Bí thư TƯ Đoàn, Đồng chí Hồ Xuân Trường truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho gia đình đoàn viên Trần Hữu Hiệp

Theo tìm hiểu của phóng viên Petrotimes, đoàn viên Trần Hữu Hiệp sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống cách mạng, là một đoàn viên thanh niên gương mẫu, hiền lành có đạo đức tốt và luôn giúp đỡ bạn bè, làng xóm. Đồng chí Đoàn Quang Thuận, Phó bí thư Đoàn xã Thạch Long chia sẻ: “Hiệp sinh hoạt tại chi đoàn 4 của xã, trong các công tác được giao luôn tậm tâm, nhiệt tình, luôn tích cực giúp đỡ thanh niên, đoàn viên trong chi đoàn học tập lao động. Khi còn đi học, Hiệp là một học sinh hiền lành, thật thà, chăm ngoan được thầy cô bạn bè yêu mến. Tôi rất khâm phục sự dũng cảm quên mình của bạn Hiệp. Ngay khi biết tin Hiệp hy sinh, đoàn xã đã giúp đỡ, động viên an ủi gia đình thân nhân của Hiệp lo cho lễ tang của đồng chí được trang trọng và chu tất. Chúng tôi cũng đã phát động phong trào học tập tấm gương của đồng chí Trần Hữu Hiệp phát huy tinh thần đoàn viên dũng cảm, hy sinh trong cuộc sống, lao động và học tập”.

Lễ truy điệu có sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hóa, huyện Thạch Thành, xã Thạch Long

Đại diện Đoàn PVN, đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh cho biết: “Đức hy sinh, dũng cảm của đồng chí Hiệp thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa người Dầu khí, đoàn viên thanh niên ngành Dầu khí luôn vượt qua mọi thử thách, không ngại gian khổ hy sinh để hoàn thành các công tác được giao. Để tấm gương đồng chí Trần Hữu Hiệp được sống mãi, Đoàn thanh niên PVN sẽ đổi tên chi đoàn của PV PIPE thành Chi đoàn Trần Hữu Hiệp và phát động cuộc học tập tấm gương dũng cảm trên khắp các Đoàn cơ sở các đơn vị trong Tập đoàn”.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết trong tai nạn trên có 8 đoàn viên thanh niên chi đoàn PV PIPE đã hy sinh. Cụ thể gồm đồng chí Trần Hữu Hiệp, Thạch Long, Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Hà Tiến Sơn, Lương Thế Vinh, Phường 9, Thành phố Vũng Tàu; đồng chí Hoàng Trung Biên, Quỳnh Hoa, Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; đồng chí Nguyễn Bá Đức, thành phố Thanh Hóa; đồng chí Cam Hoàng Phương Khanh, Long Bình, Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang; đồng chí Đào Mạnh Cường, Thụy Hà, Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; đồng chí Nông Thị Phin, tỉnh Bắc Kạn và đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoàng, tỉnh Tiền Giang.

Theo lời các nhân chứng kể lại, cả 8 đoàn viên trên đều tích cực cứu người bị nạn, các bạn đoàn viên ở phía mũi tàu nhưng do phải bơi nhiều lần để vớt các thành viên trong đoàn công tác nên đều bị sóng biển nhấn chìm. Bên cạnh tấm gương của Trần Hữu Hiệp khi nhường áo phao cho bạn, đặc biệt có Phó bí thư chi đoàn PV Pipe Hà Tiến Sơn đã tự dùng thân mình làm bè nổi để các đoàn viên, những người bị nạn bám vào người mình. Khi tàu lật, do thân và đáy tàu quá trơn cùng với sóng biển rất mạnh đập dồn dập nên nhiều người trong đoàn không thể bám trụ vào thành tàu được.

Sau nhiều giờ vật lộn trong sóng biển, Sơn đã đuối sức nên bị nhấn chìm. Khi tìm được thi thể của Sơn, đôi tay bạn hầu như bị dập nát, vùng ngực và bụng bị va đập nghiêm trọng. Ban chấp hành Đoàn PV GAS đã thực hiện đề xuất Ban thường vụ Đoàn PVN và Trung ương Đoàn truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương đoàn cho 8 đồng chí đã hy sinh anh dũng quên mình.

Trong buổi lễ truy điệu, ông Trần Hữu Trọng, bố đẻ của đoàn viên Trần Hữu Hiệp đã bày tỏ mong muốn của gia đình đề xuất lên Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu liệt sỹ cho đoàn viên Trần Hữu Hiệp.

Thành Công

DMCA.com Protection Status