Người lao động Dầu khí hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2024 với thông điệp “Hạnh phúc cho mọi người”

15:56 | 20/03/2024

5,713 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Việc Liên Hợp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc truyền tải thông điệp rằng cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Hạnh phúc là đích đến của mỗi người! Dù ở giai đoạn lịch sử nào, con người cũng luôn đi tìm hạnh phúc, ước muốn mình được hạnh phúc. Chính vì vậy, các quốc gia đã và đang tiếp tục chung tay thực hiện mục tiêu hạnh phúc, nhằm tạo nên sự hài hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, đảm bảo con người có một tương lai bền vững. Việc Liên Hợp Quốc công nhận Ngày Quốc tế Hạnh phúc (ngày 20 tháng 3) chính là bước đi cụ thể để các quốc gia có thể sống thân ái, hòa bình với nhau, tạo dựng một thế giới hạnh phúc.

Người lao động Dầu khí hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2024 với thông điệp “Hạnh phúc cho mọi người”
Dù ở giai đoạn lịch sử nào, con người cũng luôn đi tìm hạnh phúc, ước muốn mình được hạnh phúc.

Lịch sử và ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon chính thức công bố tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc về vấn đề này từ tháng 6/2012. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Liên Hợp Quốc quyết định kỷ niệm ngày này theo đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á, nằm sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya. Bắt đầu từ những năm 1970, nhà vua của vương quốc này đã đưa ra một cách thức mới đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia, bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất. Chỉ số này được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Trong cuộc họp phát động Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon phát biểu: “Chúng ta cần một mô hình kinh tế mới nhận diện được tầm quan trọng của ba yếu tố tối cần thiết cho sự phát triển bền vững. Ba yếu tố đó gồm: Xã hội - Kinh tế - Môi trường. Nếu làm được cả ba điều này, chúng ta sẽ có một thế giới hạnh phúc.

Đối với mỗi người khác nhau, hạnh phúc có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta đều công nhận rằng, hạnh phúc nghĩa là làm việc để chấm dứt xung đột, nghèo đói và các điều kiện không may mắn khác và rất nhiều đồng loại của chúng ta hiện đang phải sống trong các điều kiện đó. Hạnh phúc không phải là điều phù phiếm, cũng không phải là điều gì xa xỉ. Hạnh phúc là khát khao sâu xa của mọi thành viên trong gia đình nhân loại. Hạnh phúc không nên từ chối một ai và phải là của tất cả mọi người. Khát vọng này ẩn chứa trong cam kết của Hiến chương Liên Hợp Quốc để thúc đẩy hòa bình, công bằng, nhân quyền, tiến bộ xã hội và mức sống được cải thiện”.

Bhutan là quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao đã ghi nhận uy thế của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ XX và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Đại diện quốc gia Bhutan cho rằng, nhu cầu về Ngày Hạnh phúc này là đối với tất cả quốc gia và con người trên toàn thế giới để có những bước vượt lên trên sự khác biệt giữa các nước và con người trên toàn thế giới, và liên kết, đoàn kết toàn nhân loại.

Việc Liên Hợp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau. Vì thế, ngày này còn là biểu tượng cho sự hài hòa, cân bằng của vũ trụ. Thế nên, việc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Người lao động Dầu khí hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2024 với thông điệp “Hạnh phúc cho mọi người”
Việc Liên Hợp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc truyền tải thông điệp rằng cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hợp Quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2583/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2024 là “Hạnh phúc cho mọi người”. Các nội dung tuyên truyền năm 2024 gồm: Nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc.

Để Ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, tất cả chúng ta hãy cùng chung sức, đồng lòng, trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, tinh thần sẻ chia giúp đỡ những người khó khăn để mang lại “Hạnh phúc cho mọi người”, từ đó tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là người thân có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực.

Đoàn công tác Công đoàn Dầu khí tặng quà các gia đình nghèo và học sinh huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Đoàn công tác Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng quà các gia đình nghèo và học sinh huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Nữ cán bộ, CNLĐ BSR cùng nữ cán bộ CNLĐ toàn Ngành hưởng ứng Tuần lễ Áo dài VN  năm 2024 quyên góp áo dài tặng phụ nữ khó khăn ở nhiều địa phương trong cả nước
Nữ cán bộ, CNLĐ BSR cùng nữ cán bộ CNLĐ toàn ngành hưởng ứng Tuần lễ Áo dài Việt Nam năm 2024 quyên góp áo dài tặng phụ nữ khó khăn ở nhiều địa phương trong cả nước.

Với ý nghĩa đó, hàng năm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đơn vị thành viên Tập đoàn, các cấp Công đoàn đã tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo môi trường làm việc hạnh phúc cho cán bộ, đoàn viên, người lao động trong ngành; đồng thời tiếp tục quan tâm đến công tác an sinh xã hội mà cao điểm là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Nhân dịp tháng 3, hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ và Quốc tế Hạnh phúc năm 2024, bên cạnh hàng trăm hoạt động sôi nổi, thiết thực dành cho nữ CNLĐ trong ngành, Ban Nữ công các Công đoàn đã tham gia các hoạt động an sinh, quyên góp gần 1.000 bộ áo dài tặng phụ nữ các tỉnh miền núi, vùng xa xôi và nữ công nhân ở các khu công nghiệp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các hoạt động này tiếp tục kéo dài trong cả năm 2024. Những hành động đẹp của mỗi đoàn viên, người lao động đã góp phần bồi đắp giá trị văn hóa Dầu khí, xây dựng đội ngũ người Dầu khí: Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình.

Lương Thị Hồng Nhung

Trưởng Ban Tuyên giáo, Nữ công, CĐ DKVN

Ban Nữ công Vietsovpetro với chuỗi hoạt động “Lan tỏa hạnh phúc và yêu thương”Ban Nữ công Vietsovpetro với chuỗi hoạt động “Lan tỏa hạnh phúc và yêu thương”
Khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của phụ nữ ngành Dầu khíKhẳng định trí tuệ, bản lĩnh của phụ nữ ngành Dầu khí
Công đoàn PVU sôi nổi ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3Công đoàn PVU sôi nổi ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
Phụ nữ Dầu khí hưởng ứng Tuần lễ Áo dài năm 2024Phụ nữ Dầu khí hưởng ứng Tuần lễ Áo dài năm 2024
Công đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong hệ thống công đoànCông đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong hệ thống công đoàn

DMCA.com Protection Status