Người lao động dầu khí thi đua lao động sáng tạo

18:13 | 04/11/2020

3,423 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những năm qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) luôn trú trọng tổ chức các phong trào thi đua lao động sáng tạo, động viên người lao động (NLĐ) phát huy tính năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng hiệu quả khoa học, công nghệ tiên tiến, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...

Những kết quả nổi bật

Trong nhiều năm qua, CĐ DKVN phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua với các nội dung thiết thực, tập trung vào “Thi đua lao động sáng tạo”, “Thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh”, “Thi đua liên kết trên các công trình dầu khí”, “Thi đua vận hành hiệu quả an toàn, bảo dưỡng bảo trì trung tu, đại tu các nhà máy”. Các phong trào thi đua xây dựng và vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhiệt điện Nhơn Trạch, các dự án khí, đạm; thi đua tại các dự án đóng mới giàn khoan tự nâng, đóng mới và sửa chữa tàu, giàn, chân đế giàn khoan, các dự án thăm dò khai thác dầu khí trên các công trình biển, Dự án giàn Tam Đảo 03, 05... đã đem lại hiệu quả kinh tế, giá trị về phát triển khoa học công nghệ cao, không ngừng nâng cao năng suất lao động, bảo đảm chất lượng, an toàn, tiết giảm chi phí, không ngừng nâng cao trình độ NLĐ.

Giai đoạn 2015-2019, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, Petrovietnam luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch hằng năm được Chính phủ giao, giữ vững vai trò là tập đoàn “đầu tàu” của nền kinh tế, đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội. Để đạt được những kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của NLĐ. Các cấp công đoàn đã bám sát nhiệm vụ, nắm rõ những khó khăn, thách thức, tình hình ứng dụng khoa học công nghệ mới, phát huy tốt vai trò chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả. Công tác tổng kết, khen thưởng, tuyên dương kịp thời đã tạo nên khí thế thi đua lao động sôi nổi trong CNVC-LĐ, tạo động lực để mỗi NLĐ vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sau 5 năm (2015-2019), CĐ DKVN đã có hàng nghìn đề tài, sáng kiến, giải pháp với giá trị làm lợi hàng nghìn tỉ đồng và các lợi ích xã hội khác, cụ thể: Có 2.779 sáng kiến cấp cơ sở được đơn vị đề nghị Petrovietnam xem xét công nhận, trong đó có 2.098 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn, số tiền làm lợi hơn 8.772 tỉ đồng. Trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) phát động đã có 285 cá nhân được Tổng LĐLĐVN cấp bằng và huy hiệu “Lao động sáng tạo”, 4 cá nhân được tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh (thuộc VSP, BSR, PVCFC, PVFCCo).

Người lao động dầu khí thi đua lao động sáng tạo
Người lao động dầu khí trên giàn PVDrilling V

Những bài học kinh nghiệm

Qua thực tiễn tổ chức phong trào thi đua lao động sáng tạo trong Petrovietnam, CĐ DKVN đã rút ra một số bài học kinh nghiệm từ thực tiễn:

Thứ nhất, Petrovietnam là tập đoàn kinh tế kỹ thuật đặc thù, có đội ngũ kỹ sư, NLĐ có kinh nghiệm và trình độ cao, được tiếp cận, làm việc trong môi trường công nghệ máy móc thiết bị hiện đại, từ đó NLĐ có cơ sở để phát huy được tốt sức sáng tạo, có môi trường tốt để tìm tòi đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, năng suất lao động, quá trình vận hành hệ thống thiết bị, nhà máy, công nghệ. Tổ chức công đoàn nắm rõ được môi trường, điều kiện, thế mạnh, trình độ của NLĐ, để từ đó tổ chức thi đua phù hợp và hiệu quả.

Thứ hai, CĐ DKVN tổ chức phong trào thi lao động sáng tạo, truyền tải đến NLĐ để thấy rõ tầm quan trọng, trách nhiệm, giá trị và sự đóng góp của ngành Dầu khí đối với nền kinh tế, đồng thời để NLĐ thấy rõ và tự hào về truyền thống của “những người đi tìm lửa” từ những lúc khó khăn nhất, có dòng dầu đầu tiên cho Tổ quốc, từ đó khơi dậy lòng tự hào, gắn trách nhiệm với động lực để NLĐ phát huy hết khả năng, sức sáng tạo của mình, mang lại lợi ích thiết thực cho Petrovietnam, đơn vị và cho chính NLĐ.

Sau 5 năm (2015-2019), CĐ DKVN đã có 2.098 sáng kiến được công nhận cấp Petrovietnam, số tiền làm lợi hơn 8.772 tỉ đồng; có 285 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng và huy hiệu “Lao động sáng tạo”, 4 cá nhân được tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh (thuộc VSP, BSR, PVCFC, PVFCCo).

Thứ ba, để tổ chức phong trào thi đua có hiệu quả và thiết thực, cần phát huy tốt vài trò của công đoàn từ cấp trên cơ sở đến cơ sở, luôn đồng hành phối hợp với chuyên môn tổ chức các cuộc hội thảo, phát động các cuộc thi ý tưởng để động viên, khích lệ tinh thần, sự tự tin và có phương pháp, hỗ trợ giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để NLĐ được trình bày ý tưởng và thực hiện các ý tưởng sáng tạo đó.

Thứ tư, nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quy định tiêu chuẩn, tiêu chí, cơ chế xét duyệt hồ sơ khen thưởng thành tích sáng tạo, CĐ DKVN đã đưa ra được các mô hình thi đua và khen thưởng thành tích đột xuất, theo đợt thi đua, trong đó có lao động sáng tạo gắn với việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch thi đua đã đề ra, từ đó kịp thời động viên khích lệ tinh thần và tạo động lực để NLĐ tiếp tục tham gia.

Thứ năm, sự quan tâm của doanh nghiệp, sự đồng hành phát huy tốt vai trò của công đoàn cơ sở đối với NLĐ, trong đó đặc biệt là về các chính sách tiền lương, phúc lợi, chế độ đãi ngộ, văn hóa doanh nghiệp, môi trường, điều kiện làm việc thân thiện, công tác quản trị nguồn nhân lực hiệu quả, công tác chăm lo NLĐ bằng vật chất, động viên về tinh thần trong quá trình thực hiện các công việc, nhiệm vụ, sẽ tạo động lực cho NLĐ phát huy sức sáng tạo của mình.

Nguyễn Mạnh Kha - Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam

DMCA.com Protection Status