Người thợ xây lắp dầu khí đoàn kết, quyết tâm cao

10:12 | 14/09/2018

849 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC), Ban Chấp hành Công đoàn PVC đã phát động thi đua, kêu gọi cán bộ, công nhân viên, người lao động PVC và các doanh nghiệp thành viên chung tay, nỗ lực triển khai các dự án trọng điểm ngành Dầu khí.

Động viên nhau vượt khó

35 năm qua, với ngành nghề đặc thù là xây lắp công nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trải rộng khắp cả nước, nhiều công trình trọng điểm ngành Dầu khí, công trình trọng điểm quốc gia đã được các doanh nghiệp của PVC đảm nhận đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đạt chất lượng cao, bền vững theo thời gian. Những công lao và giá trị của người thợ xây lắp dầu khí là không thể phủ nhận.

nguoi tho xay lap dau khi doan ket quyet tam cao
Kỹ sư - công nhân DOBC bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau

Trải qua 35 năm với nhiều thăng trầm, Công đoàn PVC luôn làm tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ), xứng đáng là đại diện cho tiếng nói của NLĐ PVC.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp trực thuộc PVC và cả Công ty mẹ đều đang thực hiện tái cơ cấu, giảm lao động. Cụ thể, tổng số cán bộ, công nhân viên - người lao động (CBCNV-NLĐ) là hơn 3.600 người, nhưng có đến hơn 200 người đang phải nghỉ chờ việc. Đặc biệt, do thiếu nguồn việc nên một số doanh nghiệp phải giảm lương hoặc trả lương cơ bản, một số doanh nghiệp còn nợ lương. Các chế độ, chính sách đối với NLĐ cũng không được bảo đảm. Ở một số doanh nghiệp, tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn tồn tại, tập trung chủ yếu ở một số doanh nghiệp khó khăn như PVC-HN, PVC-ME, PVC-MS, DOBC...

Trước tình hình đó, để bảo đảm đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, Công đoàn PVC đã nỗ lực tuyên truyền để NLĐ trong tổng công ty hiểu rõ về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, những khó khăn, thách thức đang ảnh hưởng trực tiếp tới việc làm, đời sống của NLĐ, qua đó có những biện pháp khắc phục, giải quyết cho phù hợp. Công đoàn PVC đã phối hợp với các công đoàn cơ sở tổ chức trực tiếp gặp mặt, thuyết phục NLĐ, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải thích cho NLĐ nắm được các quy định pháp luật lao động, chính sách dành cho NLĐ... từ đó góp phần cùng với lãnh đạo các doanh nghiệp ổn định đời sống của NLĐ, cùng nhau vượt qua thời kỳ khó khăn nhất của PVC.

Mặt khác, Công đoàn PVC cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức nhân sự và các doanh nghiệp rà soát, nắm bắt và giám sát tình hình lao động, việc làm, tình hình chi trả lương, đóng BHXH, BHYT cho NLĐ trong toàn tổng công ty, để từ đó kịp thời đề xuất với Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) hỗ trợ NLĐ trong giai đoạn các doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn trong SXKD.

Thấu hiểu những khó khăn trong hoạt động SXKD cũng như đời sống NLĐ PVC, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, CĐ DKVN đã liên tục có sự hỗ trợ thiết thực, quan tâm giúp đỡ kịp thời.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, CĐ DKVN đã hỗ trợ 1.767 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, nghỉ chờ việc tại các doanh nghiệp gặp khó khăn trong SXKD nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và Tháng Công nhân với tổng số tiền lên đến 1,767 tỉ đồng. Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng hỗ trợ 50 triệu đồng cho 100 cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, nghỉ chờ việc nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Công đoàn PVC cũng tổ chức đi thăm, tặng quà và chúc tết các công đoàn cơ sở và cùng 157 đoàn viên công đoàn tại cơ sở tham gia chương trình Tết sum vầy năm 2018 tổ chức tại Quảng Ngãi, Vũng Tàu và Hà Nội. Các công đoàn cơ sở đã hỗ trợ cho 134 người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với tổng số tiền 135 triệu đồng…

Củng cố niềm tin thắng lợi

Hiện nay, trong bối cảnh nguồn việc xây lắp các công trình dầu khí trên bờ rất hạn chế, công tác tiếp thị, tìm kiếm nguồn việc mới khó khăn, phần lớn các doanh nghiệp thành viên của PVC đều có kết quả SXKD không khả quan, ảnh hưởng rất lớn tới kết quả sản xuất chung toàn tổng công ty. Mặc dù lãnh đạo và toàn thể CBCNV trong PVC đang dốc sức, toàn tâm toàn lực, tập trung hoàn thiện, xử lý dứt điểm các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công tại dự án nhưng tâm lý NLĐ vẫn phần nào bị ảnh hưởng.

nguoi tho xay lap dau khi doan ket quyet tam cao
Một góc Nhà máy Đạm Cà Mau

Với những khó khăn đó, trong suốt thời gian qua, PVC và các doanh nghiệp thành viên luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn và CĐ DKVN, đồng thời quyết tâm thực hiện các giải pháp tăng cường hoạt động SXKD. Với tinh thần thi đua lao động sản xuất, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân viên của các doanh nghiệp như Công ty CP Kết cấu kim loại và lắp máy Dầu khí (PVC-MS), Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí (PVC- IC), Công ty CP Xây lắp đường ống bể chứa Dầu khí (DOBC)… cùng các nhà thầu đã nỗ lực phấn đấu triển khai các hạng mục của các dự án trên cả nước.

Phát động thi đua và kêu gọi NLĐ đoàn kết, Chủ tịch Công đoàn PVC Nguyễn Thị Thu Hường nhấn mạnh:

“Những chặng đường đã trải qua với biết bao thăng trầm và vất vả giúp chúng ta tiếp tục củng cố niềm tin thắng lợi, với một khí thế mới, một quyết tâm cao nhất. Thay mặt lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty, tôi kêu gọi toàn thể CBCNV-NLĐ trong toàn tổng công ty với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao nhất. “Việc hôm nay không để ngày mai”, hoàn thành tốt nhất phần việc của mình, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ, nỗ lực thi đua lao động sản xuất để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tổng công ty cũng như các doanh nghiệp thành viên trong thời gian tới.

Đặc biệt, hiện nay Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án trọng điểm của tổng công ty, các hạng mục đang có những chuyển biến tích cực trong thi công của Tổng thầu PVC và các nhà thầu phụ. Để đạt được các mốc tiến độ đề ra, Tổng thầu PVC và các nhà thầu phụ sẽ phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để có thể hoàn thành dự án bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ. Công đoàn PVC một lần nữa kêu gọi toàn thể các doanh nghiệp, các nhà thầu, CBCNV-NLĐ trực tiếp làm việc tại công trường nêu cao tình tinh thần đoàn kết, trách nhiệm để hoàn thành các chỉ tiêu thi đua đề ra và hoàn thành Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong thời gian sớm nhất”.

Có thể thấy, 5 năm khủng hoảng trầm trọng về mọi mặt đã để lại hậu quả hết sức nặng nề đến đời sống của NLĐ PVC. Hơn lúc nào hết, NLĐ PVC cần thấu hiểu và chia sẻ với tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên, nỗ lực hơn nữa trên chặng đường đầy cam go để gây dựng PVC ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại với vai trò nhà thầu xây lắp chuyên ngành dầu khí.

Công đoàn PVC có 17 công đoàn cơ sở trực thuộc, khoảng 3.600 công đoàn viên. Đến nay, toàn bộ các công đoàn cơ sở đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ và phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

nguoi tho xay lap dau khi doan ket quyet tam cao

Công đoàn PVC tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023.

nguoi tho xay lap dau khi doan ket quyet tam cao

Đồng hành cùng người lao động vượt khó

Các phong trào thi đua do Công đoàn Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) phát động đã trở thành động lực khơi dậy niềm tin, ý chí phấn đấu của người lao động (NLĐ) PVC trên các công trường trải dài từ Bắc chí Nam, góp phần giúp tổng công ty vượt qua thời kỳ khó khăn và từng bước cải thiện đời sống NLĐ.

Tùng Dương

DMCA.com Protection Status