Nguy cơ và thách thức của ngành Phân bón trong năm 2023?

15:37 | 11/02/2023

11,960 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Việc dừng chiến sự giữa Nga - Ukraine khó dự đoán, chính sách tài chính/phát triển kinh tế của nhiều nước lớn sẽ có nhiều điều chỉnh cho phù hợp, sẽ tác động đến nhiều mặt, trong đó có nguồn cung, nhu cầu, giá cả phân bón sẽ biến động khó lường.

Trong năm 2022 vừa qua, đại dịch Covid-19 và tình hình chính trị - kinh tế bất ổn trên thế giới đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp trong nước, gây ra không ít khó khăn cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Lĩnh vực phân bón, mà điển hình là hai doanh nghiệp lớn của Phân bón Dầu khí là Phân bón Phú Mỹ (PVFCCo) và Phân bón Cà Mau (PVCFC) cũng không nằm ngoài những tác động đó.

Sự đứt gãy trong chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu ảnh hưởng mạnh mẽ đến các đơn vị. Chi phí logistics, năng lượng, nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, việc mua nguyên liệu vật tư gặp trở ngại khiến cho việc sản xuất gặp khó khăn, giá thành bị đội lên cao. Điều này khiến giá cả sản phẩm đầu ra tăng mạnh hơn.

PVFCCo tiếp tục đạt kết quả SXKD ấn tượng trong quý 3/2022
PVFCCo đạt kết quả SXKD cao kỷ lục trong năm 2022

Song, do giá cả vật tư sản xuất nông nghiệp tăng vọt, trong khi giá nông sản không tăng tương ứng, tiêu thụ khó khăn khiến nông dân cắt giảm đầu tư cho sản xuất từ đó khiến sức mua giảm, tồn kho tăng cao. Ước tính nhu cầu nội địa trong năm 2022 giảm 20-30% tùy vào từng khu vực dẫn tới công tác tiêu thụ nội địa gặp nhiều khó khăn, lượng tiêu thụ nội địa thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước.

Trong bối cảnh chung đó, có doanh nghiệp phải thu hẹp hoặc thậm chí ngưng sản xuất vì không thể trụ vững; ngược lại, những doanh nghiệp nào trụ vững thì chính các hoàn cảnh khó khăn chung này lại trở thành cơ hội vô cùng hiếm hoi để tăng thị phần, doanh thu, lợi nhuận… Hai doanh nghiệp phân bón Dầu khí thuộc về trường hợp số 2.

Trong năm 2022 vừa qua, PVFCCoPVCFC không chỉ đứng vững trước các thách thức, mà còn nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, đạt được các kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) vô cùng ấn tượng, ghi nhận nhiều kỷ lục mới chưa từng có trong lịch sử hoạt động từ trước đến nay.

Nguy cơ và thách thức của ngành Phân bón trong năm 2023?
Phân bón Cà Mau đã có một năm 2022 thành công vượt bậc

Điển hình như PVFCCo, trong năm qua, đơn vị đạt kỷ lục về vận hành dài ngày nhất và kỷ lục về sản lượng sản xuất với 912 nghìn tấn urê, vượt xa công suất thiết kế 800 nghìn tấn/năm. Đặc biệt, trong hoàn cảnh sức mua trong nước rất yếu nhưng giá cả trên thị trường thế giới leo thang, PVFCCo đã đẩy mạnh xuất khẩu sau khi đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong nước, đạt kỷ lục về xuất khẩu sản phẩm. Phản ứng linh hoạt, kịp thời này không chỉ giảm bớt áp lực cho thị trường trong nước, mà còn đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước một cách hiệu quả nhất.

Tương tự, trong năm qua, Phân bón Cà Mau đã linh hoạt tìm hướng xuất khẩu đi các thị trường khác. Kết quả, sản lượng xuất khẩu của công ty năm 2022 đạt 410.400 tấn, đóng góp vào doanh thu 260 triệu đô la, khoảng 6.200 tỷ đồng. Song song đó, PVCFC vẫn duy trì sức tiêu thụ tốt cả sản lượng tự sản xuất và tự doanh. Trong đó, tổng sản lượng tự doanh trong năm 2022 đạt 120.000 tấn, giúp công ty duy trì tăng trưởng doanh số, giảm phụ thuộc vào công suất sản xuất có giới hạn và điều kiện thị trường trong nước giảm cầu.

2. Thành công của ngành Phân bón Dầu khí trong năm qua được đánh giá là nhờ có nhiều thuận lợi mang tính chủ quan lẫn khách quan. Đó là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn, sự hỗ trợ của các đơn vị cùng ngành, nguồn cung khí ổn định, đội ngũ nhân lực vận hành nhà máy giàu kinh nghiệm, đội ngũ kinh doanh năng nổ… Tuy nhiên, đây chỉ là nguyên nhân chủ quan, năm nào cũng có còn các hoàn cảnh, thuận lợi mang tính khách quan mới tác động thật sự mạnh mẽ.

Nguy cơ và thách thức của ngành Phân bón trong năm 2023?
Khi tình hình trở lại bình thường, khi Covid-19 được khống chế, khi xung đột giữa Nga với Ukraine và các nước phương Tây chấm dứt theo cách nào đó…, tất cả trở thành mối nguy lớn chờ chực trước mắt của doanh nghiệp phân bón

Có thể thấy, thành công đặc biệt với những kỷ lục khó có thể lặp lại lần thứ hai trong các năm 2021-2022 vừa qua của các đơn vị Phân bón Dầu khí phần lớn do yếu tố khách quan của tình hình thị trường thế giới cũng như trong nước. Cũng chính vì vậy mà khi tình hình trở lại bình thường, khi Covid-19 được khống chế. Việc dừng chiến sự giữa Nga - Ukraine khó dự đoán, chính sách tài chính/phát triển kinh tế của nhiều nước lớn sẽ có nhiều điều chỉnh cho phù hợp, sẽ tác động đến nhiều mặt, trong đó có nguồn cung, nhu cầu, giá cả phân bón biến động khó dự báo. Đó là những mối lo ngại cho ngành phân bón.

Trung Quốc đã mở cửa hoàn toàn, chuỗi sản xuất - cung ứng được phục hồi, nguồn cung phân bón các loại từ Trung Quốc, Nga… sẽ tăng đột biến, rồi chuỗi logistics trở nên thông suốt… dẫn đến giá phân bón giảm mạnh. Khi giá hàng hóa giảm liên tục sẽ khiến doanh nghiệp tiêu thụ khó khăn và càng bán càng lỗ. Có thể thấy đây cũng chính là mối nguy rõ ràng nhất trong năm 2023 và thời gian tới mà các đơn vị chắc chắn sẽ phải đối mặt.

Hiện tại, tùy đặc thù riêng của từng đơn vị, PVFCCo và PVCFC đã có những phân tích, nhận diện thấu đáo, đầy đủ các thuận lợi cũng như khó khăn và từ đó đề ra những kế hoạch, giải pháp bài bản cho năm 2023.

Nguy cơ và thách thức của ngành Phân bón trong năm 2023?
“Nỗ lực không ngừng - Thay đổi phát triển” là phương châm cốt lõi của toàn bộ hoạt động SXKD của PVCFC trong suốt năm 2023

Một trong các giải pháp hiệu quả mà các đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện là tăng cường quản trị rủi ro, ứng phó linh hoạt, kịp thời với những diễn biến phức tạp của thị trường; khắc phục các hạn chế và tăng cường các hoạt động mang tính đổi mới, sáng tạo. Như PVCFC chọn “Nỗ lực không ngừng - Thay đổi phát triển” là phương châm cốt lõi của toàn bộ hoạt động SXKD của công ty trong suốt năm 2023 này.

Kỳ vọng rằng, với những giải pháp đột phá cùng sự nỗ lực, cố gắng của mỗi CBCNV-NLĐ, các đơn vị sẽ đảm bảo thực hiện thành công những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Phân bón Dầu khí: Nền tảng vững vàng cho nông nghiệp ViệtPhân bón Dầu khí: Nền tảng vững vàng cho nông nghiệp Việt
Phân bón Dầu khí: Đồng hành thiết thực cùng nông nghiệp hiện đại, bền vữngPhân bón Dầu khí: Đồng hành thiết thực cùng nông nghiệp hiện đại, bền vững
Phân Bón Cà Mau: Nỗ lực không ngừng, thay đổi phát triểnPhân Bón Cà Mau: Nỗ lực không ngừng, thay đổi phát triển
[E-Magazine] Dấu ấn PVFCCo năm 2022: Năm của những kỷ lục![E-Magazine] Dấu ấn PVFCCo năm 2022: Năm của những kỷ lục!
[E-Magazine] PVFCCo - Tuổi 20 rực rỡ[E-Magazine] PVFCCo - Tuổi 20 rực rỡ

T.V

DMCA.com Protection Status