Nhà máy Đạm Cà Mau bắt đầu dừng máy để BDTT

10:29 | 17/08/2020

16,958 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từ 8 giờ hôm nay, ngày 17/8/2020, Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ bắt đầu giảm tải, dừng máy để tiến hành bảo dưỡng tổng thể (BDTT).  
nha may dam ca mau bat dau dung may de bdttNhà máy Đạm Cà Mau: Tự chủ hoàn toàn trong BDTT năm 2020
nha may dam ca mau bat dau dung may de bdttPVCFC tăng cường phòng chống trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid - 19
nha may dam ca mau bat dau dung may de bdttĐạm Cà Mau: Nhà máy là “nhà”, đồng nghiệp là “người thân”

Đợt BDTT Nhà máy Đạm Cà Mau lần thứ 9 này sẽ diễn ra trong 11 ngày từ ngày 17/8 đến hết ngày 27/8/2020 (bao gồm cả thời gian dừng và khởi động nhà máy đến khi có sản phẩm), tổng thời gian giảm tải dừng máy và bàn giao thiết bị cho đơn vị bảo dưỡng mất 48 giờ. Nhân sự dự kiến huy động tối đa hơn 1.250 người bao gồm nhân sự nhà thầu ngoài và chuyên gia từ đơn vị hỗ trợ.

Ban Chỉ huy BDTT cho biết, tổng số các hạng mục sẽ thực hiện trong đợt BDTT này là 1.950 hạng mục, trong đó có 5 hạng mục lớn: Thi công cải hoán các trao đổi nhiệt trong nhà máy (hạng mục đường gantt); Sửa chữa cụm Primanry reformer F04201; Sửa chữa E04208; Thay xúc tác R04204, R41001, skimming xúc tác R04201 và bổ sung xúc tác R04301. Các mục tiêu chính của đợt BDTT là: “An toàn - Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả”.

nha may dam ca mau bat dau dung may de bdtt
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc PVCFC, Giám đốc Nhà máy Đạm Cà Mau chỉ đạo, kiểm tra công tác BDTT
nha may dam ca mau bat dau dung may de bdtt

Trong quá trình dừng máy bắt đầu từ 8h00 hôm nay, ngày 17/8/2020, Xưởng Ure giảm tải từ 110% xuống còn 50% trước khi dừng nạp liệu hoàn toàn, tiến hành giảm áp, giảm nhiệt các công đoạn. Cùng với đó, xưởng Amo giảm tải từ 110% xuống 70%, dừng các cụm công nghệ, các máy nén; tiếp theo là giảm nhiệt, giảm tải, oxy hóa xúc tác theo quy trình cho đến khi dừng hoàn toàn hệ thống công nghệ. Các nguồn phụ trợ cũng được dừng theo nhu cầu sử dụng của công nghệ và tiến hành làm nguội, cô lập, làm sạch, tẩy rửa nitơ trước khi bàn giao thiết bị cho đội ngũ Bảo dưỡng thực hiện.

Mục tiêu BDTT 2020: Hoàn thành 100% các hạng mục quan trọng; Tiết giảm 0,54% tiêu hao năng lượng cho sản xuất Ure; Rút ngắn thời gian dừng máy từ 44h xuống còn 40h; Giá trị quyết toán chi phí thấp hơn so với kế hoạch phê duyệt >7% và đảm bảo không xảy ra tình trạng mất an toàn cho con người.

Theo đánh giá của lãnh đạo Nhà máy, công tác dừng máy làm nguội, làm sạch, bàn giao thiết bị gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, nhiều thiết bị phản ứng chứa xúc tác được làm mát để bàn giao đúng tiến độ trong khi thiết kế đường ống cũng như công suất hóa hơi của hệ thống khí nito bị giới hạn; các trao đổi nhiệt được cải hoán cũng đưa ra các yêu cầu rất khắt khe về điều kiện thi công, tiến độ bàn giao.

nha may dam ca mau bat dau dung may de bdtt
Công tác BDTT Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ diễn ra trong 11 ngày, từ ngày 17/8 đến hết ngày 27/8/2020

Ngoài ra, do thời gian bảo dưỡng ngắn, hạng mục E04208 cũng vừa đủ thời gian để thực hiện sửa chữa; Công tác Dry out theo khuyến cáo của nhà cung cấp phải được thực hiện song song trong quá trình gia nhiệt để khởi động lại nhà máy. Do đó, công tác khởi động nhà máy cũng rất khó khăn cùng với áp lực về tiến độ ra sản phẩm. Vì vậy, phương án, tiến độ khởi động nhà máy đòi hỏi phải được xây dựng chi tiết, cụ thể cho từng hạng mục vừa đảm bảo Dry out đúng quy trình nhà cung cấp đưa ra vừa đảm bảo yêu cầu trong khởi động nhà máy đúng quy trình, kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, bằng tinh thần sáng tạo và nỗ lực bền bỉ, đội ngũ kỹ sư Nhà máy đã chuẩn bị và lên phương án làm nguội thiết bị rất chi tiết, chặt chẽ, khoa học có độ chính xác cao. Cụ thể, để công tác BDTT diễn ra đúng tiến độ thì các hạng mục online đã được đội ngụ BDTT hoàn thành trước đó. Đó là hạng mục: Gia công và lắp đặt cho hệ thống thu hồi MP vent gas xưởng Urea; E04316 (shell & tube); E04703, E04704, E04705, E04706 (Plate);…

nha may dam ca mau bat dau dung may de bdtt
Gia công, chế tạo tại Xưởng Cơ khí chuẩn bị cho BDTT

Đặc biệt, trước tình hình vô cùng phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, Nhà máy Đạm Cà Mau đã lên phương án triển khai công tác kiểm soát nhà thầu bên ngoài rất chặt chẽ và nghiêm túc nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch. Camera tầm soát nhiệt cho kết quả chính xác, an toàn, tiết kiệm thời gian đã được Ban lãnh đạo phê duyệt để đưa vào hoạt động trong đợt bảo dưỡng 2020. Cùng với đó, công tác an ninh, an toàn đã được lực lượng Công an tỉnh Cà Mau hỗ trợ trong suốt BDTT để kiểm soát thường trực người ra vào tại các cổng của Nhà máy. Tất cả các nhân sự nhà thầu tham gia bảo dưỡng bắt buộc phải tuân thủ quy định chung của Nhà máy.

Với tư duy tích cực, lựa chọn sáng suốt và sự quyết đoán của Ban Lãnh đạo Đạm Cà Mau cùng với sự đoàn kết nhất trí của toàn thể CBCNV sẽ là động lực chính tạo nên sự thành công trong công tác chuẩn bị và triển khai trước, trong và sau BDTT.

P.V

DMCA.com Protection Status