Nhà máy Đạm Cà Mau: Tự chủ hoàn toàn trong BDTT năm 2020

07:00 | 04/08/2020

4,603 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nếu như trong mỗi kỳ bảo dưỡng tổng thể (BDTT) trước đây, Nhà máy Đạm Cà Mau đều phải thuê thêm nhà thầu phụ thì trong kỳ BDTT 2020 sắp tới, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đội ngũ CBCNV kỹ sư nhà máy sẽ tự chủ hoàn toàn các hạng mục công việc.
nha may dam ca mau tu chu hoan toan trong bdtt nam 2020Đạm Cà Mau: Nhà máy là “nhà”, đồng nghiệp là “người thân”
nha may dam ca mau tu chu hoan toan trong bdtt nam 2020Đảng bộ PVCFC nhiệm kỳ 2020 – 2025: Tiên phong đổi mới - Bứt phá vươn xa
nha may dam ca mau tu chu hoan toan trong bdtt nam 2020Văn hóa Đạm Cà Mau: Sống tích cực, làm việc hiệu quả

1. Chúng tôi đến Nhà máy Đạm Cà Mau vào trung tuần tháng 7, có nghĩa là còn khoảng 1 tháng nữa mới đến kỳ dừng máy để BDTT (từ ngày 17 - 27/8/2020), thế nhưng không khí chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng này đã rất tất bật, vô cùng khẩn trương. Thậm chí, khi đến Xưởng Cơ khí, không khí càng hiện hữu rõ bởi tiếng máy hàn, cắt, gia công, sửa chữa các thiết bị vang lên liên hồi ở khắp mọi ngóc ngách trong xưởng, giống như, nhà máy đang trong kỳ bảo dưỡng!

Trò chuyện với chúng tôi, anh Vũ Đức Cường - Quản đốc Xưởng Cơ khí lý giải rằng, vì đợt dừng máy bảo dưỡng sắp tới chỉ diễn ra trong vòng 7 ngày cao điểm nên áp lực rất cao. Để đảm bảo tiến độ, xưởng đã phối hợp với các phòng chức năng, Xưởng Công nghệ tiến hành tháo bảo dưỡng, sửa chữa trước một số van để giảm tải khối lượng công việc trong đợt bảo dưỡng chính. Năm nay, Xưởng Cơ khí sẽ bảo dưỡng sửa chữa tổng cộng 132 van an toàn, 8 van điều khiển và nhiều van tay khác.

nha may dam ca mau tu chu hoan toan trong bdtt nam 2020
Anh Đặng Quang Hùng, Phó giám đốc Nhà máy Đạm Cà Mau, Chỉ huy trưởng BDTT

“Hiện tại, các hướng dẫn cho các hạng mục bảo dưỡng sửa chữa đã hoàn thành 100%, nhân sự trong xưởng đã chia tổ, chia nhóm và anh em đã nắm bắt được các đầu mục công việc của mình trong đợt bảo dưỡng sắp tới”, anh Cường cho biết.

Còn bên ngoài Xưởng Cơ khí, công tác gia công các chi tiết phục vụ cho các hạng mục cải hoán, sửa chữa thiết bị cũng diễn ra rất khẩn trương; trong khu vực công nghệ, công tác lắp đặt dàn giáo để chuẩn bị cho bảo dưỡng sửa chữa các đường ống, thiết bị đã được sẵn sàng…

Trong 1.950 hạng mục BDTT năm 2020 có 244 hạng mục tiểu tu, 1.406 hạng mục trung tu, 56 hạng mục đại tu và 244 hạng mục SCĐX. Các hạng mục công việc quan trọng nhất: sửa chữa cụm primary reformer F04201; sửa chữa thiết bị trao đổi nhiệt E04208; sửa chữa thiết bị trao đổi nhiệt E06113; thay thế xúc tác R04204, R41001 và bổ sung xúc tác R04301.

Theo Phó giám đốc Nhà máy Đạm Cà Mau Đặng Quang Hùng, Chỉ huy trưởng BDTT, hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn thành. Thực tế, công tác chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng lần này đã được bắt đầu từ ngay sau khi kết thúc đợt BDTT năm trước. Và đến hôm nay, tất cả các đầu mục công việc đã được xác định, các nội dung công việc thực hiện đã được thống nhất.

Anh Quang Hùng cho biết, tổng số đầu mục công việc của đợt BDTT năm 2020 được xác định là 1.950 hạng mục. Trong đó, hai hạng mục cải hoán cụm primary reformer F04201 Xưởng Urê và thiết bị trao đổi nhiệt E04208 Xưởng Amonia là quan trọng nhất, là mục tiêu lớn nhất của đợt bảo dưỡng này. Bởi khi hoàn thành hai hạng mục này sẽ giúp nhà máy tiết giảm tiêu hao năng lượng, tiết kiệm cho Công ty khoảng 30 tỷ đồng/năm.

nha may dam ca mau tu chu hoan toan trong bdtt nam 2020
Làm việc trong Xưởng Cơ khí

Có thể nói, đối với Nhà máy Đạm Cà Mau, đây sẽ là kỳ BDTT nhiều khó khăn, thách thức mang tính đặc thù nhất từ trước tới nay. Thứ nhất, đó vấn đề áp lực tiến độ khi thời gian dừng máy rất ngắn (7 ngày dừng máy, 4 ngày khởi động từng bộ phận). Không chỉ vậy, mục tiêu thực hiện công việc năm nay đòi hỏi phải hoàn thành hơn 99,5% hạng mục công việc theo kế hoạch được duyệt, hoàn thành 100% các hạng mục quan trọng, rút ngắn thời gian dừng máy từ 44 giờ xuống còn 40 giờ…

Kế đến là vấn đề ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến việc mua sắm vật tư thiết bị về công trường phục vụ cho bảo dưỡng gặp rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, cộng với việc huy động một số chuyên gia hỗ trợ công tác bảo dưỡng như hàng năm là không thể.

Tuy nhiên, người ta hay nói “trong cái khó - ló cơ hội”. Về vật tư, với sự nỗ lực bằng nhiều giải pháp của lãnh đạo Công ty, của nhà máy, phần lớn vật tư đã về đúng hẹn, đảm bảo tiến độ cho đợt bảo dưỡng. Và khi không thể thuê chuyên gia từ các vùng, miền hay nước ngoài, đây sẽ là đợt BDTT mà nội bộ Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ tự chủ và tự lực hoàn toàn.

Cụ thể, vào những năm trước, theo yêu cầu thì một số dịch vụ phải thuê chuyên gia như sửa chữa thiết bị trao đổi nhiệt E04208, sửa chữa các UVF,… Nhưng năm nay, Ban chỉ huy công tác BDTT đã mạnh dạn quyết định sẽ để anh em kỹ sư nhà máy tự thực hiện và chỉ thuê một đơn vị trong nước hỗ trợ giám sát cũng như triển khai công tác kiểm tra chất lượng.

Cần phải nói rõ rằng, sở dĩ có quyết định như vậy không phải chỉ vì tình hình không huy động được chuyên gia mà Ban lãnh đạo Đạm Cà Mau đã xác định đây chính là lúc chứng minh khả năng tự chủ của mình dựa vào kinh nghiệm dày dặn của đội ngũ kỹ sư nhà máy.

nha may dam ca mau tu chu hoan toan trong bdtt nam 2020
Xưởng Cơ khí đã tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa trước một số van

2. Lãnh đạo nhà máy chia sẻ rằng, yếu tố con người chính là điểm thuận lợi và quan trọng nhất trong đợt BDTT này. Bởi Đạm Cà Mau có đội ngũ cán bộ kỹ sư nhiệt huyết, giỏi tay nghề, giàu kinh nghiệm; đã trải qua hơn 10 năm BDTT nhà máy nên nhiều anh em rất thuần thục trong công việc. Hơn nữa, công tác BDTT hàng năm đều được thực hiện một cách rất bài bản nên việc chuẩn bị, đánh giá và đưa ra các phương án đều rất kỹ lưỡng, nhanh chóng…

Đều này được thể hiện rõ ở các anh em kỹ sư, mà điển hình là các kỹ sư ở Xưởng Cơ khí mà chúng tôi đã có dịp ghé thăm và trò chuyện. Họ rất tự tin trong việc tự chủ công tác bảo dưỡng, sửa chữa các van an toàn, van điều khiển, các van tay khi không có chuyên gia; kể cả đối với các thiết bị động hay đó là công việc hàn, cắt...

Như mọi năm, trong 4 tiêu chí của BDTT là An toàn, Chất lượng, Tiến độ, Tiết kiệm thì An toàn thi công, sức khỏe, môi trường vẫn được đặt lên hàng đầu, được quy định và kiểm soát chặt chẽ. Tất cả các đầu mục công việc của nhà thầu đều yêu cầu phải đưa ra phương án kỹ thuật và phân tích công tác an toàn một cách kỹ lưỡng. Đặc biệt là trong năm nay, các quy định an toàn đều được đưa vào hợp đồng với nhà thầu và đưa vào đầu bài kỹ thuật. Nhà thầu được xem xét kỹ trước khi chào giá nên bắt buộc phải đảm bảo tuyệt đối.

nha may dam ca mau tu chu hoan toan trong bdtt nam 2020
Công tác chuẩn bị cho đợt BDTT gần như đã hoàn tất

Trong suốt quá trình BDTT, các nhà thầu sẽ luôn được kiểm tra sức khỏe, đối với người làm việc trên cao sẽ được đo huyết áp vào đầu buổi làm việc. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng khá nghiêm ngặt mặc dù không có chuyên gia nước ngoài tham gia BDTT. Theo đó, tất cả các nhà thầu đều phải khai báo y tế và kiểm tra nhiệt độ trước khi vào nhà máy. Ngoài ra, bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang, giãn cách trong suốt quá trình làm việc để đảm bảo an toàn nhất có thể.

Thông thường trong mỗi kỳ BDTT, phong trào sáng kiến, sáng chế là sôi nổi nhất, và năm nay cũng vậy. Phó Giám đốc Nhà máy Đặng Quang Hùng thú thật rằng, từ thành công vượt trội trong phong trào sáng kiến đợt BDTT năm 2019 đã đặt ra nhiều thách thức cho năm nay. Cũng với mục tiêu tiết giảm năng lượng, nhà máy cũng đưa ra hai sáng kiến cải hoán chính trong đợt BDTT năm nay là cải hoán cụm primary reformer F04201 Xưởng Urê và hệ thống trao đổi nhiệt của cụm tách CO2 Xưởng Amonia.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng, nhà máy sẽ tiết giảm 0,54% tiêu hao năng lượng cho sản xuất urê bao so với trước khi thực hiện BDTT sau khi các hạng mục cải hoán đã đưa vào hoạt động”, anh Quang Hùng cho biết.

nha may dam ca mau tu chu hoan toan trong bdtt nam 2020

Có thể nói, Nhà máy Đạm Cà Mau chuẩn bị bước vào kỳ BDTT với nhiều thách thức mang tính đặc thù nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, với tâm thế sẵn sàng, quyết tâm cao cùng với kinh nghiệm dày dặn trong BDTT hơn 10 năm qua, Đạm Cà Mau hoàn toàn tin tưởng rằng, các mục tiêu quan trọng của kỳ bảo dưỡng năm 2020 sẽ được hoàn thành tốt đẹp. Từ đó, công suất của nhà máy sẽ càng được tối ưu và đặc biệt tay nghề của đội ngũ CBCNV nhà máy sẽ được nâng lên một tầm mới, chính thức đánh dấu mốc trong việc tự chủ hoàn toàn!

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status