Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2: Công trình 4 nhất

08:15 | 11/11/2011

1,175 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau 29 tháng thi công giữa nhịp quay hối hả, khẩn trương của đại công trường, Nhà máy Điện turbine khí Chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2, do Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PVPower NT2) làm chủ đầu tư, nay đã hoàn thiện toàn bộ và chính thức khánh thành vào ngày 12/11/2011.

Với công suất phát điện hơn 750MW, cung cấp khoảng 4,5 tỉ kWh/năm, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 sẽ góp phần giải quyết căn bản tình trạng thiếu điện hiện nay ở các tỉnh, thành phía Nam… Đây là công trình được đánh giá là có 4 cái nhất: An toàn nhất, hiệu quả nhất, tiến độ thi công nhanh nhất và tiết kiệm nhất. Công trình đã tiết kiệm được 100 triệu USD so với dự toán.

Vinh quang thuộc về những người đúng hẹn

Đặt chân đến Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 vào thời điểm này, điều cảm nhận trước tiên chính là trên mảnh đất nổi tiếng một thời thuộc chiến khu Rừng Sác khi xưa, nay đã hiện hữu một công trình nhiệt điện có tầm vóc đồ sộ với những cụm thiết bị hiện đại bậc nhất trên thế giới và hệ thống truyền tải điện kéo dài ngút tầm mắt. Con đường chính vào nhà máy trải nhựa phẳng lì với hai hàng cây xanh thẳng tắp rợp bóng mát. Điều đặc biệt hơn khi bước chân vào khu nhà turbine hơi, được ví như “quả tim” của nhà máy, nơi có 3 cột ống khói cao sừng sững ấy, bên trong đó là 2 tổ máy turbine khí và 1 tổ máy turbine hơi có tổng công suất hơn 750MW đang vận hành thương mại phát điện lên lưới điện quốc gia. Các tổ máy phát điện chạy êm ru và những kỹ sư vận hành của PVPower NT2 với sắc áo đỏ quen thuộc đang chăm chú nhìn vào bảng điều khiển điện tử theo dõi từng thông số kỹ thuật…

“Tất cả các hạng mục của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã hoàn thành và vượt tiến độ 45 ngày đảm bảo an toàn, chất lượng. Kết quả đo đạc thử nghiệm cho thấy toàn bộ các thông số đảm bảo của nhà máy (công suất, hiệu suất, chất lượng khí thải, độ ồn…) đều đạt và vượt các cam kết trong Hợp đồng EPC đã ký. Tổng sản lượng điện của nhà máy phát lên lưới điện quốc gia trong năm 2011 (tính đến tháng 10) đã đạt mức trên 1 tỉ kWh. Nếu nhà máy được huy động tối đa công suất phát điện hơn 750MW sẽ đóng góp khoảng 5% vào sản lượng điện quốc gia”, Tiến sĩ Hoàng Xuân Quốc, Tổng giám đốc PVPower NT2, người có mặt từ những ngày đầu xây dựng công trình, phấn khởi cho biết như vậy. Và đây cũng là niềm vui chung cho những ai quan tâm đến công trình năng lượng trọng điểm quốc gia này, thuộc Tổng sơ đồ điện VI, được xây dựng tại Trung tâm Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch (ở Khu Công nghiệp Ông Kèo, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Một góc Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

Theo Tiến sĩ Hoàng Xuân Quốc, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 sử dụng công nghệ turbine khí Chu trình hỗn hợp thế hệ F, cấu hình 2/2/1, gồm 3 tổ máy (2 turbine khí, 2 lò thu hồi nhiệt và 1 turbine hơi), sử dụng nhiên liệu chính là khí thiên nhiên và được đăng ký theo cơ chế phát triển sạch (CDM) của Liên Hiệp Quốc. Đây chính là ưu điểm của công nghệ turrbine khí Chu trình hỗn hợp tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Trong suốt quá trình thực hiện dự án, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức 6 đợt kiểm tra và hướng dẫn chủ đầu tư PVPower NT2 trong việc nghiệm thu và quản lý chất lượng dự án. Trong những lần kiểm tra đó, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đều có nhận xét tốt về chất lượng công trình cũng như việc tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn quy định hiện hành của dự án và đánh giá rất cao công tác quản lý dự án của chủ đầu tư. Công trình Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đề nghị lập hồ sơ xét tặng thưởng Huy chương Vàng và Cúp vàng chất lượng xây dựng quốc gia.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 được vận hành theo cơ chế công ty cổ phần do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power, đơn vị thành viên Petrovietnam) giữ vai trò chi phối và chủ đầu tư PVPower NT2 chỉ đạo tập trung đã thống nhất đầu mối toàn bộ sự chỉ đạo điều hành đều thực hiện trực tiếp trên công trường, thông qua các buổi giao ban nên các thủ tục, vướng mắc đều giải quyết nhanh gọn tại chỗ.

Nhìn lại chặng đường đã qua, điều trước tiên cần ghi nhận là toàn bộ công tác lập và phê duyệt dự án đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng, lựa chọn Tổng thầu EPC đã được hoàn tất trong vòng chưa đến 2 năm. So với dự án nhà máy nhiệt điện tương tự trước đây phải mất gần 5 năm từ khi bắt đầu triển khai đến khi ký được Hợp đồng EPC, thì Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã rút ngắn tiến độ giai đoạn tiền EPC được gần 3 năm.

Kể từ khi khởi công xây dựng vào ngày 27/6/2009, công trình Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã có những bước tiến ngoạn mục khi tất cả các hạng mục công trình đều sớm về đích so với mục tiêu đề ra. Chủ đầu tư PVPower NT2 đã phối hợp chặt chẽ với Liên doanh Tổng thầu EPC giữa Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC) tổ chức thi công quyết liệt, nghiên cứu tìm tòi đưa ra các giải pháp thi công hợp lý và quy trình sáng tạo, đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng hiệu quả. Chính vì vậy, dù được yêu cầu rất cấp bách, các hạng mục thi công xây dựng theo Hợp đồng EPC luôn hoàn thành đúng và vượt tiến độ.

Công trình được chia làm 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 đưa hai tổ máy turbine khí GT11 và GT12 vào vận hành Chu trình hở nhằm đảm bảo an ninh điện lưới Quốc gia trong mùa khô 2010. Giai đoạn 2 đưa toàn bộ nhà máy vào vận hành Chu trình hỗn hợp. Có thể nói, một trong những cơ sở để toàn bộ nhà máy vận hành thương mại thành công chính là quá trình chạy thử và vận hành thương mại Chu trình hở bằng nhiên liệu khí từ tháng 12/2010. Nhà máy đã luôn đảm bảo đáp ứng theo phương thức điều độ vận hành của A0, A2 bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các đơn vị thi công đã nỗ lực đưa tổ máy turbine khí GT11 vào vận hành thương mại và được chủ đầu tư PVPower NT2 cấp chứng chỉ chấp nhận tạm thời (PAC) vào ngày 21/2/2011, sớm hơn 10 ngày so với tiến độ đề ra. Thời điểm đó, công suất tổ máy này đạt 253.793kW, tăng 1.010kW so với công suất bảo đảm trong hợp đồng. Hơn nửa tháng sau, tổ máy turbine khí GT12 đưa vào vận hành thương mại và được cấp PAC vào ngày 7/3/2011, sớm hơn gần 1 tháng so với tiến độ đề ra, với công suất 253.576kW, tăng 793kW so với công suất bảo đảm trong Hợp đồng EPC.

Hơn thế nữa, việc hòa đồng bộ thành công tổ máy turbine hơi ST10 của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 lên lưới điện quốc gia vào ngày 13/8/2011, vượt tiến độ dự kiến 7 ngày, là bước ngoặc lớn trong giai đoạn chạy thử nghiệm thu, đưa nhà máy chuyển từ giai đoạn vận hành Chu trình đơn sang giai đoạn vận hành thử nghiệm Chu trình hỗn hợp. Sau khi tổ máy turbine hơi hòa vào lưới điện Quốc gia và hoàn tất chương trình thử nghiệm, công suất nhà máy đã tăng thêm 1/3, tức là thêm 250MW mà không tốn thêm một chút nhiên liệu nào, đưa tổng công suất của nhà máy lên hơn 750MW với hiệu suất trên 57%. Đến ngày 16/10/2011, tất cả công tác nghiệm thu chạy thử Chu trình hỗn hợp Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã hoàn tất và bắt đầu đưa vào vận hành thương mại toàn bộ công suất 750MW của nhà máy, vượt tiến độ 14 ngày. Thành tích này đặc biệt đáng ghi nhận trong bối cảnh nhà máy bị ngừng cấp khí hoàn toàn 10 ngày trong nửa cuối tháng 9 do hệ thống khí Nam Côn Sơn ngừng bảo dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chạy thử và có nguy cơ gây chậm tiến độ và phát sinh chi phí.

Như vậy, tổng tiến độ tất cả các hạng mục của toàn bộ công trình Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã sớm hoàn thành, đánh dấu sự thành công của dự án về tất cả các chỉ tiêu kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ và chất lượng. Điểm đặc biệt là đến thời điểm hoàn thành nhà máy, không có một tai nạn đáng tiếc nào xảy ra trên công trường với 5,3 triệu giờ công lao động an toàn. Điều đó cho thấy sự quan tâm đến bảo hộ an toàn lao động được chủ đầu tư và các bên thi công luôn đặt lên hàng đầu. Có thể nói “Vinh quang thuộc về những người đúng hẹn” và vinh quang đó trước hết thuộc về tất cả lực lượng lao động trên công trình này, bởi vì nỗ lực và quyết tâm của họ đã được đền đáp xứng đáng khi nhà máy sớm hoàn thành, toàn bộ dòng điện turbine khí được hòa chung vào lưới điện quốc gia.

Sức mạnh nội lực

Không chỉ vượt tiến độ, về đích sớm, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 còn là điểm sáng về phát huy sức mạnh nội lực. Với chỉ đạo sát sao và tầm nhìn xa của lãnh đạo PV Power và Petrovietnam, bằng quyết tâm có được công nghệ nhà máy nhiệt điện turbine khí tiên tiến trên thế giới và nhà thầu đủ năng lực, gói thầu EPC Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã được ký kết giữa chủ đầu tư và Liên danh Tổng thầu Lilama-PVC với tổng giá trị gói thầu là 523.998.633USD. So với giá chào thầu thông qua đấu thầu quốc tế, nhà máy không chỉ vượt mức tiến độ 6 tháng mà giá chỉ định thầu còn thấp hơn 100 triệu USD, tiết kiệm gần 20% chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả dự án và khẳng định vị thế của các đơn vị thi công trong nước. Các nhà thầu trong nước đã tận dụng được tối đa nguồn nội lực trong nước như vật tư, nhân công, máy móc và chi phí quản lý dự án so với tổng thầu EPC nước ngoài.

Đền thờ Bác Hồ trong khuôn viên Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

Bên cạnh đó, công tác huy động vốn đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 cũng là một điểm sáng nổi bật, được các cấp, ngành đánh giá cao. Tiến sĩ Hoàng Xuân Quốc cho biết: Ngoài vốn điều lệ của công ty thì số vốn còn thiếu cần phải thu xếp cho công trình này là rất lớn, khoảng 500 triệu USD, đây không phải là điều dễ dàng. Việc thu xếp tài chính luôn gắn chặt với tiến độ xây dựng. Nhờ chủ động nguồn vốn, các hạng mục thi công có khối lượng nghiệm thu, các nhà thầu đều được thanh toán kịp thời. Chính nhờ điều này mà PVPower NT2 đã nhận được 2 giải thưởng quốc tế là “Best ECA Backed Facilities” và “Best Emerging Market Solution” vào năm 2011 cho sự thành công về thu xếp tài chính cho dự án.

Không những vậy, đội ngũ vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã được chuẩn bị từ khá sớm, gồm các chuyên gia có kinh nghiệm và 138 kỹ sư, công nhân trẻ đã được đào tạo bài bản, có hệ thống tại Trường cao đẳng nghề Dầu khí và thực tập tại Nhà máy Điện Cà Mau, đã từng bước tham gia vào quá trình chạy thử nghiệm thu trên công trường và bước đầu được tổ chức theo ca kíp vận hành.

Ngoài ra, các thủ tục, quy trình phối hợp với Trung tâm Điều độ Quốc gia A0, điều độ miền Nam A2, các đơn vị truyền tải điện, mua bán điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và với Công ty Khí Đông Nam Bộ (thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam – PV Gas, đơn vị thành viên Petrovietnam) liên quan đến việc đấu nối, đo đếm, điều độ khí – điện và vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã được chủ đầu tư PVPower NT2 thực hiện theo quy định. “Được sự hỗ trợ kịp thời của PetroVietnam và PV Power, chúng tôi đã từng bước xây dựng được bộ máy vận hành đáp ứng yêu cầu hoàn thành công việc như ngày hôm nay”, Tiến sĩ Hoàng Xuân Quốc bộc bạch.

Hơn thế nữa, có một điều thiêng liêng đặc biệt là ngôi nhà tưởng niệm Bác Hồ và các Anh hùng Liệt sĩ thuộc chiến khu Rừng Sác được xây dựng hoàn thiện trong khuôn viên Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2. Điều đáng trân trọng khi nguồn kinh phí xây dựng Nhà Tưởng niệm là do sự đóng góp tự nguyện và thành tâm của các cán bộ, công nhân viên PVPower NT2, các nhà thầu PVC-Lilama và nhà thầu nước ngoài tham gia thi công nhà máy. Và đó chính là sự tri ân, thể hiện truyền thống quý báu uống nước nhớ nguồn của tập thể người lao động ở đây.

Với việc Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 chính thức khánh thành, vận hành thương mại toàn bộ các tổ máy turbine khí lên lưới điện quốc gia trong tháng 11/2011 này, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nguồn cung điện đang thiếu trầm trọng. Công trình khẳng định bước tiến quan trọng của ngành Dầu khí trong việc làm chủ đầu tư các dự án nhiệt điện turbine khí Chu trình hỗn hợp. Công trình Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 còn thể hiện sự quyết tâm cao nhất của chủ đầu tư PVPower NT2 và toàn bộ các lực lượng thi công trên trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2011).

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status