Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 diễn tập chữa cháy cảng nhập nhiên liệu

17:20 | 14/12/2023

13,289 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Thái Bình tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ tại cảng nhập nhiêu liệu.

Tham dự đợt bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ và thực tập chữa cháy, CNCH có Thượng tá Nguyễn Văn Dũng - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Đức Chính - Phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình, ông Phan Thế Hưng - Phó phòng Phụ trách Phòng Kỹ thuật, An toàn - Môi trường NMNĐ Thái Bình 2, cùng toàn thể Đội PCCC cơ sở NMNĐ Thái Bình 1 và NMNĐ Thái Bình 2.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 diễn tập chữa cháy cảng nhập nhiên liệu
Ông Phan Thế Hưng phát biểu chỉ đạo tại buổi thực tập.

NMNĐ Thái Bình 2 đang trong giai đoạn chuẩn bị phát điện thương mại. Trong nhà máy luôn có nhiều nguyên - nhiên liệu và vật liệu dễ cháy, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến cháy nổ. Bởi vậy, bên cạnh công tác vận hành, việc bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ, CNCH được đặc biệt quan tâm. Được sự đồng ý, hỗ trợ của Công an tỉnh Thái Bình, NMNĐ Thái Bình 2 liên tục tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, CNCH, cập nhật các kiến thức về phòng chống cháy nổ trực tiếp tại trong và ngoài nhà máy.

Ngay trong Tết Nguyên đán Quý Mão, NMNĐ Thái Bình 2 đã triển khai diễn tập phòng cháy chữa cháy chuẩn bị kỹ càng cho công tác vận hành. Đến nay, qua 8 tháng đi vào phát điện, NMNĐ Thái Bình 2 đã sản xuất được hơn 2,5 tỉ kWh điện thương phẩm, góp phần giảm lượng điện thiếu hụt cho toàn miền Bắc trong mùa khô năm 2023.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 diễn tập chữa cháy cảng nhập nhiên liệu
Đám cháy được dập tắt bởi sự phối hợp tổng lực của lực lượng PCCC tại chỗ của 2 NMNĐ Thái Bình 1 và 2 cùng lực lượng PCCC & CNCH Công an tỉnh Thái Bình.

Để bước vào giai đoạn phát điện thương mại được an toàn, bảo đảm hệ thống PCCC của nhà máy được hoạt động tốt, lực lượng PCCC & CNCH tại chỗ có thể ứng phó được các tình huống cháy nổ tại nhà máy, lãnh đạo NMNĐ Thái Bình 2 đã phối hợp thực tập tình huống chữa cháy vào lúc 16h ngày 12/12 với sự cố xảy ra chập điện gây cháy tại tầng 1 - tháp số 9, khu vực cảng nhập nhiên liệu. Đáng lưu ý trong tình huống xảy ra cháy có tới 3 người mắc kẹt tại tháp số 9, trong đó 1 người ở tầng 1 và 2 người ở tầng 2.

Ngay khi phát hiện đám cháy, vận hành viên tại hệ thống vận chuyển than đã hô hoán và thông báo cho Trưởng kíp vận hành của Phân xưởng Nhiên liệu. Các vận hành viên đang làm việc tại cảng nhập nhiên liệu sử dụng bình chữa cháy, trụ nước ngoài trời tại cảng để tiến hành chữa cháy.

Trưởng kíp Phân xưởng Nhiên liệu cắt điện, dừng vận hành hệ thống băng tải than và báo cáo Trưởng ca vận hành của nhà máy để triển khai thêm lực lượng chữa cháy. Trưởng ca sau khi nhận được thông tin, huy động các vận hành viên trong ca vận hành, đội PCCC & CNCH cơ sở và chuyên ngành, y tế nhà máy triển khai cứu nạn và chữa cháy. Sau khi nhận được thông tin, đội PCCC & CNCH của nhà máy đã có mặt tại hiện trường và đã cứu được 2 người mắc kẹt tại tầng 2 của tháp số 9.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 diễn tập chữa cháy cảng nhập nhiên liệu
Lực lượng cứu hộ đưa 2 công nhân ra khỏi khu vực đám cháy.

Nhưng do đám cháy lớn và phát sinh nhiều khói độc, lực lượng PCCC & CNCH của nhà máy không thể tiếp cận khu vực tầng 1 của tháp số 9 để cứu nạn nhân. Trong khi đó đám cháy đang tiếp tục lan nhanh, lực lượng chữa cháy cơ sở không thể dập tắt đám cháy. Ban chỉ huy chữa cháy của nhà máy đã lập tức liên lạc tới Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Thái bình xin hỗ trợ.

Nhận được báo cáo của NMNĐ Thái Bình 2, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Thái Bình đã huy động lực lượng chữa cháy và 1 xe của Công ty Nhiệt điện Thái Bình để hỗ trợ chữa cháy. Đồng thời huy động 2 xe chữa cháy của lực lượng PCCC Công an tỉnh Thái Bình tham gia hỗ trợ.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 diễn tập chữa cháy cảng nhập nhiên liệu
Đội PCCC & CNCH của NMNĐ Thái Bình 2.

Sau khi nhận được yêu cầu huy động của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Thái Bình. Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã điều động 1 xe chữa cháy và 6 đồng chí đội PCCC & CNCH tiếp cận hiện trường tham gia chữa cháy. Sau 10 phút, 2 xe chữa cháy và lực lượng PCCC & CNCH của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Thái Bình đã đến hiện trường, cứu 1 nạn nhân còn mắc kẹt tại tầng 1 và triển khai chữa cháy. Với sự tham gia của các lực lượng, chỉ sau 30 phút, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Khi đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, một lần nữa lực lượng PCCC & CNCH Công an tỉnh Thái Bình tiến hành kiểm tra hiện trường xem còn nạn nhân nào khác không và điều tra nguyên nhân sự cố gây cháy.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 diễn tập chữa cháy cảng nhập nhiên liệu
Đội PCCC & CNCH của NMNĐ Thái Bình 1.

Có thể thấy rằng, mặc dù chỉ là tình huống giả định nhưng thực tập PCCC & CNCH được thực hiện không khác gì trong hiện thực. Đặc biệt là việc khống chế về mặt thời gian trong suốt quá trình thực tập chữa cháy, cứu hộ người bị mắc kẹt trong đám cháy. Đặc biệt là mỗi lần học tập về PCCC & CNCH đều giúp người lao động, lực lượng PCCC tại chỗ của NMNĐ Thái Bình 2 nâng cao ý thức về an toàn, bảo đảm vận hành NMNĐ Thái Bình 2 hiệu quả trong tương lai.

Đăng Hùng

NMNĐ Thái Bình 2 nỗ lực sản xuất, góp phần bù lượng điện thiếu hụt cho miền BắcNMNĐ Thái Bình 2 nỗ lực sản xuất, góp phần bù lượng điện thiếu hụt cho miền Bắc
Giữ vững an ninh, an toàn cho NMNĐ Thái Bình 2Giữ vững an ninh, an toàn cho NMNĐ Thái Bình 2
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra công tác vận hành NMNĐ Thái Bình 2Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra công tác vận hành NMNĐ Thái Bình 2

DMCA.com Protection Status