Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gặt hái nhiều thành quả trong 6 tháng đầu năm

11:12 | 16/07/2024

1,452 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/7, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và đối thoại tại nơi làm việc lần I năm 2024.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh khả quan

Đồng chí Mai Văn Long - Giám đốc NMNĐ Thái Bình 2 cho biết, 6 tháng đầu năm với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của đội ngũ CBCNV, Nhà máy đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ước tính 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện thực hiện đạt 3.512,7 triệu kWh, bằng 120% kế hoạch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) giao; doanh thu đạt 7.265,9 tỷ đồng, bằng 124% kế hoạch Tập đoàn giao.

Nhà máy NĐTB 2 gặt hái nhiều thành quả trong 6 tháng đầu năm
Đồng chí Mai Văn Long - Giám đốc NMNĐ Thái Bình 2 báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm.

Trong công tác chuyên môn, căn cứ tình trạng các thiết bị vận hành, Nhà máy đã chủ động đăng ký lịch sửa chữa các tổ máy nhằm khắc phục, thay thế, nâng cao độ khả dụng, tin cậy các thiết bị phục vụ vận hành mùa khô. Công tác vận hành cơ bản đáp ứng lệnh điều độ của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), các tổ máy vận hành đảm bảo an toàn, trừ một số sự cố bất khả kháng và sự cố thiết bị không lường trước.

Công tác quản lý kỹ thuật và giám sát bảo dưỡng sửa chữa, theo dõi định mức kinh tế - kỹ thuật, đánh giá thiết bị và báo cáo tổng hợp vận hành được thực hiện đầy đủ, tiếp tục triển khai thực hiện chuyên đề giảm suất hao nhiệt/than và giải pháp tiết kiệm điện tự dùng.

Trong 6 tháng đầu năm, Nhà máy đã và đang triển khai 178 gói thầu bao gồm mua sắm hàng hóa và dịch vụ với tổng giá trị khoảng 573,3 tỷ đồng, trong đó giá trị các hợp đồng đã ký là 113,7 tỷ đồng. Công tác lựa chọn nhà thầu được triển khai theo phân cấp quyết định đầu tư và quản lý đấu thầu của Chi nhánh, quy định mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Nhà máy, đảm bảo cung cấp kịp thời vật tư thiết bị và dịch vụ phục vụ công tác sản xuất kinh doanh và quản lý vận hành.

Song hành cùng công tác chuyên môn, các công tác chăm lo, đảm bảo đời sống người lao động được Nhà máy chú trọng thực hiện. Nhà máy đã thực hiện chi lương hàng tháng, tiền làm thêm giờ, tiền ăn ca, bồi dưỡng độc hại, chi bổ sung lương, chi Quỹ khen thưởng phúc lợi; đối chiếu, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện các chế độ khác cho người lao động theo đúng quy định.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ người lao động, 6 tháng đầu năm 2024, Nhà máy tổ chức đã 7 khóa bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ với 531 lượt CBNV; tăng cường triển khai công tác đào tạo nội bộ; tổ chức thi và công nhận chức danh đối với 12 Trưởng kíp và 01 Trưởng ca vận hành Nhà máy.

Chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu được giao

Giám đốc NMNĐ Thái Bình 2 cũng cho biết, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng công tác sản xuất kinh doanh của Nhà máy vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như: Nhà máy chưa tham gia chào giá trực tiếp trên thị trường phát điện cạnh tranh, do đó Nhà máy sẽ thuộc diện hạn chế huy động, chỉ được huy động khi có cảnh báo thiếu công suất trên hệ thống, trong khi đó các nguồn thủy điện, năng lượng tái tạo, BOT... được ưu tiên khai thác. Điều này khiến Nhà máy khó đạt được kế hoạch sản lượng đề ra và rất bị động trong công tác lập kế hoạch vận hành, bảo dưỡng sửa chữa và chuẩn bị nguồn nguyên liệu.

Nhà máy NĐTB 2 gặt hái nhiều thành quả trong 6 tháng đầu năm
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Để vượt qua các khó khăn, thử thách, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn và Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB) giao, trong 6 tháng cuối năm, Nhà máy sẽ tiếp tục triển khai thực hiện 3 chuyên đề giải pháp giảm suất hao nhiệt, điện tự dùng và giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, cung cấp, bốc dỡ, lưu trữ và sử dụng than; Tổ chức thực hiện các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 như chủ động triển khai chi tiết, theo dõi, đánh giá, đôn đốc các phòng/phân xưởng phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức; Đảm bảo sẵn sàng khả dụng các tổ máy, vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu điều độ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam/A0.

Bên cạnh đó, Nhà máy sẽ thường xuyên rà soát, đánh giá, hiệu chỉnh các chỉ tiêu phù hợp với thực tế vận hành của các tổ máy, nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ, sáng kiến vào thực tiễn, đảm bảo suất hao nhiệt tối ưu và hiệu quả; Thường xuyên rà soát, đánh giá các chỉ tiêu định mức kiểm tra kỹ thuật hàng giờ, hàng ngày so với số liệu đã được phê duyệt; Định kỳ, tổng hợp đánh giá hiệu năng các khối thiết bị chính; Xây dựng chiến lược chào giá phù hợp, hiệu quả khi thực hiện chào giá trực tiếp trên thị trường điện bán buôn điện cạnh tranh;...

Luôn quan tâm đến đời sống người lao động

Từ khi đi vào hoạt động, Nhà máy luôn quan tâm chăm lo đời sống CBCNV. Bằng nhiều hình thức khác nhau, Nhà máy cũng thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động để tìm phương án xử lý phù hợp.

Nhằm phục vụ Hội nghị đối thoại lần thứ I năm 2024, Nhà máy đã triển khai lấy ý kiến đối thoại của người lao động. Công đoàn Nhà máy đã nhận được 24 ý kiến/kiến nghị, trong đó có 18/24 ý kiến thuộc thẩm quyền Nhà máy đã được trả lời, giải quyết.

Tại buổi đối thoại, 6 ý kiến kiến nghị về các vấn đề tiền lương, phụ cấp ăn ca, hỗ trợ chi phí đi lại, cách tính công an toàn ngày làm thêm giờ... đã được đồng chí Trương Minh Tuệ - Kế toán Trưởng PVPGB và đồng chí Trương Đức Trọng - Phó Trưởng Phòng Tổ chức Hành chính PVPGB giải đáp cho của người lao động.

Nhà máy NĐTB 2 gặt hái nhiều thành quả trong 6 tháng đầu năm
Đồng chí Lê Đức Thịnh phát biểu trong buổi đối thoại tại nơi làm việc lần I, năm 2024.

Trao đổi tại buổi đối thoại, đồng chí Lê Đức Thịnh - cán bộ Phòng Kỹ thuật An toàn Môi trường Nhà máy cho biết, sau hơn 1 năm công tác tại Nhà máy, cá nhân anh cũng như toàn thể người lao động luôn nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của lãnh đạo Nhà máy để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. "Nhà máy đã luôn quan tâm đến đời sống của người lao động. Không chỉ có các chế độ khen thưởng, phụ cấp mà ngay cả với gia đình cán bộ cũng được quan tâm như: bố mẹ người lao động trên 70 tuổi đều được tặng quà trong dịp Tết, CBCNV có người nhà là thương binh liệt sỹ được Nhà máy tặng quà tri ân dịp 27/7,... Đây là việc mà không phải đơn vị nào cũng làm được. Do vậy, tôi tuyệt đối tin tưởng vào lãnh đạo Chi nhánh, lãnh đạo Nhà máy và mong anh chị em công nhân cùng nhau nỗ lực đưa Nhà máy vận hành hiệu quả, đảm bảo an toàn, ngày một phát triển”, đồng chí Thịnh chia sẻ.

Tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Công Kỳ - Giám đốc PVPGB nhấn mạnh, vượt qua rất nhiều khó khăn, 6 tháng đầu năm NMNĐ Thái Bình 2 đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, tự hào. Nhà máy đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chính như sản lượng, doanh thu, tiêu thụ than,...

Nhà máy NĐTB 2 gặt hái nhiều thành quả trong 6 tháng đầu năm
Giám đốc PVPGB Hồ Công Kỳ phát biểu kết luận Hội nghị.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Hồ Công Kỳ đề nghị NMNĐ Thái Bình 2 tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Trong đó, đặc biệt chú ý, tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, quản lý tốt nguồn nguyên liệu,... Đối với vấn đề suất hao nhiệt, Nhà máy cần nghiên cứu, tìm ra các giải pháp tối ưu để hạn chế suất hao nhiệt; Xây dựng kế hoạch mua các vật tư, thiết bị dự phòng, thay thế, không để gián đoạn công việc; Nâng cao ý thức tiết kiệm điện, xây dựng thành thói quen, văn hóa tiết kiệm điện trong CBCNV.

Đồng chí Hồ Công Kỳ cũng ghi nhận sự quan tâm, chăm lo đến đời sống CBCNV của NMNĐ Thái Bình 2 trong thời gian qua. Nhấn mạnh con người là yếu tố trọng tâm, quyết định thành công của doanh nghiệp, đồng chí Hồ Công kỳ chỉ đạo, Nhà máy cần tiếp tục lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến trao đổi, kiến nghị của CBCNV, giải quyết ngay những ý kiến chính xác, thỏa đáng để người lao động yên tâm công tác. Cùng với đó, Nhà máy cũng phải lan tỏa tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu”, coi đây là kim chỉ nam để triển khai mọi hoạt động.

Giám đốc PVPGB cũng ghi nhận việc NMNĐ Thái Bình 2 đã tổ chức hiệu quả Hội nghị đối thoại với người lao động. Đồng thời, đề nghị Nhà máy tiếp tục nêu cao tinh thần dân chủ cơ sở, lắng nghe ý kiến của CBCNV, người lao động bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, cùng trao đổi, rút kinh nghiệm, tạo sự đồng thuận trong toàn Nhà máy.

Quang Phú

Mobile Version DMCA.com Protection Status