Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1: Thi đua thực sự là động lực

08:53 | 01/04/2015

1,128 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (NMNĐ Vũng Áng 1) là dự án nguồn điện đầu tiên có công nghệ phát điện hoàn toàn mới do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư. Trong suốt 5 năm triển khai, công đoàn đã liên tục phát động các đợt thi đua trên công trường thu lại được nhiều hiệu quả tích cực như các giải pháp thi công, kỹ thuật vận hành mới… đã đưa Tổ máy số 1 vào phát điện thương mại đúng kế hoạch, tiết kiệm hàng chục tỉ đồng chi phí dự án.

Năng lượng Mới số 409

Chất lượng là tiêu chí hàng đầu

Mỗi dự án công nghệ cao tại Việt Nam thường có căn bệnh chung là luôn gặp khó ở khâu kỹ thuật vận hành. Bởi vậy, không phải là chuyện ngẫu nhiên khi liên tục 7 lần phát động thi đua trên tất cả các phương diện như thi công xây lắp, nghiệm thu, chạy thử, cấp PAC (chứng chỉ phát điện thương mại tạm thời)... thì dự án NMNĐ Vũng Áng 1 hoàn thành gần như đồng thời 22 hạng mục đã giao ước.

Trong thực tế có đến hơn nửa là những hạng mục thuộc về các nhà thầu nước ngoài như hệ thống FGD (khử lưu huỳnh), ESP (lọc bụi tĩnh điện), cấp PAC… đều chậm từ vài tháng đến gần 1 năm. Bởi vậy, nếu không có những đợt phát động thi đua để tăng cường tính cạnh tranh giữa các chuyên gia, kỹ sư Việt Nam cùng với chuyên gia nước ngoài thì dự án sẽ không thể về đích theo dự kiến.   

Phó chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải tặng Bằng khen cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc xây dựng, vận hành NMNĐ Vũng Áng 1

Chúng tôi đã nhiều lần được chứng kiến những đợt vận hành NMNĐ Vũng Áng nên hiểu rất rõ những gian nan trong công nghệ nhiệt điện mới. Chỉ tính riêng mỗi lần khởi động nhà máy là phải tuân theo quy trình gồm cả ngàn bước kỹ thuật của hàng trăm thiết bị nên trung bình 1 lần khởi động nhà máy mất từ 2 đến 3 ngày. Trong thời gian vận hành, hầu hết các chuyên gia vận hành của cả nhà thầu nước ngoài lẫn Việt Nam đều làm việc liên tục, thức trắng 2-3 đêm là chuyện bình thường. Căng thẳng và áp lực nhất là đợt chạy thử tin cậy Tổ máy số 1. “Tin cậy” có nghĩa là phải để tổ máy vận hành liên tục, ổn định ở công suất cao nhất trong suốt 15 ngày. Suốt thời gian đó chỉ cần công suất tổ máy trồi hoặc sụt 1MW thì lại phải làm lại từ đầu. Sau đó gửi kết quả thí nghiệm báo cáo cho Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (Ao) mới được cấp Chứng chỉ Phát điện Thương mại Tạm thời (PAC). Với sự tham gia và quyết tâm của gần 100 chuyên gia vận hành của Nhật Bản, Trung Quốc và Tổng thầu LILAMA, NMNĐ Vũng Áng 1 đã hoàn thành chạy tin cậy đưa ra được các thông số thí nghiệm với kết quả đảm bảo các hệ thống thiết bị của Tổ máy số 1 và các hạng mục dùng chung tốt hơn yêu cầu thiết kế kỹ thuật trên hợp đồng. Từ đó, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã rút ngắn thời gian chạy thử Tổ máy số 1 và tuyên bố bước vào vận hành thương mại.

Nhiều bài học quý giá về công nghệ vận hành đã được đúc rút từ Tổ máy số 1 nên quá trình triển khai phát điện của Tổ máy số 2 NMNĐ Vũng Áng 1 đã liên tục rút ngắn tiến độ. Đặc biệt là khi hòa đồng bộ vào hệ thống lưới điện quốc gia, Tổ máy 2 cũng đồng thời thực hiện thành công đốt lửa lò hơi bằng than với công suất đạt 150MW (Tổ máy 1 mất gần 3 tháng). Hơn thế nữa, chỉ trong vòng 2 tháng, nhà thầu cung cấp turbine - máy phát (Toshiba của Nhật Bản) đã hoàn thành các thí nghiệm quan trọng như AVR (vi điều khiển), kiểm tra vượt tốc của turbine. Đây là những bước vận hành đặc biệt quan trọng để nâng công suất cực đại chuẩn bị phát điện thương mại Tổ máy số 2.

Đánh giá chất lượng dự án, ông Phan Văn Hiến, Phó trưởng ban Quản lý Dự án (QLDA) khẳng định, công tác thiết kế, thi công đều tuân thủ các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của dự án. Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã có 12 đợt kiểm tra công tác quản lý chất lượng đối với các hạng mục xây dựng và thiết bị thuộc dự án. Kết quả kiểm tra công tác thi công, lắp đặt các hạng mục công trình tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý chất lượng công trình xây dựng, đáp ứng các tiêu chẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng… Hơn thế nữa, Ban QLDA cùng với các nhà thầu đã chủ động tích cực phối hợp với Chính quyền địa phương, lực lượng an ninh, biên phòng đảm bảo an ninh, an toàn trong khu vực phạm vi dự án.

Những đợt thi đua đáng nhớ

Để kịp thời động viên khen thưởng cho tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên công trường dự án, tích cực rút ngắn tiến độ các hạng mục vận hành, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã liên tục phát động 7 đợt thi đua trên công trường NMNĐ Vũng Áng 1. Việc tiếp tục phát động các phong trào thi đua sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, sớm đưa NMNĐ Vũng Áng 1 vào vận hành thương mại, đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Trong đợt phát động và ký giao ước thi đua vận hành NMNĐ Vũng Áng 1 đợt VIII, mục tiêu chung của dự án là tiến hành xây lắp, nghiệm thu, chạy thử, chạy tin cậy các tổ máy đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là các mốc tiến độ như hoàn thành chạy thử, chạy tin cậy và cấp PAC Tổ máy số 2. Mặt khác, dự án sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy… Trong đợt thi đua cuối cùng của dự án, tổng cộng đã có 12 hạng mục được Ban QLDA, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) - Chi nhánh Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh, các nhà thầu đăng ký thực hiện. Trong đó, đặc biệt quan trọng là các công tác hoàn thành hồ sơ quản lý chất lượng của toàn bộ nhà máy, hoàn thiện quy trình quản lý vận hành Tổ máy số 1, đào tạo, sát hạch đảm bảo nguồn nhân lực sẵn sàng tiếp nhận quản lý vận hành Tổ máy số 2 của PV Power Chi nhánh Hà Tĩnh. 

Phát biểu tại lễ sơ kết thi đua đợt 7 trên công trường Dự án NMNĐ Vũng Áng 1, nguyên Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hồ Công Kỳ nhấn mạnh, PVN với vai trò là trụ cột của nền kinh tế quốc gia có nhiệm vụ rất quan trọng là đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước. Trong những năm qua, PVN đã đầu tư mạnh mẽ xây dựng 5 dự án nguồn điện với tổng công suất lên đến 6.000MW. NMNĐ Vũng Áng có vai trò tiên phong, luôn được lãnh đạo PVN, Công đoàn Dầu khí quan tâm đến tiến độ xây dựng, vận hành nên đã phát động liên tiếp 7 đợt thi đua trên công trường. Phong trào thi đua xây dựng, vận hành đã thu lại được nhiều hiệu quả tích cực, đưa ra các giải pháp thi công mới, đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm hàng tỉ đồng chi phí cho dự án. Hoàn thành cấp PAC Tổ máy số 1 là bước tiến quan trọng khẳng định những nỗ lực của toàn bộ Ban QLDA, Tổng thầu LILAMA cùng các nhà thầu. Hướng tới hoàn thành, bàn giao và đưa nhà máy vào phát điện thương mại vào cuối quý II/2015, toàn thể CBCNV Vũng Áng cần tiếp tục nâng cao ý thức lao động, hoàn thiện các hạng mục còn dang dở, giữ gìn môi trường, an ninh vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả.

Trong mỗi dự án xây dựng nguồn điện, vấn đề còn yếu nhất của doanh nghiệp Việt Nam là công tác lập hồ sơ thanh quyết toán và hoàn thiện các quy trình bảo trì, bảo dưỡng và vận hành. Chính vì vậy, 12 hạng mục thi đua đợt 8 được phát động trên công trường NMNĐ Vũng Áng 1, Ban QLDA cũng các nhà thầu đều khẳng định nỗ lực hoàn thiện các công tác liên quan đến vận hành và bàn giao để đến cuối tháng 3 NMNĐ Vũng Áng 1 sẽ hoàn tất giai đoạn xây dựng và thử nghiệm, chính thức phát điện thương mại, đón đầu mùa khô 2015.

Trong 5 năm triển khai dự án NMNĐ Vũng Áng 1, tổng số cá nhân và tập thể được khen thưởng trong các đợt phát động thi đua lên tới 370 lượt tập thể và gần 300 lượt cá nhân.

Tổng kinh phí khen thưởng hơn 4,5 tỉ đồng. Tính riêng trong đợt 7, vận hành cấp PAC Tổ máy số 1 PVN và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã dành hơn 800 triệu đồng khen thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.


Thành Công

 

DMCA.com Protection Status