Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 11/9/2022

21:25 | 11/09/2022

3,455 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu năng lượng, nhất là xăng dầu; Hungary nhận định lệnh trừng phạt Nga của EU không đạt được như kỳ vọng; Ukraine xem xét khả năng xuất khẩu 100.000 tấn than nhiệt sang Ba Lan… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng trong nước và quốc tế ngày 11/9/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 11/9/2022
Mỏ Rạng Đông trên thềm lục địa Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu năng lượng, nhất là xăng dầu

Sáng 11/9, làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng nhất là Tập đoàn không để thiếu năng lượng, nhất là xăng dầu, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, theo đúng tinh thần “năng lượng cho phát triển”. Hiện Tập đoàn đang đáp ứng 75% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Tán thành với các mục tiêu và nhiệm vụ mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xác định, Thủ tướng yêu cầu, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Tập đoàn cần sử dụng hiệu quả nguồn lực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa thăm dò, khai thác dầu khí với bảo vệ lợi ích quốc gia, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nhất là trên biển…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng của Tập đoàn là xây dựng Petrovietnam là tập đoàn kinh tế lớn mạnh, hiệu quả, là doanh nghiệp chủ lực trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần đắc lực, hiệu quả cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế thực chất.

Hungary nhận định lệnh trừng phạt Nga của EU không đạt được như kỳ vọng

Cố vấn của Thủ tướng Hungary về các vấn đề chính trị Balazs Orban ngày 10/9 cho rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể xem xét lại các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga vì chúng không đạt được như kỳ vọng.

Trên mạng xã hội, ông Orban viết: “EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt trong một thời gian nhất định, do đó, trong mùa Thu, chúng ta sẽ nói về việc đánh giá các biện pháp trừng phạt. Nếu chúng ta nhìn lại bản thân và nhìn ra toàn thế giới, chúng ta sẽ thấy rằng các lệnh trừng phạt đã không đáp ứng được kỳ vọng đặt ra”.

Ông Orban giải thích rằng các biện pháp trừng phạt chỉ có tác dụng trong trường hợp một nước lớn áp đặt chống lại một nước nhỏ. Tuy nhiên, về mặt này, nếu nhìn vào lĩnh vực năng lượng, tình hình hoàn toàn ngược lại. “Nga là một gã khổng lồ về năng lượng, và châu Âu là chú lùn", ông nói.

Ukraine xem xét khả năng xuất khẩu 100.000 tấn than nhiệt sang Ba Lan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 10/9 cho biết Ukraine sẽ xem xét khả năng cung cấp khẩn cấp 100.000 tấn than nhiệt sang nước láng giềng Ba Lan để giúp nước này vượt qua mùa đông sắp tới.

Trong bài phát biểu vào buổi tối, Tổng thống Zelensky cũng cho biết ông đã yêu cầu đẩy nhanh việc nâng cấp đường dây tải điện từ nhà máy hạt nhân Khmelnytskyi của Ukraine tới Ba Lan.

Trong năm nay, Ukraine và Ba Lan đang tăng sản xuất than nhiệt, loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất, chuẩn bị cho những tháng lạnh hơn khi châu Âu vật lộn với cuộc khủng hoảng an ninh năng lượng. Ba Lan, quốc gia phụ thuộc vào than đá để sản xuất khoảng 70% sản lượng điện, đã đưa ra các biện pháp trợ giá than cho các hộ gia đình sử dụng nhiên liệu này cho mục đích sưởi ấm.

Đức nói đã chuẩn bị cho việc Nga cắt khí đốt

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 10/9 cho biết nước này “đã chuẩn bị cho khả năng Nga ngừng cấp khí đốt vì cuộc chiến tại Ukraine”. "Chúng ta đã tiết kiệm khí đốt và một lần nữa tận dụng năng lực sản xuất của các nhà máy điện than. Đầu năm tới, chúng ta sẽ có cơ hội dùng đến các nhà máy điện nguyên tử ở phía Nam nếu cần thiết", ông Scholz cho biết. Ông cũng nói thêm rằng nước này đã thiết lập nhiều cảng tại bờ biển phía Bắc để nhập khẩu khí hóa lỏng.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang quay cuồng trong khủng hoảng năng lượng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin giảm cung để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nhiều người lo ngại Đức đối mặt với làn sóng phá sản do tác động từ thị trường năng lượng.

Các cam kết về năng lượng của chính phủ Đức khiến Hiệp hội các Thị trấn và Đô thị nước này ngờ vực. Chủ tịch hiệp hội - ông Gerd Landsberg - cho rằng Đức đang có nguy cơ rơi vào khủng hoảng năng lượng. Marcel Fratzscher - Chủ tịch hãng tư vấn DIW cũng nói với kênh RND rằng ông dự báo kinh tế Đức sẽ đi xuống trong thời gian dài.

Thụy Điển cảnh báo tình trạng mất điện vào mùa đông

Bà Lotta Medelius-Bredhe, người đứng đầu hệ thống truyền tải của Thụy Điển, Svenska Kraftnat, không loại trừ khả năng mất điện vào mùa đông này. Bà Lotta giải thích rằng mặc dù Thụy Điển là nước xuất khẩu điện lớn, nhưng vào những ngày lạnh giá nhất, nước này phải nhập khẩu.

Bà Lotta nói thêm rằng, “trong một mùa đông điển hình”, vương quốc cần nhập khẩu 1.400 megawatt điện. Theo bà, mùa sưởi tới sẽ có đặc điểm là giá rất cao. “Chúng tôi không loại trừ rằng có thể gặp phải những tình huống cực lạnh vào sáng sớm hoặc tối muộn”, bà Lotta giải thích.

Giá điện ở châu Âu gần đây đang phá kỷ lục. Tại Đức, giá điện trong hợp đồng cho năm tới đã lên đến 995 euro (995 USD)/megawatt giờ (MWh), trong khi giá trong hợp đồng tương đương ở Pháp đã vượt mức 1.100 euro, tức tăng hơn gấp 10 lần so với năm ngoái ở cả hai nước. Tại Anh, cơ quan quản lý năng lượng Ofgem cho biết sẽ tăng mức giá điện và khí đốt gần gấp hai lần từ ngày 1/10 lên mức trung bình 3.549 bảng Anh (4.197 USD)/năm.

Nga dừng hoạt động hoàn toàn nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Lò phản ứng hạt nhân thứ 6 của nhà máy Zaporizhzhia chính thức ngừng hoạt động vào sáng sớm 11/9, RT dẫn thông báo Energoatom - công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và các quan chức địa phương cho biết.

Còn theo nguồn tin của chính quyền vùng Zaporizhzhia, nói với RIA-Novosti, lò phản ứng số 6 của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia dừng hoạt động vào lúc 3h45 sáng 11/9. Điều này cũng dẫn đến việc nhà máy Zaporizhzhia ngừng cung cấp điện cho nhiều khu vực ở miền đông nam Ukraine.

Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền Vùng Zaporizhzhia, cho hay, quyết định dừng hoạt động tổ máy cuối cùng ở Zaporizhzhia được đưa ra do quân đội Ukraine tiếp tục pháo kích vào nhà máy và làm hư hại hệ thống truyền dẫn điện. Việc không thể truyền tải điện lên hệ thống lưới điện chính khiến Zaporizhzhia bắt buộc phải điều tiết lại hoạt động của các lò phản ứng nhằm đảm bảo an toàn.

Toàn thành phố Lille (Pháp) ngắt điện khu vực công cộng

Chính quyền thành phố Lille tại miền Bắc nước Pháp vừa quyết định ngắt điện toàn bộ khu vực công cộng. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tiết kiệm năng lượng cho mùa đông sắp tới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu vẫn chưa có hồi kết.

Phó thị trưởng thành phố Lille về Chuyển dịch Sinh thái và Phát triển Bền vững cho biết: "Theo toàn bộ kế hoạch được đề xuất, chúng ta có thể tiết kiệm 7% năng lượng tiêu thụ, nghĩa là khoảng 7 triệu kilowatt giờ, tương đương với 1 triệu euro. Trên thực tế, lần ngắt điện này của chúng tôi đã tiết kiệm được 170 nghìn kilowatt giờ, tương đương với khoảng 30 nghìn euro".

Lille không phải thành phố duy nhất của Pháp từng thực hiện chiến dịch này. Thành phố Nantes cũng đã tắt toàn bộ hệ thống sưởi trong các tòa nhà công cộng. Dự kiến trong những tuần tới, nhiều thành phố lớn khác như Paris, Strasbourg và Reims cũng ​​sẽ triển khai kế hoạch tương tự.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 10/9/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 10/9/2022
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 9/9/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 9/9/2022

T.H

DMCA.com Protection Status